Cuộc sống đời thường của cựu TNXP Lò Thị Hính xã Búng Lao huyện Mường Ảng

Thứ Tư, 15/07/2015, 15:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ở tỉnh Điện Biên, đội ngũ cựu Thanh niên xung phong (TNXP) hiện nay đã cơ bản có cuộc sống ổn định nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và địa phương. Phần lớn cựu TNXP đều sống vui, khỏe, hạnh phúc trong sự quan tâm, chăm sóc của con cháu. Tuy nhiên, cũng có những Cựu Thanh niên xung phong còn thuộc diện nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cựu TNXP Lò Thị Hính ở bản Hồng Sọt xã Búng Lao là một ví dụ. Nhân ngày truyền thống lực lượng TNXP 15/7, Phóng viên đã ghi lại cuộc sống thường ngày của gia đình bà Hính

d
Ngôi nhà của bà Lò Thị Hính được làm bằng tiền đền bù từ Dự án nâng cấp Quốc lộ 279

Nhìn ngôi nhà khang trang của bà Lò Thị Hính, không ai nghĩ, gia đình bà lại thuộc diện nghèo, thậm chí có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua tìm hiểu mới biết, cơ ngơi này được bà Hính làm bằng tiền đền bù từ Dự án nâng cấp Quốc lộ 279. Còn thực chất, cuộc sống hàng ngày của bà và đứa cháu - người duy nhất hiện nay ở với bà còn thật chật vật, gian nan. Gian nan không kém gì những ngày bà ở đội TNXP cách đây hơn 40 năm.

d
Bà Lò Thị Hính - Cựu TNXP bản Hồng Sọt ( bến trái )  tâm sự với phóng viên

Bà Lò Thị Hính - Cựu TNXP bản Hồng Sọt cho biết: Trong 6 năm tham gia TNXP được phân công lao động ở Tủa Chùa. Không làm gì khác ngoài làm đường, đào đường, mở đường lúc đó không có máy móc làm bằng tay. Từ lúc về được lĩnh 2 lần tiền bằng 7 triệu. Chưa nhận được chế độ gì khác, cũng không được ưu tiên miễn giảm gì. Ở nhà thì làm lụng nuôi con nuôi cháu lớn rồi ở riêng hết, cuộc sống rất khó khăn

Hiện nay, người cựu TNXP này chỉ ở với 1 cháu trai. Bà đã hết tuổi lao động, lại ốm đau, cháu trai bà vừa học hết cấp III, chưa có việc làm. 4 người con của bà ở riêng hết và cuộc sống của họ cũng không dư rả gì nên hầu như không nuôi được bà. Cuộc sống của 2 bà cháu chỉ nhờ vào tiền người cháu đi làm thuê vào những ngày được nghỉ học và 1 vài sự hỗ trợ người nghèo của nhà nước. Do đó, bà cháu phải tìm cách tiết kiệm, chịu nhiều kham khổ. Bà cháu ngày ngày rau cháo nuôi nhau để duy trì cuộc sống qua ngày. Khó khăn là vậy nhưng bà vẫn ý thức tốt trong việc dạy bảo con cháu và tham gia đầy đủ mọi hoạt động, phong trào ở địa phương.

Mặc dù nghèo khó, nhưng bà Hính và cháu trai của mình vẫn đang nỗ lực vượt qua. Hai bà cháu vẫn tin vào một ngày mai, bà được giải quyết thêm một chế độ nào đó giành cho cựu TNXP. Cháu bà cũng xác định học xong, sẽ cố gắng tìm việc làm phù hợp để bà cháu có cuộc sống ổn định hơn./.

 

Lê Dung - Minh Hòa

.