UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 6/2017

Thông qua 5 Tờ trình

Thứ Tư, 14/06/2017, 18:06 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 14/6, dưới sự chủ trì của đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục ngày làm việc thứ 2, phiên họp thường kỳ tháng 6, các đại biểu tiếp tục thảo luận cho ý kiến vào 5 Tờ trình: Quy định mức hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm y tế và chi phí cùng chi trả sử dụng thuốc kháng vi rút HIV đối với người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh; Quy định về chính sách hỗ trợ tiền tàu xe cho người lao động đi làm việc ở các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh; Bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất và dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ vào các mục đích khác năm 2017 trên địa bàn tỉnh; Quy hoạch phát triển vận tải hành khách bằng xe taxi, xe buýt và mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh trên địa bàn tỉnh Điện Biên đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035; về việc giao số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập và số người làm việc trong các Hội có tính chất đặc thù thuộc tỉnh Điện Biên năm 2017.

x
Đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham gia vào các Tờ trình

 

Theo tờ trình Quy định mức hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm y tế và chi phí cùng chi trả sử dụng thuốc kháng vi rút HIV đối với người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Điện Biên do Sở Y tế trình tại cuộc họp gồm 3 nội dung chính, đó là: phạm vi đối tượng áp dụng là học sinh sinh viên thuộc hộ gia đình nông nghiệp theo Quyết định 59 của Thủ tướng Chính phủ và người nhiễm HIV/AIDS điều trị thuốc ARV có thẻ bảo hiểm y tế có mức cùng chi trả 5% và 20% tại các cơ sở y tế khám chữa bệnh; nhu cầu kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế, kinh phí đồng chi trả cho bệnh nhân điều trị ARV giai đoạn 2018-2020; nguồn kinh phí chi trả từ nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và nguồn huy động tài trợ, viện trợ hợp pháp khác. Về vấn đề này, có đại biểu cho rằng nguồn thu từ quỹ HIV theo Quyết định 60 của Chính phủ chỉ hỗ trợ năm đầu, còn những năm tiếp theo phải kêu gọi hỗ trợ từ các nguồn xã hội hóa, nếu lấy quỹ từ bảo hiểm y tế thì sẽ không đủ nguồn. Còn đồng chí Lê Thành Đô, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thì nhất trí với phương án hỗ trợ cùng chi trả sử dụng thuốc kháng vi rút HIV đối với người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh theo nội dung tờ trình của Sở Y tế. Theo đồng chí Lê Thành Đô trước mặt là trích từ quỹ hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo để chi trả.

Đối với Tờ trình Quy hoạch phát triển vận tải hành khách bằng xe taxi, xe buýt và mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035. Theo quy hoạch các tuyến xe buýt giai đoạn 2016-2025 quy hoạch 7 tuyến; trong đó có 2 tuyến đã được đưa vào hoạt động thí điểm và 2 tuyến nội tỉnh kết nối thành phố Điện Biên Phủ với huyện Mường Chà, khu di tích Mường Phăng. Đối với tuyến buýt 01 hiện đang chạy thí điểm, điều chỉnh điểm cuối tại cuối đường đôi thị trấn Mường Ảng tới bến xe Tuần Giáo; tuyến 02 điều chỉnh đểm cuối tại Núa Ngam phát triển thành 02 tuyến: Tuyến 02a đến Trung tâm thị trấn Điện Biên Đông và tuyến 02b đến Cửa khẩu Huổi Puốc trong quy hoạch giai đoạn 2016-2025. Giai đoạn 2025-2035, ngoài việc duy trì ổn định các tuyến trên, bổ sung 3 tuyến sau: Tuyến 08 điểm đầu Bãi đỗ xe thành phố Điện Biên Phủ và điểm cuối Cửa khẩu Tây Trang; Tuyến 09 điểm đầu Bãi đỗ xe thành phố Điện Biên Phủ và điểm cuối Khu du lịch Pa Thơm; Tuyến 10 điểm đầu Bến xe Mường Nhé và điểm cuối Lối mở A Pa Chải. Hầu hết các đại biểu đều nhất trí cao với Tờ trình, tuy nhiên cũng có đại biểu đề nghị mở thêm một số điểm dừng xe buýt tại khu vực tập trung đông dân cư như khu vực bản Phủ và khu vực đường Noong Bua đi Pú Tủa (huyện Điện Biên).

x
Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận phiên họp

 

Tờ trình về việc giao số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập và số người làm việc trong các Hội có tính chất đặc thù thuộc tỉnh Điện Biên năm 2017 do Sở Nội vụ trình tại phiên họp. Theo dó, năm 2017 dự kiến giao tổng số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp là 22.165, giảm 683 số lượng người làm việc để thực hiện tinh giản, đạt tỷ lệ tinh giản 3% so với số lượng người làm việc giao năm 2016, trong đó cơ quan, đơn vị cấp tỉnh dự kiến năm 2017 giao 7.254 người làm việc; đơn vị sự nghiệp cấp huyện dự kiến năm 2017 giao 14.845 người làm việc; các Hội có tính chất đặc thù dự kiến năm 2017 giao 62 người làm việc; biên chế dự phòng năm 2017 là 4 người làm việc. Tham gia vào vấn đề ngày, hầu hết đại biểu đều nhất trí với tờ trình, tuy nhiên trong năm tới đề nghị Sở Nội vụ khẩn trương làm ngay từ đầu năm để trình HĐND tỉnh xem xét.


Kết luận ngày làm việc thứ 2, đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thông qua 5 Tờ trình và đề nghị các ngành chức năng hoàn thiện hạn cuối vào ngày 16/6. Cụ thể, Tờ trình Quy định mức hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm y tế và chi phí cùng chi trả sử dụng thuốc kháng vi rút HIV đối với người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh, đồng chí Mùa A Sơn đề nghị bổ sung thêm quỹ hỗ trợ cho người nhiễm HIV. Tờ trình Quy định về chính sách hỗ trợ tiền tàu xe cho người lao động đi làm việc ở các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh thì ngành chức năng phải quản lý, bảo vệ quyền lợi người lao động và lựa chọn được cơ sở uy tín cho người lao động. Tờ trình Quy hoạch phát triển vận tải hành khách bằng xe taxi, xe buýt và mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh trên địa bàn tỉnh Điện Biên đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035, đồng chí đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu thêm quy hoạch chung của tỉnh, nhất là khu vực lòng chảo Mường Thanh, trong đó có vùng phía Tây lòng chảo xuống dưới khu U Va và phía Đông Nam lòng chảo để phát triển thêm mạng lưới xe buýt. Tờ trình về việc giao số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập và số người làm việc trong các Hội có tính chất đặc thù thuộc tỉnh Điện Biên năm 2017, đồng chí Mùa A Sơn đề nghị Sở Nội vụ hoàn thiện tờ trình và có báo đánh giá tình hình thực hiện năm 2016 để làm cơ sở trình HĐND tỉnh trong kỳ họp sắp tới./.

 

Diệp Xuân


 

.