Cần xử lý dứt điểm quảng cáo trái phép

Chủ Nhật, 09/08/2015, 09:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép nơi công cộng trên địa bàn TP.Điện Biên Phủ không chỉ gây bức xúc cho người dân mà còn làm mất mỹ quan đô thị. Dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần xử lý trường hợp vi phạm nhưng dường như mới chỉ như là “bắt cóc bỏ đĩa”.

Quảng cáo là nhu cầu tất yếu của các tổ chức, cá nhân kinh doanh, qua đó nhằm giới thiệu những dịch vụ, sản phẩm để người tiêu dùng biết và lựa chọn. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm Luật Quảng cáo thời gian qua đã làm mất mỹ quan đô thị ở khu vực trung tâm thành phố, gây bức xúc cho người dân. Từ các điểm công cộng như: cột điện, cây xanh, biển báo chỉ đường đến tường nhà, cơ quan… Thậm chí cả trước cổng tổ dân phố văn hóa cũng dễ dàng bắt gặp các tờ quảng cáo, rao vặt trái phép với đủ nội dung dán chi chít khắp nơi. Từ nội dung tuyển nhân viên bán hàng, rao bán nhà đất, lắp đặt internet đến khoan cắt bê tông, hút bể phốt… Dạo một vòng trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp cũng dễ bắt gặp những mẩu quảng cáo rao vặt trái phép. Bà Nguyễn Thị Hậu, phường Him Lam, TP.Điện Biên Phủ cho biết: “Nhà tôi nằm sát mặt đường Võ Nguyên Giáp, mở cửa ra là thấy những tờ rơi dán đầy tường nhà, cột đèn. Nhiều lần tôi đã xé bỏ, nhưng cũng chỉ một vài ngày sau lại thấy tờ quảng cáo khác dán chồng lên, thậm chí là họ còn phun sơn lên tường”. Anh Nguyễn Văn Quang, phường Tân Thanh cũng tỏ sự bất bình: “Nhìn các tờ rao vặt, quảng cáo trái phép chằng chịt, nhem nhuốc nơi công cộng, tôi không khỏi chạnh lòng. Có lần nhìn thấy người dán tờ rơi vào tường nhà khác nhưng cũng không dám nói vì đâu có quyền gì”.

c
Cột đèn tín hiệu giao thông cũng là nơi các đối tượng dán tờ quảng cáo, rao vặt.

 

Quảng cáo trái phép không những làm mất mỹ quan đô thị mà còn là kẽ hở cho những đối tượng kinh doanh thiếu đạo đức trục lợi nhằm mục đích lừa đảo, tuyên truyền, bán hàng đa cấp… Đây là vấn đề gây bức xúc dư luận từ lâu và có chế tài xử lý cụ thể. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn chưa thực sự được xử lý triệt để.

Trao đổi với anh Trần Văn Tuấn, Phó phòng Văn hóa và Thông tin TP.Điện Biên Phủ được biết: Từ đầu năm 2014 đến nay, Phòng đã phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị, Công an thành phố, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải tự tháo dỡ và trực tiếp tháo dỡ gần 800 băng rôn, bảng quảng cáo không đúng quy định; thu giữ và tiêu hủy hơn 2.000 tờ quảng cáo. Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm: Quảng cáo không phép, vượt diện tích cho phép, quảng cáo tại địa điểm cấm, sửa đổi nội dung quảng cáo… Bên cạnh đó, chúng tôi yêu cầu, nhắc nhở một số đơn vị vi phạm quảng cáo như: Chi nhánh Viettel Điện Biên, truyền hình cáp Việt Nam (chi nhánh Điện Biên), Công ty Internet FPT Điện Biên… ký cam kết không tái phạm quảng cáo trái quy định nếu không muốn bị phạt. Song việc xử lý quảng cáo trái phép còn gặp nhiều khó khăn do các đối tượng thường lợi dụng ban đêm dán tờ rơi, treo bảng. Ví dụ, trường hợp quảng cáo về bột giặt Ô mô. Khi cơ quan chức năng phát hiện sai phạm quảng cáo trước cửa hàng bán sản phẩm thì người kinh doanh cho rằng do Công ty từ dưới xuôi lên phân phối sản phẩm xong họ dán, treo quảng cáo chứ họ không hề hay biết. Song chủ của các tấm bảng quảng cáo lại không có người đại điện hoặc văn phòng trên này nên không thể xử lý vi phạm được. Ngoài ra, do lực lượng thanh tra mỏng, địa bàn rộng, dàn trải ở nhiều ngõ ngách nên khó kiểm tra, kiểm soát.

Nghịch lý là việc các đối tượng rao vặt ngày đêm “bôi bẩn” đô thị, trong khi đó các cơ quan chức năng trên địa bàn lại phải huy động lực lượng đoàn viên thanh niên ra quân làm sạch đẹp phố phường. Điều này mất thời gian, tốn công sức nhưng vẫn không giải quyết dứt điểm tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép. Để hoạt động tuyên truyền, quảng cáo trên địa bàn thành phố có hiệu quả, phù hợp với quy định hiện hành, đồng thời đảm bảo về mỹ quan đô thị, Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố cũng đề nghị, các đợt tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu, dây cờ do Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thực hiện căng treo trên địa bàn phải thông báo bằng văn bản đến Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố trước khi thực hiện; các tổ chức, cá nhân phải thông báo nội dung quảng cáo đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sau đó liên hệ với Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố để được hướng dẫn và thống nhất địa điểm căng treo…

 

Văn Tâm
 

.