Chú trọng thực hiện nghiêm Luật thi đua khen thưởng

Thứ Ba, 24/11/2015, 10:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thi đua là khơi dậy, phát huy tinh thần yêu nước của mọi tầng lớp cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Bác Hồ nói: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất". Để tinh thần thi đua yêu nước trở thành những việc làm tích cực trong mỗi người, để họ luôn phát huy, cố gắng vươn lên trong công việc và cuộc sống. Có rất nhiều hình thức để vinh danh các tập thể và cá nhân, trong đó có “Khen và Thưởng”. Song đây lại là câu chuyện cần phải bàn khi “Tổng kết” cuối năm đã đến.

Các hình thức Khen thưởng, là nguồn động viên khích lệ quan trọng trong các phong trào thi đua yêu nước, qua đó khơi dậy và phát huy tinh thần yêu nước của mọi tầng lớp Nhân dân cuốn hút họ vào các hành động yêu nước, làm cho tinh thần thi đua yêu nước của tất cả mọi người trở thành những công việc tích cực hằng ngày. Người ta thường nói: “Trăm ngàn tiền công, không bằng một đồng tiền thưởng” nói như vậy mới thấy giá trị to lớn về mặt tinh thần của sự “Khen và Thưởng”.

Hiện nay, nhiều phong trào thi đua, nhiều Cuộc vận động thiết thực đã có sức lan tỏa sâu rộng, trong đời sống xã hội đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương thực sự mẫu mực, điển hình. Song, cũng còn không ít những hiện tượng cá nhân, tập thể được “Khen và Thưởng”, còn mắc “Bệnh thành tích”, thậm chí còn mang tính “Ganh đua”, có những nơi “Khen thưởng” được áp dụng theo kiểu: “Đường, sữa thì từ trên phân xuống, cuốc xẻng thì từ dưới phân lên”... Thực tế cho thấy, có những tập thể, cá nhân được gọi là “Điển hình tiên tiến” được “Khen và Thưởng” nhưng chưa thực sự xứng đáng, thậm chí có những cơ quan xét khen thưởng theo kiểu “luân phiên” năm nay khen người này, thì sang năm khen người khác, có khi khen còn là dịp để “nịnh” cấp trên. Do vậy, đã làm cho công tác “Thi đua khen thưởng” không thể lan toả tích cực và sâu rộng trong xã hội, còn các phong trào thi đua thì không phát triển được, mục đích của thi đua khen thưởng cũng không đạt được.

Đang là thời điểm chuẩn bị cho tổng kết cuối năm, để công tác “Khen và Thưởng” thực sự có tác dụng giáo dục, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước và trở thành những động cơ phấn đấu tốt để mọi người noi theo, làm theo. Thì trước hết, khi bình xét khen thưởng những tấm gương người tốt, việc tốt phải thực sự là điển hình trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và trong Nhân dân. Công tác thi đua khen thưởng phải thực sự công bằng, không kể là công việc lớn hay nhỏ, địa vị cao hay thấp, ngành nào quan trọng hơn ngành nào hay đối với từng cá nhân.

Các hình thức khen thưởng phải được thông qua quá trình xét duyệt, bình bầu chặt chẽ, đúng người, đúng việc và đúng thành tích. Khi bình xét khen thưởng các cá nhân thì đặc biệt chú trọng đến đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là không xét những những cán bộ, Đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng, 19 điều quy định Đảng viên không được làm…khi xét thi đua cần có sự liên hệ chặt chẽ với địa bàn dân cư đối với tập thể cá nhân đó.

Bên cạnh đó, là chú trọng thực hiện nghiêm Luật thi đua khen thưởng, cần phải kịp thời xử lý, thu hồi ngay những danh hiệu thi đua đã được “Khen và Thưởng” mà báo cáo không trung thực, thậm chí đưa ra những thành tích không có hoặc không xứng đáng được khen, nhằm khắc phục tình trạng “Những tấm gương” được khen thưởng thì to nhưng không ai muốn soi vào, thành tích cá nhân thì nhiều mà không ai muốn có. Đây chính là “Bệnh thành tích”, làm cho động lực phấn đấu, động viên sự vươn lên của mọi người không những không được nâng lên mà còn bị thui chột, phong trào không thể đi lên mà còn đi xuống.

Mong muốn rằng, “Lời kêu gọi Thi đua ái quốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu vẫn còn vang mãi, là động lực tinh thần to lớn, góp thêm sức mạnh cho “người người thi đua, ngành ngành thi đua, nhà nhà thi đua”, phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; là định hướng quan trọng để tổ chức các phong trào thi đua có hiệu quả trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập Quốc tế, là động lực để phát triển xã hội theo hướng tốt đẹp hơn./.
 

 

Khánh Toàn
                                                                           Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên

.