Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động thông tin tuyên truyền về khoa học và công nghệ

Thứ Năm, 29/12/2016, 16:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, khoa học và công nghệ (KH&CN) đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do vậy, việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên về vai trò của KH&CN đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các cơ quan, đơn vị và sở KH&CN đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện.

Điện Biên là một tỉnh miền núi, biên giới có đông đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống, ở những khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới trình độ dân trí không đồng đều, giao thông đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Kinh tế - xã hội chậm phát triển, hệ thống hạ tầng còn thiếu và chưa đồng bộ; đời sống của một bộ phận nhân dân các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, tập quán canh tác lạc hậu, tỷ lệ nghèo đa chiều năm 2015 là 48,14%. Có thể thấy, Điện Biên còn rất nhiều khó khăn, thách thức trong các hoạt động thông tin tuyên truyền về KH&CN, về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng KH&CN vào đời sống cho đồng bào các dân tộc.

Do vậy, để khắc phục những khó khăn ấy, tập thể lãnh đạo và cán bộ viên chức ngành KH&CN Điện Biên xác định: Phải tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động thông tin tuyên truyền về ứng dụng tiến bộ KHCN. Làm cho công tác thông tin tuyên truyền về ứng dụng tiến bộ KHCN giữ vai trò chủ đạo, trong việc tuyên truyền giới thiệu, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về KH&CN, truyền thông coi phát triển KH&CN là quốc sách hàng đầu, là động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng – an ninh. Qua công tác truyền thông, nhân dân các dân tộc cũng như các cấp lãnh đạo, quản lý nhận thức được vai trò của KH&CN có tính chất quyết định đến phát triển lực lượng sản xuất, nâng cao tính cạnh tranh và hiệu quả của sản phẩm, hàng hóa và của cả nền kinh tế của tỉnh. Không chỉ dừng lại ở mức nhận thức, công tác thông tin tuyên truyền về ứng dụng tiến bộ KHCN vào cuộc sống, còn phải tạo được sự đồng thuận, ủng hộ, tham gia của toàn xã hội, biến thành hành động, đẩy mạnh hơn nữa việc áp dụng các ứng dụng tiến bộ KH&CN vào công tác quản lý, sản xuất và đời sống.

x
Cán bộ Đảng ủy, HĐND, UBND xã Háng Lìa, huyện Điện Biên Đông thường xuyên phổ biến, thông tin kiến thức KH&CN nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã

 

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác thông tin tuyên truyền về ứng dụng tiến bộ KHCN, những năm gần đây, Sở KH&CN Điện Biên đã có nhiều nỗ lực và thực sự đã có những thành tựu quan trọng trong hoạt động này. Các nhiệm vụ và giải pháp thông tin tuyên truyền nhằm nhân rộng và tăng cường mô hình phổ biến kiến thức KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại các địa phương, đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các ngành quan tâm tạo điều kiện. Do vậy, công tác thông tin tuyên truyền về ứng dụng tiến bộ KHCN, đã có những chuyển biến quan trọng, góp phần không nhỏ trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách và các quy định của pháp luật về KH&CN đến với nhân dân, phổ biến tri thức, nâng cao dân trí về KH&CN; cung cấp thông tin KH&CN phục vụ quản lý nhà nước, phục vụ nghiên cứu, triển khai, phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân các dân tộc.

Trong những năm qua, Sở KH&CN Điện Biên đã từng bước đầu tư nâng cao chất lượng, số lượng bản tin và các ấn phẩm thông tin. Bản tin KH&CN tuyên truyền các hoạt động, kết quả nghiên cứu, ứng dụng tiến KHKT phục vụ sản xuất, đổi mới công nghệ theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, phát triển tiềm lực KH&CN trên địa bàn tỉnh. Những kết quả đạt được trong thời gian qua về công tác thông tin, tuyên truyền KH&CN khá ấn tượng. Riêng năm 2016, với nỗ lực hết mình của đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin tuyên truyền về ứng dụng tiến bộ KHCN và đã dành được những kết quả nổi bật, đó là: Xuất bản, phát hành định kỳ các thông tin chọn lọc kinh tế - khoa học - công nghệ phục vụ lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các xã. Kết quả đã hoàn thành được 48/48 số (đạt 100% kế hoạch), phát hành vào thứ 2 hàng tuần, số lượng in và phát hành 200 cuốn/số. Số ấn phẩm thông tin phát hành là 10.650 cuốn, trong đó có 1.050 cuốn thông tin và 9.600 tờ tin định kỳ phục vụ lãnh đạo, trao đổi với 64 Sở KH&CN của các tỉnh, thành trong cả nước. Số lượng thông tin KH&CN Điện Biên là 350 cuốn. Đảm bảo duy trì mạng nội bộ, đáp ứng kịp thời công tác điều hành và quản lý qua mạng eoffice trong toàn ngành và khai thác thông tin trên mạng internet phục vụ công tác chuyên môn.

Ngoài ra, hoạt động thông tin, tuyên truyền KH&CN đã có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh, Trung ương như: Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh, Báo Điện Biên Phủ, Cổng Thông tin điện tử Điện Biên, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, các trang tin điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ... để thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các hoạt động nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh nói riêng, của cả nước nói chung.

Ông Vũ Hồng Hưng, Giám đốc Trung tâm Thông tin và ứng dụng tiến bộ KHCN, Sở KH&CN Điện Biên cho biết: "KH&CN ngày càng khẳng định là động lực để phát triển đất nước nhanh và bền vững. Trong đó, hoạt động thông tin, tuyên truyền KH&CN đóng vai trò rất quan trọng, là một lĩnh vực không thể thiếu trong hoạt động KH&CN, là cầu nối, công cụ truyền tải, phổ biến, giới thiệu và quảng bá các thành quả hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH&CN đến thực tiễn của đời sống, sản xuất của mọi người dân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp... Thông qua đó, để nhân rộng và tăng cường mô hình phổ biến kiến thức KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại các địa phương trên địa bàn tỉnh."

Thời gian tới, nhiệm vụ đặt ra đối với hoạt động thông tin, tuyên truyền KH&CN trong tình hình hiện nay là rất nặng nề, đòi hỏi mỗi người làm công tác thông tin, tuyên truyền KH&CN phải nỗ lực vượt qua những khó khăn, khắc phục những yếu kém, nâng cao tinh thần, trách nhiệm để hoàn thành tốt những yêu cầu, nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc và ngành KH&CN Điện Biên đã đặt ra, góp phần đưa KH&CN trở thành động lực mạnh mẽ mang lại những hiệu quả rõ rệt và thiết thực, đưa các kết quả nghiên cứu, ứng dụng KH&CN đến với người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống, làm giàu cho người dân, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

 

Khánh Toàn
                                                                               

.