Điện Biên tập trung phòng chống cháy rừng

Thứ Hai, 13/02/2017, 16:55 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn thì năm nay, thời tiết diễn biến hết sức tạp và khô hanh sẽ kéo dài. Vì vậy, công tác phòng chống cháy rừng trên địa bàn tỉnh đang được triển khai quyết liệt, với phương châm 4 tại chỗ để sẵn sàng ứng phó khi có cháy rừng xảy ra.

Từ sau Tết nguyên đán, thời tiết khô hanh kéo dài kết hợp với gió Lào thổi mạnh dẫn đến nguy có cháy rừng rất cao, nên công tác phòng chống cháy rừng đã được triển khai một cách quyết liệt. Trên cơ sở thành lập các phương án phòng chống cháy rừng trong các buổi tổng kết, các địa phương đã duy trì những tổ đội xung kích với trang thiết bị, phương tiện, sẵn sàng cơ động triển khai lực lượng khi có lệnh; xây dựng các phương án phòng chống cháy rừng. Cán bộ kiểm lâm địa bàn trực tiếp hướng dẫn người dân phát dọn làm đường băng cản lửa tùy theo địa hình, độ dốc, độ dày thực bì; đồng thời tuyên truyền cho nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng tại các thôn, bản thuộc các xã mà cán bộ kiểm lâm phụ trách.

x
Cán bộ kiểm lâm tuyên truyền cho nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng tại các thôn, bản thuộc các xã mà cán bộ kiểm lâm phụ trách

 

Đối với việc đốt và xử lý vật liệu cháy ở những nơi có vật liệu cháy nhiều, dễ xảy ra cháy trong mùa khô, Ban chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng, đặc biệt là cấp xã phải có trách nhiệm hướng dẫn các chủ rừng và người dân thực hiện; phải bố trí nhân lực, phương tiện chữa cháy đầy đủ nước trong khi tiến hành xử lý vật liệu cháy, cắt cử người trực tiếp đến khi ngọn lửa tắt hoàn toàn; tuyên truyền, vận động nhân dân phát dọn nương thì nên đốt vào những ngày lặng gió, vào buổi sáng sớm khi trời còn râm mát (từ 5 - 7h) hoặc chiều tối (từ 17h trở đi).

Thời điểm này, công tác phòng chống cháy rừng đang được các địa phương triển khai và phân công lực lượng trực 24/24h hàng ngày, cập nhật thông tin cấp dự báo cháy rừng và theo dõi diễn biến tình hình thời tiết để thông báo đến Ban chỉ huy các xã, huyện và tỉnh có phương án, kế hoạch chủ động trong việc triển khai công tác Phòng chống cháy rừng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra. Đồng thời, xây dựng các biện pháp chữa cháy, ứng biến khi có cháy xảy ra, huy động lực lượng tại chỗ và phương tiện để dập lửa kịp thời với phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Nếu có cháy rừng xảy ra trên diện rộng, vượt tầm kiểm soát của địa phương phải báo cáo ngay Ban chỉ huy phòng chống cháy rừng cấp trên để bổ sung lực lượng, phương tiện dập tắt đám cháy và tổ chức khắc phục hậu quả do đám cháy gây ra. Do vậy, công tác phòng chống cháy rừng đang được tập trung triển khai quyết liệt, đặc biệt là tại những điểm nóng có nguy cơ cháy rừng cao ở các huyện.

Ông Phạm Văn Khiên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: "Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đề cao vai trò, trách nhiệm của các chủ rừng là tổ chức, các chủ rừng là cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng trên địa bàn đã được rà soát giao đất giao rừng trong thời gian qua. Cùng với đó là thực hiện các phương án về phòng chống chữa cháy rừng và thường xuyên tuần tra các khu rừng để phát hiện kịp thời các hành vi phá rừng, hành vi gây cháy rừng nhằm xử lý kịp thời các tình huống xảy ra, tránh xảy ra cháy lớn trên phạm vi toàn tỉnh."

Với sự vào cuộc quyết liệt của Ban chỉ huy phòng chống cháy rừng các cấp trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân và sẵn sàng huy động lực lượng tại chỗ với 1.920 tổ đội phòng chống cháy rừng ở tất cả các thôn, bản khi có cháy rừng xảy ra sẽ hạn chế được thiệt hại ở mức thấp nhất./.

 

Anh Thu – Duy Hải

 

.