Gặp gỡ những chiến sỹ Điện Biên năm xưa

Thứ Sáu, 06/05/2016, 10:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 đã trở thành mốc son  chói lọi trong lịch sử đấu tranh giữ nước của dân tộc Việt Nam. 62 năm đã trôi qua, nhưng ký ức về những trận đánh oanh liệt trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên vẹn trong hồi ức của những người chiến sỹ Điện Biên năm xưa.

 

s
CCB Nguyễn Quang Hữu ( bên trái ) cùng đồng đội năm xưa ôn lại kỷ niệm

 

Tại xã Thanh Xương huyện Điện Biên những chiến sỹ Điện Biên năm xưa nay đã ngoài 80 tuổi gặp nhau tay bắt mặt mừng cùng nhau ôn lại những kỷ niệm một thời chinh chiến. Những chiến công của các chiến sỹ Điện Biên đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, mở ra bước ngoặt cho dân tộc ta xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thương binh hạng 4/4 Trần Quang Hữu ở thôn và Cựu chiến binh Nguyễn Văn Chứa ở thôn C17C tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ khi mới hơn 20 tuổi. 62 năm đã qua, nhưng trong tâm trí các ông vẫn in sâu ký ức về một thời chiến đấu hào hùng.

Thương binh Nguyễn Quang Hữu - Nguyên chiến sỹ ĐBP, xã Thanh Xương huyện Điện Biên cho hay: Được đơn vị cử đánh trận Mường Lầm tiểu đội có tất cả 6 người lúc bấy giờ lương thực không có cả tiểu đội phải nhịn đói đánh địch, sau khi cả tiểu đội xung phong đánh địch bản thân bị thương nặng được đồng đội đưa ra trạm xá lúc đó không biết đồng đội thế nào nghe thông tin nhiều đồng chí đồng đội đã hy sinh trong trận đánh Mường Lầm năm đó.

Cựu chiến binh Trương Châu Mặc, nguyên là chiến sỹ Điện Biên thuộc trung đội 13, đại đội 8, trung đoàn 174, sư đoàn 36, giờ đây dù đã gần 90 tuổi, nhưng ông vẫn nhớ như in ký ức về những ngày tháng oanh liệt của chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Ngày ấy, Ông được cấp trên giao nhiệm vụ tham gia đánh trận đồi A1, trong suốt chiến dịch mọi nhiệm vụ cấp trên giao ông cũng đều hoàn thành xuất sắc. Trở về với đời thường, mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng ông Mặc luôn phát huy bản chất bộ đội cụ Hồ tích cực cùng vợ con tăng gia sản xuất làm kinh tế gia đình và dạy bảo con cháu thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào.

Hiện huyện Điện Biên có tổng số 195 CCB chống pháp, trong đó có 128 CCB trực tiếp tham gia chiến đấu trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Trở về với đời thường giờ đây hầu hết các chiến sỹ Điện Biên nay đã ngoài 80 tuổi. Tuổi cao, sức yếu nhưng các CCB đã vận động gia đình, cộng đồng chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng nông thôn mới, hưởng ứng và ủng hộ Đảng bộ, chính quyền huyện Điện Biên trong việc thực hiện các nhiệm vụ như: Làm đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội…, góp phần không nhỏ cùng nhân dân trong huyện hoàn thành 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Những chiến công ấy đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, mở ra bước ngoặt cho dân tộc ta trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy tinh thần anh dũng trong chiến đấu, trong cuộc sống đời thường hôm nay, những chiến sỹ  Điện Biên năm xưa luôn sống mẫu mực, xứng đáng là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo./.


 Thái Thanh - Văn Hùng  

.