Mường Nhà đổi mới

Thứ Hai, 17/10/2016, 20:17 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, Đảng bộ xã Mường Nhà (huyện Điện Biên, Điện Biên) đã nỗ lực tập trung chỉ đạo xóa đói, giảm nghèo phát triển kinh tế - xã hội địa phương, phát huy nội lực, tạo sự chuyển biến rõ nét trong phát triển kinh tế - xã hội của một xã biên giới vùng biên.

Mường Nhà là xã biên giới, khó khăn của huyện Điện Biên, đời sống của người dân nơi đây còn vô cùng thiếu thốn, thu nhập chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nương rẫy,  tỷ lệ hộ nghèo cao chiếm trên 40%. Đồng chí Vì Văn Khiên, Bí thư Đảng ủy xã Mường Nhà, cho biết: Xã có địa bàn rộng, dân cư sinh sống rải rác không tập trung, giao thông đi lại khó khăn.

Hiện toàn xã có 14 bản, cụm dân cư, gồm 787 hộ với 3.898 nhân khẩu, có 6 dân tộc, trong đó chủ yếu là dân tộc Thái và dân tộc Mông sinh sống. Đảng bộ xã có 163 đảng viên, sinh hoạt ở 15 chi bộ (trong đó 5 chi bộ trường học và 10 chi bộ bản).

1
Xã Mường Nhà (huyện Điện Biên) có 13/14 bản có đường ô tô, trong đó đường giao thông bằng bê tông tại bản Pu Lau đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa của nhân dân.

 

Vượt lên những khó khăn ấy, Đảng bộ xã đã lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nhằm nâng cao đời sống cho người dân luôn được Đảng bộ xã đặt lên hàng đầu. Theo đó, căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội toàn khóa. Đảng bộ xã luôn chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động để thực hiện hiệu quả các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng sát với thực tiễn địa phương theo hằng quý, năm.

Xác định rõ những khó khăn cũng như lợi thế về tiềm năng, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu đề ra là tăng cường chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, lựa chọn các giống cây trồng, vật nuôi phù hợp, tích cực thâm canh tăng vụ, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất; phân công các đồng chí trong Ban chấp hành, Ban Thường vụ đảng ủy phụ trách bản, cụm dân cư, bên cạnh đó là phát huy tính tiền phong, gương mẫu của từng cán bộ, đảng viên.

Do vậy, các Chi bộ trực thuộc đã tích cực thực hiện, xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn để phát triển kinh tế cho từng thôn, bản và cụm dân cư phù hợp với mùa vụ sản xuất, trong các buổi sinh hoạt chi bộ từng nội dung, họp triển khai đều được các đồng chí Đảng viên và quần chúng Nhân dân đồng tình ủng hộ để tổ chức thực hiện.

Có thể thấy, do sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng bộ xã, kinh tế - xã hội của xã đã từng bước có sự chuyển biến rõ nét, riêng 9 tháng đầu năm 2016, tổng diện tích gieo trồng toàn xã 1.199,2ha (đạt 100% kế hoạch năm), trong đó cây lương thực 737,1ha (Riêng diện tích lúa chiêm xuân gieo cấy 77,1ha, năng suất bình quân đạt 55 tạ/ha, sản lượng đạt 533,2 tấn, tăng cao so với kế hoạch). Ngoài ra, xã còn hoàn thành các chỉ tiêu trồng ngô, khoai, sắn, đỗ, đậu, lạc vụ xuân hè. Hiện toàn xã có 1.398 con trâu, 1.075 con bò, 339 con dê, 2.232 con lợn và 13.141 con gia cầm các loại, tốc độ tăng đàn bình quân đạt 7 - 9%/năm.

1
Phát triển chăn nuôi đại gia súc hướng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo mang lại hiệu quả cao tại xã Mường Nhà (huyện Điện Biên)

 

Đồng chí, Sùng A Phìa, Bí thư Chi bộ bản Pu Lau, xã Mường Nhà, phấn khởi cho biêt: “Được sự chỉ đạo của Đảng ủy Mường nhà, thì căn cứ Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy, Chi bộ đã thống nhất xây dựng mục tiêu, kế hoạch, tập trung vận động bà con trong bản tham gia phát triển KT – XH, xóa đói giảm nghèo. Trong đó, chi bộ chúng tôi đã chú trọng chỉ đạo bà con chú trọng chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi phù hợp như: thâm canh tăng vụ, đưa giống mới vào sản xuất kết hợp áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, do vậy nhiều loại vật nuôi, cây trồng đã mang lại nguồn thu có giá trị cao cho người dân. Đồng thời, chi bộ chỉ đạo, phải kiểm tra sát sao việc sử dụng các nguồn vốn vay cho đúng mục đích, nhất là tập trung phòng chống các dịch bệnh để tránh thiệt hại”.

Đảng ủy xã Mường Nhà vận động nông dân sử dụng có hiệu quả những tiềm năng lợi thế, trong đó chú trọng phát triển chăn nuôi theo quy mô trang trại, tạo ra sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đồi sống cho nhân dân. 

Hiện nay, trên địa bàn xã đã xuất hiện ngày càng nhiều gia đình có mô hình kinh tế hiệu quả, như gia đình anh Vì Văn Sáng ở bản Phiêng Sáng, xã Mường Nhà; gia đình ông Vì Văn Chảnh bản Na Phay; gia đình ông Sùng A Vư bản Phì Cao, mỗi năm cho thu nhập hàng chục đến hàng trăm triệu đồng từ trồng lúa, ngô và chăn nuôi gia súc.

Bằng việc cụ thể hóa các Nghị quyết của Đảng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, mà xã Mường Nhà hôm nay đã thật sự khởi sắc, diện mạo về Kinh tế - xã hội của xã tiếp tục có sự phát triển ngày một bền vững, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân ngày càng được nâng lên. Hiện 12/14 bản trong xã đã có điện thắp sáng; 13/14 bản đã có đường giao thông liên thôn, liên bản; hệ thống đường giao thông nông thôn cơ bản đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa của nhân dân; bình quân lương thực đầu người đạt 875kg trên người trên năm.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới Đảng bộ xã tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, phát huy tinh thần đoàn kết; nâng cao hiệu lực lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, nhằm chuyển dịch mạnh mẽ kinh tế nông – lâm nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội, gắn với công tác xóa đói, giảm nghèo với tăng cường đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực biên giới quốc gia, chăm lo giải quyết các vấn đề xã hội; xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân ngày càng vững mạnh. Phấn đấu đến năm 2020, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 15%./.
 

 

Phong Lâm
                                                                     

 

.