Người cao tuổi - ông Lò Văn Hặc làm kinh tế giỏi.

Thứ Năm, 04/05/2017, 09:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Không chỉ là người uy tín, gương mẫu cho con, cháu và nhân dân noi theo; ông Lò Văn Hặc, bản Noong Nhai 2 ( Xã Thanh Xương, huyện Điện Biên ) còn đi tiên phong trong lao động sản xuất; năng động, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, cống hiến trí tuệ, sức lực làm giàu cho  gia đình và xã hội, điển hình Người cao tuổi làm kinh tế giỏi của Tỉnh Điện Biên.

Dưới nếp nhà sàn khang trang, cạnh hàng cây vải xum xuê, bên chén chè Thái Nguyên thơm phức, ông Lò Văn Hặc tâm sự: Sau hơn 30 năm đảm nhận cương vị Phó Chủ nhiệm, Chủ nhiệm rồi Chủ tịch Hội Nông dân xã.

Năm 2004 được nghỉ hưu, nhưng chưa nghỉ việc Đảng việc dân. Ông lại tiếp tục tham gia  làm Chi hội trưởng Người cao tuổi của bản. Với trách nhiệm của mình, ông suy nghĩ  phải làm gì? làm như thế nào? để góp phần vào phát triển kinh tế, xóa đói nghèo, vươn tới  ấm no của người dân trong bản - Đó là câu hỏi luôn thường trực trăn trở trong ông.

1
Ông Lò Văn Hặc cho cá ăn ( Ảnh Quang Khải)

 

Hưởng ứng phong trào thi đua "Người cao tuổi làm kinh tế giỏi" do Trung ương Hội Nông dân phát động. Ông đi tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia lao động sản xuất. Theo đó người còn sức khỏe thì trực tiếp tham gia lao động; hội viên sức yếu thì động viên, hướng dẫn con cháu về kinh nghiệm, kỹ thuật để phát triển kinh tế. Phong trào "Người cao tuổi làm kinh tế giỏi" đã thu hút 35 hội viên, vừa tham gia hiến kế, động viên con cháu, vừa lao động sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Hiện nay, chi hội Người cao tuổi do ông phụ trách không còn hộ nghèo. Phần đông các hộ gia đình đã có nhà xây, nhà sàn gỗ đẹp, vững chãi, cùng với các phương tiện đắt tiền: xe máy, ti vi, tủ lanh... Nhìn chung gia đình các hội viên đều khá giả về vật chất, yên ổn, vui vẻ về tinh thần, đoàn kết chung sức xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng nông thôn mới...

Với bản tính cần cù, trên cơ sở kiến thức nhà nông vận dụng vào sản xuất, ông Hặc cùng gia đình đào 2 ao nuôi cá thương phẩm với diện tích trên 3 ngàn m2. Các loại cá chép, trắm, mè, rô phi đơn tính, ông không dùng thức ăn công nghiệp mà tận dụng các sản phẩm từ nông nghiệp ngô, thóc, gạo để cho cá ăn. Như vây cá chắc thịt, thơm ngon, sản phẩm sạch. Với diện tích đất trên 3000 m2, ông trồng vài trăm cây vải và ngô. Trừ chi phí mỗi năm gia đình ông thu nhập gần trăm triệu đồng.

Chẳng những làm giàu cho gia đình ông còn tạo việc làm cho người dân, do nhu cầu mở rộng trang trại trồng trọt, chăn nuôi cần nhân công phụ giúp. Cùng với giúp đỡ hội viên về kinh nghiệm sản xuất, ông hỗ trợ cho hội viên trên 30 triệu đồng vốn vay không lấy lãi để hội viên phát triển kinh tế trang trại...

Kiên trung với Đảng, tận tụy trách nhiệm với công việc, ông vinh dự được Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhì, Huy hiệu Đảng và cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Trong gia đình ông mẫu mực, các con do ông, bà nuôi dạy đến nay đều trưởng thành...    

77 tuổi đời, trên 40 năm trong công tác tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục. Ông chia sẻ: Với nhân dân thì "Miệng nói không bằng tay làm". Để dân bản, hội viên nghe và làm theo, thì trước hết bản thân phải gương mẫu; biết làm kinh tế, sống văn hóa, có nghĩa tình. Đó là kinh nghiệm vận động của Người cao tuổi làm kinh tế giỏi, đồng thời là người có uy tín  ông  Lò Văn Hặc./.
                                              

 

CTV - Đỗ Quang Khải

.