Điện Biên

Những kết quả nổi bật 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo"

Thứ Hai, 23/11/2015, 14:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hưởng ứng “Ngày cả nước vì người nghèo” do Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam phát động, đây là cuộc vận động mang tính chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc. Với tinh thần, mục đích và ý nghĩa đó, 15 năm qua, tỉnh Điện Biên đã có sự chung tay giúp đỡ của cả cộng đồng trong việc chăm lo, chia sẻ đối với người nghèo, để họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc, có 400,861 Km đường biên giới giáp với 2 quốc gia Lào và Trung Quốc; có 10 đơn vị hành chính cấp huyện; 130 xã, phường, thị trấn (trong đó có 29 xã biên giới, 110 xã đặc biệt khó khăn); 1.776 thôn, bản, tổ dân phố; dân số trên 53 vạn người, gồm 19 dân tộc anh em cùng sinh sống. Kinh tế - xã hội chậm phát triển, hệ thống hạ tầng còn thiếu và chưa đồng bộ; đời sống của một bộ phận Nhân dân các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, tập quán canh tác lạc hậu, tỷ lệ hộ nghèo cao năm 2015 là 28,01 %, số hộ nghèo đang ở nhà tạm còn nhiều, do vậy rất cần được sự quan tâm giúp đỡ, chia sẻ của cộng đồng.

1
Gia đình ông Giàng A Dình, bản Nà Bủng 1, xã Nà Bủng (huyện Nậm Pồ, Điện Biên) được Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Điện Biên hỗ trợ làm nhà “Đại đoàn kết” 

 

Vượt lên những khó khăn ấy, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chia sẻ, giúp đỡ của đồng bào cả nước. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” 15 năm qua, Điện Biên đã tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, để triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chương trình, dự án và các chính sách hỗ trợ giảm nghèo…Đến nay, đời sống của Nhân dân các dân tộc trong Tỉnh nói chung và người nghèo nói riêng đã được cải thiện rõ rệt, nhất là về chăm sóc sức khoẻ, nhà ở, công tác giáo dục và đào tạo, Xây dựng nông thôn mới... Đặc biệt là những năm gần đây cho thấy, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh đã giảm đáng kể từ 50,01% năm 2010 xuống còn 28,01% năm 2015, tỷ lệ bình quân giảm 4,4%/năm. Trong đó, 5 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 70,44% năm 2010 xuống còn 40,25% năm 2015.

Để có được những kết quả nổi bật đó, Uỷ ban MTTQ, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh Điện Biên, đã không ngừng đổi mới các hình thức tuyên truyền vận động, ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, quan tâm đến những hành động, việc làm thiết thực giúp đỡ người nghèo như: Tập trung vào việc xây dựng và sửa chữa nhà ở, giúp đỡ về vốn sản xuất, tạo điều kiện khám chữa bệnh, tạo điều kiện cho học sinh nghèo có cơ hội đến trường, hỗ trợ khó khăn đột xuất...

Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp còn thường xuyên chú trọng tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của cuộc vận động, đặc biệt là các chủ trương của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về chương trình chăm lo cho người nghèo hằng năm, nhất là tháng cao điểm “Vì người nghèo” từ ngày 17/10 đến 18/11 hằng năm, tổ chức “Tết cho người nghèo” trong dịp tết cổ truyền dân tộc. Nhằm huy động mọi nguồn lực giúp cho người nghèo, Ban vận động ủng hộ người nghèo ở cơ sở, các vị Trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư là những người thực sự tâm huyết, nhiệt tình, kiên trì với nhiều cách vận động sáng tạo đã khơi gợi những tấm lòng nhân ái, sự sẻ chia, hỗ trợ không chỉ một vài đợt mà đều đặn hằng tháng, hằng năm...

Cuộc vận động "Vì người nghèo" luôn được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đơn vị và cá nhân, các hoạt động giúp đỡ người nghèo diễn ra phong phú đang dạng, huy động được các nguồn lực trong xã hội, trong cộng đồng dân cư tham gia. Qua 15 năm thực hiện, Ban vận động "Ngày vì người nghèo" các cấp trong tỉnh đã huy động xây dựng được nguồn "Quỹ vì người nghèo" đạt trên 55 tỷ đồng, (Quỹ cấp tỉnh trên 43 tỷ, Quỹ cấp huyện, xã gần 12 tỷ), từ những nguồn quỹ trên đã sửa chữa và làm mới trên 6.000 căn “Nhà đại đoàn kết” cho người nghèo.

Một số địa phương tiêu biểu như: Thành phố Điện Biên Phủ vận động được trên 1 tỷ đồng, cùng với nguồn hỗ trợ khác làm 763 nhà đại đoàn kết cho người nghèo, năm 2015 Thành phố đã xóa xong nhà tranh tre dột nát; Huyện Tuần Giáo vận động được trên 2 tỷ đồng, đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa được 620 nhà “Đại đoàn kết”, hỗ trợ người nghèo về vật tư nông nghiệp, hỗ trợ 26 con bò giống cho người nghèo trị giá 180 triệu đồng; Huyện Mường Chà vận động được trên 1 tỷ đồng, làm được 384 nhà “Đại đoàn kết”; Huyện Điện Biên vận động được trên 1,6 tỷ đồng, xây dựng được trên 500 nhà “Đại đoàn kết”; huyện Mường nhé mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng cũng đã vận động được trên 1 tỷ đồng; Thị xã Mường Lay vận động được trên 1,2 tỷ đồng, làm 101 nhà “Đại đoàn kết”, sửa chữa 84 nhà, mua 78 con bò sinh sản giúp người nghèo; trao 267 suất quà cho học sinh nghèo...

1
Ông Nguyễn Vân Chương, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ trao 40 triệu đồng hỗ trợ cho xã nghèo Lao Xả Phình (Tủa Chùa, Điện Biên) nhân giống cây Tông Dù, nhằm giúp cho người nghèo có thêm thu nhập từ cây bản địa này

 

Ngoài ra, hằng năm các địa phương còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên các gia đình nghèo vào dịp lễ, tết cổ truyền, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó trị giá hàng tỷ đồng. Thực hiện Nghị quyết 30a, các chương trình 134, 135,167 của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững, nhằm giúp đỡ có hiệu quả các vùng khó khăn, các hộ nghèo cải thiện đời sống. Cụ thể, Chương trình 167 đã  hỗ trợ nhà ở cho 13.329 hộ nghèo, Chương trình 30a hỗ trợ trên 789 tỷ đồng. Các chương trình an sinh xã hội khác như: bảo trợ xã hội 10.232 đối tượng; cứu đói nhân dịp Tết nguyên đán hằng năm cho 13.030 hộ nghèo; cứu đói giáp hạt cho 91.925 hộ. Huy động nguồn hỗ trợ từ các Tập đoàn, Tổng công ty, các tập thể, cá nhân là 254 tỷ đồng.

Ông Giàng A Tính, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Điện Biên, trong niềm vui phấn khởi về những kết quả mà cộng đồng đã dành cho người nghèo nói: “Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" tiếp tục khẳng định truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc ta, khơi dậy tình yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau từ trong mỗi gia đình, mỗi cộng đồng dân cư và toàn xã hội, góp phần cùng với cấp uỷ, chính quyền chăm lo, trợ giúp người nghèo cải thiện về nhà ở và  nâng cao đời sống cho người nghèo, các hoạt động xoá đói - giảm nghèo được xã hội hoá với phương châm: Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Cuộc vận động đã góp phần tích cực vào việc thực hiện chương trình, mục tiêu Quốc gia về xoá đói - giảm nghèo, bảo đảm An sinh xã hội, theo hướng phát triển bền vững trên mỗi địa bàn dân cư”.

Hiện nay Điện Biên vẫn còn 114/130 xã, phường, thị trấn có hộ nghèo ở nhà gianh tre, dột nát, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn cao 28,01%. Do vậy, Uỷ ban MTTQVN tỉnh Điện Biên mong muốn, tiếp tục nhận được sự ủng hộ quý báu của những tấm lòng nhân ái và những đóng góp thiết thực của các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, doanh nhân và cộng đồng xã hội để giúp đỡ, chia sẻ với hộ nghèo xây dựng nhà đại đoàn kết, giúp đỡ về vốn, điều kiện sản xuất, hướng dẫn cách thức làm ăn cho hộ nghèo để họ từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIII đề ra là giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 14,36% năm 2020; các huyện nghèo 30a giảm từ 41,03% năm 2015 xuống còn 18,53%; phấn đấu xây dựng Điện Biên thành tỉnh phát triển trung bình trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc./.

 
 
   Khánh Toàn
                                                                           Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên
                                                                          

.