Điện Biên có 9.685 người nghiện ma túy

Thứ Hai, 01/08/2016, 23:21 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 1/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Y tế đã làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 16/12/214 của Chính phủ về tăng cường phòng chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới, đặc biệt là công tác chuyển đổi các cơ sở cai nghiện. Làm việc với đoàn về phía tỉnh Điện Biên có đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh và các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Theo báo cáo, Điện Biên là một trong 13 tỉnh, thành phố trọng điểm của cả nước về tệ nạn ma túy, số người nghiện ma túy lớn. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 9.685 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (chiếm tỷ lệ gần 1,8% dân số), tăng 262 người so với cùng kỳ năm trước. Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức cai nghiện ma túy cho 1.374 người và điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại các Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội, trại giam, gia đình, cộng đồng và tự nguyện.

x
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long kết luận buổi làm việc

 

Từ năm 2011 - 2016, tỉnh Điện Biên triển khai 8 cơ sở điều trị và 21 cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại các huyện: Điện Biên, Mường Ảng, Tuần Giáo, Mường Chà, Tủa Chùa, Thị xã Mường Lay, Thành phố Điện Biên Phủ, Trung tâm Chữa bệnh  - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh và huyện Điện Biên Đông. Hiện tỉnh đang quản lý, điều trị cho 2.831 bệnh nhân (đạt 64,3% kế hoạch theo chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao 4.400 bệnh nhân).

Ngoài ra, Điện Biên cũng là tỉnh trọng điểm về dịch HIV/AIDS, lũy tích các trường hợp nhiễm HIV là 7.984 người, trong đó còn sống quản lý được 3.254 người; lũy tích bệnh nhân AIDS 5.640 người, trong đó còn sống 2.047 người và lũy tích tử vong 3.593 người. Trong 6 tháng đầu năm, phát hiện thêm 258 trường hợp nhiễm HIV mới, tăng 97 trường hợp so với cùng kỳ năm 2015; số mới chuyển sang giai đoạn AIDS 274 trường hợp, tăng 163 ca so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, 10/10 huyện, thị, thành phố; 115/130 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có người nhiễm HIV/AIDS. Số người nhiễm HIV còn sống quản lý được trên dân số là 0,62%.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cai nghiện ma túy tỉnh Điện Biên vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc đó là: Điện Biên là tỉnh miền núi, giao thông đi lại khó khăn; hầu hết người nhiễm HIV/AIDS, người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh là nghèo, không có nghề nghiệp ổn định nên gặp khó khăn trong việc tiếp cận điều trị HIV/AIDS và điều trị Methadone.

Tại hội nghị, Điện Biên đã kiến nghị với đoàn công tác về một số vấn đề như: Ưu tiên hỗ trợ các kinh phí để triển khai có hiệu quả công tác phòng chống HIV/AIDS; tiếp tục đầu tư trang thiết bị, phương tiện cho lực lượng chuyên trách từ tỉnh đến các huyện, thị, thành phố để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đấu tranh phòng chống ma túy trong tình hình hiện nay; sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật liên quan đến công tác cai nghiện ma túy, quản lý người nghiện ma túy... đảm bảo đáp ứng yêu cầu cai nghiện và quản lý người nghiện ma túy hiện nay.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ghi nhận những kết quả trong công tác phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS của tỉnh Điện Biên đã đạt được trong thời gian qua. Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới tỉnh Điện Biên cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác đấu tranh, phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS; đẩy nhanh việc chuyển đổi các cơ sở cai nghiện ma túy; thủ tục hành chính về điều trị Methadone cần thông thoáng hơn; mở rộng việc cấp thuốc Methadone đến tận xã, bản nhằm giảm thời gian đi lại của bệnh nhân đang điều trị; tập trung quyết liệt cho công tác phòng chống HIV/AIDS, trong đó đặc biệt tập trung triển khai các hoạt động truyền thông, can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV và điều trị thuốc kháng ARV.

 

Diệp Xuân
 

.