Cần sớm giải quyết việc vi phạm thầu khoán đất khai hoang tại xã Noong Hẹt

Thứ Ba, 02/08/2016, 15:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, việc vi phạm quy định hợp đồng đấu thầu bãi màu đầu cầu Nậm Thanh của gia đình ông Đỗ Văn Phương - đội 16, xã Noong Hẹt, huyện Điện biên đã gây nhiều bức xúc trong dư luận. Hơn 1 năm qua, mặc dù người dân sở tại đã nhiều lần kiến nghị lên Ủy ban Nhân dân xã và huyện Điện Biên song chưa được giải quyết.

Bãi màu đầu cầu Nậm Thanh được 9 hộ dân đội 16 khai hoang từ năm 1988. Sau khi Hợp tác xã tiếp quản đã tổ chức cho những tổ chức, cá nhân đấu thầu sản xuất theo hợp đồng 5 năm.  Đến năm 2009, gia đình ông Đỗ Văn Phương trúng thầu 1 thửa đất có diện tích trên 3.300m2 có đại diện Ủy ban Nhân dân chứng thực. Tiếp đó, đến năm 2011, gia đình ông Phương tiếp tục được Hợp tác xã cho thầu thêm gần 9.800m2 đất bãi để sản xuất song không có chứng thực của Ủy ban Nhân dân xã. Theo quy định của hợp đồng thầu khoán, sau khi hết hợp đồng, các hộ đấu thầu phải trả lại hiện trạng đất ban đầu. Tuy nhiên, đối với 2 thửa đất với diện tích hơn 1,4ha gia đình ông Phương thầu khoán đã hết thời hạn hợp đồng từ tháng 2/2015 song phía gia đình không thực hiện quy định của hợp đồng trả lại đất cho hợp tác xã để tiếp tục tổ chức đấu thầu cho các hộ dân khác.

 

s
Trong thời gian đấu thầu, gia đình ông Phương đã cho vài hộ dân khác thuê lại và cùng xây dựng nhà ở kiên cố trên diện tích đất đấu thầu đến nay đã hết hạn nhưng gia đình ông Đỗ Văn Phương không dỡ nhà.

 

Trong thời gian đấu thầu, gia đình ông Phương đã cho vài hộ dân khác thuê lại và cùng xây dựng nhà ở kiên cố trên diện tích đất đấu thầu. Tuy nhiên, phía cấp ủy chính quyền xã không hề hay biết về sự việc này. Đã quá thời hạn hợp đồng, việc tháo dỡ nhà để trả lại đất cho hợp tác xã cũng không được thực hiện gây nhiều bức xúc trong dư luận nhân dân. Về phía người dân đã nhiều lần kiến nghị lên Ủy ban nhân dân xã và Ủy ban nhân dân huyện nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Áp - Người dân đội 16, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên cho hay: Khi ông Đỗ Văn Phương trúng thầu được 5 năm từ 2010 - 2015, ông Phương đã xây nhà kiên cố để ở đến nay đã hết hạn trúng thầu nhưng ông Phương không chịu trả đất dỡ nhà, bà con trong xóm ra bãi dọn ông Phương đã đe dọa bằng vũ lực. Nhiều lần các hộ gia đình mang đơn kiện vào Chủ tịch UBND xã Noong Hẹt nhưng chủ tịch xã không trả lời được và trả lời chung chung.

Thời gian qua, nhiều câu hỏi thắc mắc của người dân đội 16 xung quanh việc ký kết hợp đồng thầu khoán có uẩn khúc gì hay không vẫn chưa được giải đáp. Để làm sáng tỏ vấn đề trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với chủ tịch Ủy ban nhân dân và đại diện là ông Trần Công Kha chủ tịch UBND xã thì được biết, thời điểm này xã chưa có giải pháp tháo gỡ mà chỉ chờ đợi sau đại hội xã viên.

Việc xây dựng nhà ở trên đất đấu thầu sản xuất đã quá thời hạn mà xã viên không chấp hành quy định bàn giao mặt bằng cho hợp tác xã là trái pháp luật. Về phía Ủy ban nhân dân xã cũng không đủ thẩm quyền để thành lập Hội đồng cưỡng chế đối với gia đình ông Phương. Trước bức xúc của dư luận, đặc biệt là người dân đội 16 về vụ việc này dư luận, các cơ quan chức năng cần kịp thời vào cuộc xem xét giải quyết dứt điểm ./.

 


 Hoàng Út

.