Họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất

Thứ Ba, 11/07/2017, 06:57 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 10/7, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Đô, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc bất cập trong triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Dự hội nghị có đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở ngành có liên quan và các huyện, thị, thành phố.

x
Quang cảnh buổi họp

 

Người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người dân, nhóm hộ và cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện nghèo... là những đối tượng nhận hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn thuộc chương trình 30a, xã đặc biệt khó khăn và thôn đặc biệt khó khăn thuộc chương trình 135. Đây là một trong những nội dung được quy định tại Thông tư số 15/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.

Thông tư 15 quy định cụ thể, đối tượng nhận hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn thuộc chương trình 30a, xã đặc biệt khó khăn và thôn đặc biệt khó khăn thuộc chương trình 135 là người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người dân, nhóm hộ và cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, xã đặc biệt khó khăn và thôn đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135. Trong đó, ưu tiên người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, người khuyết tật còn khả năng lao động thuộc hộ nghèo, phụ nữ thuộc hộ nghèo; tạo điều kiện để người sau cai nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS, phụ nữ bị buôn bán trở về thuộc hộ nghèo tham gia dự án.

Trong khi chờ các bộ, ban, ngành TW hướng dẫn thực hiện mức hỗ trợ thực hiện làm cơ sở trình HĐND tỉnh xem xét, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến khi tổ chức triển khai thực hiện Thông tư số 15 gồm: Đề nghị Thường trực HĐND tỉnh cho phép áp dụng một số định mức như các dự án được phân bổ nguồn vốn theo Quyết định 330/UBND ngày 14/4/2017 của UBND tỉnh; đề nghị HĐND tỉnh cho phép UBND cấp huyện áp dụng mức hỗ trợ tối đa 500 triệu đồng/dự án; đề nghị thường trực HĐND tỉnh cho phép áp dụng mức chi xây dựng và quản lý dự án không quá 5% tổng kinh phí thực hiện dự án; mức hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo… thực hiện theo các nội dung, mức chi theo các quyết định của Bộ Tài chính và các văn bản, quyết định của UBND tỉnh./.

 

  Phạm Hải - Đức Bình
 

.