Tiện ích từ thu BHXH, BHYT tự nguyện qua hệ thống bưu điện

Thứ Năm, 30/07/2015, 17:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thu BHXH tự nguyện và BHYT của đối tượng tự đóng qua hệ thống bưu điện thời gian qua trên địa bàn tỉnh bước đầu được đánh giá mang lại nhiều tiện ích cho đối tượng tham gia, góp phần đảm bảo chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đối với người dân. Trong quá trình triển khai thực hiện, Bưu điện tỉnh bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất tại các điểm thu; nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, quy trình dịch vụ nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, từng bước đáp ứng yêu cầu quản lý dịch vụ của người dân.

Thực hiện Hợp đồng số 765/BHXH - BĐĐB giữa Bảo hiểm Xã hội tỉnh và Bưu điện Điện Biên ngày 28/10/2014 về việc đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT đối tượng tự đóng và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT qua hệ thống bưu điện, BHXH tỉnh tổ chức đào tạo đại lý theo quy trình hướng dẫn của BHXH Việt Nam, đến nay có 103 người đạt kết quả thi sát hạch, 101 nhân viên được cấp chứng chỉ đại lý. Cùng với đó, BHXH tỉnh đã ban hành một số văn bản hướng dẫn bổ sung khi có thay đổi chính sách BHYT. Cụ thể như: Công văn số 957/BHXH-PT ngày 29/12/2014 về thu BHYT một số nhóm đối tượng tham gia BHYT; Công văn số 169/BHXH-PT ngày 20/3/2015 về triển khai thu BHYT các nhóm đối tượng thu qua đại lý. Căn cứ tình hình thực tế, kế hoạch BHXH Việt Nam giao, BHXH tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển đối tượng, kế hoạch thu cho Bưu điện tỉnh.

c
Cán bộ ngành Bưu điện hướng dẫn người dân phường Him Lam, TP.Điện Biên Phủ thủ tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT của người tự đóng.

 

Bà Nguyễn Bích Thủy, Cán bộ chuyên quản BHXH, BHYT tự nguyện thu qua hệ thống bưu điện, phòng Kinh doanh, Bưu điện tỉnh cho biết: Bưu điện tỉnh chính thức triển khai dịch vụ thu BHXH, BHYT tự nguyện từ tháng 11/2014, đến nay toàn tỉnh có 64 đại lý đảm nhiệm công tác thu đến tận xã, phường, thị trấn. Tất cả đại lý thu đều được trang bị biển hiệu đầy đủ giúp người dân dễ nhận biết bưu điện là điểm thu BHXH, BHYT tự nguyện. Các điểm thu được đặt tại các bưu cục, bưu điện văn hóa xã. Thông qua tập huấn, đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng tư vấn khách hàng, kỹ năng truyền thông, giúp nhân viên các đại lý thu hiểu rõ quy trình thu BHYT hộ gia đình; hình thức truyền thông trực tiếp về BHXH, BHYT... Từ đó tư vấn, giải thích để khách hàng hiểu được quyền lợi khám chữa bệnh của người có thẻ BHYT; mục đích, ý nghĩa khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng. Ví dụ, khi tham gia BHXH tự nguyện, người tham gia được hưởng hưu trí và tử tuất. Đối tượng tự đóng BHYT sẽ được thanh toán chi phí khám chữa bệnh thông thường, chi phí dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn trong danh mục Bộ Y tế quy định… Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cũng thường xuyên triển khai các buổi hội thảo trực tuyến cho các đại lý thu, lãnh đạo bưu điện các huyện, thị xã, thành phố và chuyên viên các phòng quản lý nhằm hỗ trợ giải quyết các khó khăn vướng mắc, đồng thời cung cấp thông tin, kinh nghiệm từ những tỉnh, thành phố thực hiện tốt để học hỏi, áp dụng...

Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh, việc thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng qua hệ thống bưu điện đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tổng số thu BHXH, BHYT tự nguyện tháng 11, 12 năm 2014 đạt gần 16 tỷ đồng với 2.398 đối tượng tham gia. Tính đến hết tháng 6/2015, BHXH tỉnh đang quản lý 11.092 đối tượng tham gia BHYT tự nguyện hộ gia đình, với số thu hơn 2,8 tỷ đồng; tăng 315 đối tượng (tăng 2,9% so với năm 2014); 778 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện (đạt 110% so với kế hoạch), với số thu trên 1,6 tỷ đồng. Theo lý giải của cơ quan BHXH tỉnh, so với năm 2014, số đối tượng tham gia BHYT tự nguyện tăng nhưng số thu giảm vì Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật BHYT 2014 quy định: “Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất…”

Qua hơn 8 tháng thực hiện thu BHXH tự nguyện, BHYT của người tự đóng qua hệ thống bưu điện cho thấy, kết quả thu thấp nhất là nhóm có phần hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước (cận nghèo, gia đình sống bằng nghề nông - lâm có mức sống trung bình). Do mới triển khai thực hiện dịch vụ thu BHXH, BHYT tự nguyện nên còn những hạn chế: một số đại lý xảy ra tình trạng thu tiền không đúng thời gian quy định; thu sai thời gian quy định của 60 trường hợp BHXH tự nguyện tại huyện Điện Biên; công tác lập hồ sơ chứng từ, đặc biệt là chứng từ liên quan đến giảm trừ mức đóng của đối tượng của một số đại lý còn xảy ra sai sót (tại huyện Điện Biên, TP.Điện Biên Phủ); một số trường hợp thu thiếu tiền phải thu thêm tiền (xảy ra ở địa bàn TP.Điện Biên Phủ)... Mặt khác, do Luật BHYT sửa đổi có hiệu lực từ 1/1/2015 yêu cầu 100% thành viên trong gia đình tham gia BHYT (với mục đích loại bỏ trường hợp khi có bệnh mới tham gia BHYT của người dân), từ đó làm giảm số đối tượng tham gia. Luật BHYT sửa đổi có hiệu lực nhưng một số văn bản, biểu mẫu hướng dẫn chưa kịp thời gây khó khăn cho các đại lý thu và cơ quan BHXH trong việc quản lý, tổ chức triển khai thực hiện thu BHYT tự nguyện./.

 

Minh Thùy
 

.