Phường Mường Thanh, TP.Điện Biên Phủ

Trưởng thành trên đường đi tới tương lai!

Thứ Hai, 18/05/2015, 07:50 [GMT+7]
Điện Biên TV - Từ vị trí trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của thành phố Điện Biên Phủ, Đảng bộ phường Mường Thanh tập trung lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xác định mũi nhọn là thương mại, du lịch, dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp để phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
 
 Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm
 
 Với sự năng động cùng các giải pháp tích cực, phường khai thác và phát huy lợi thế để phát triển thương mại trên các tuyến phố, các chợ, các điểm du lịch, các loại hình dịch vụ vận tải, sửa chữa ô tô, chăm sóc sức khỏe, khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ... Điểm nổi bật hoạt động kinh doanh dịch vụ ngày càng mang tính chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của nhân dân. Số lượng cơ sở lưu trú tăng nhanh, chất lượng được nâng lên cơ bản đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước đến Mường Thanh. Với gần 150 doanh nghiệp, gần 2.000 hộ kinh doanh và cơ sở tiểu thủ công nghiệp không những đã giải quyết việc làm cho gần hàng ngàn lao động mà còn tăng doanh thu hàng năm trên 550 tỷ đồng. Cùng với đó, lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt được duy trì, cung cấp hàng năm hàng trăm tấn thịt, cá tôm, mật ong, hoa quả và rau xanh trên thị trường. Nâng mức thu nhập bình quân đạt 28 triệu đồng/người/năm. Có thể khẳng định rằng: Phát triển kinh tế mũi nhọn thương mại, dịch vụ, du lịch đã làm thay đổi đổi quy mô sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo sự bứt phá đi lên và phát triển bền vững của Mường Thanh. 
c
Một góc đường phố phường Mường Thanh

 

Cùng với phát triển kinh tế, việc đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nhằm phục vụ đời sống nhân dân trên địa bàn ngày càng được quan tâm hơn. Thông qua các chương trình dự án của Nhà nước, thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", nhân dân tự nguyện đóng góp hàng tỷ đồng cùng sự đầu tư của Nhà nước xây dựng 27 công trình đường bê tông, rãnh thoát nước, lát vỉa hè, nhà văn hóa. Những đổi thay về cơ sở hạ tầng đã thực sự đáp ứng nhu cầu đời sống hàng ngày của nhân dân. Giờ đây đã hiện hữu một Mường Thanh vóc dáng khang trang ngày càng đổi mới và phát triển bền vững.
 
Xây dựng văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội
 
Nhận thức văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, Đảng bộ, chính quyền thường xuyên quan tâm và không ngừng chăm lo đời sống văn hóa tinh thần, đảm bảo an sinh xã hội trong nhân dân. Kiên trì, bền bỉ Đảng bộ huy động cả hệ thống chính trị vào "Cuộc chiến" xóa đói giảm nghèo. Đến nay, trên địa bàn phường không còn hộ đói, nghèo; số hộ có kinh tế khá và giàu trên 60%. Với tất cả tinh thần khiêm tốn có thể coi đó là "Kỳ tích" về sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân các dân tộc trên địa bàn phường. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" trở thành phong trào của quần chúng sâu rộng và lan tỏa. Hết thảy các cơ quan, trường học, tổ dân phố và trên 98% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa. Cùng với truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng và nhiều giá trị văn hóa được phát huy, trao truyền cho thế hệ trẻ. Trên lĩnh vực giáo dục - đào tạo phát triển khá toàn diện, quy mô ổn định, với các cấp học từ mầm non đến trung học cơ sở. Các nhà trường thi đua "Dạy tốt, học tốt" góp phần đào tạo thế hệ trẻ cho mai sau. Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được đẩy mạnh. Nhà nhà, người người, từng cơ quan, đơn vị đều chăm lo đến sự nghiệp "Trồng người". 
 
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Mường Thanh Lê Văn Toàn chia sẻ: Chặng đường đi tới còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng những kết quả toàn diện đạt được trong nhiệm kỳ 2010 -2015 minh chứng sự trưởng thành trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền, sự nỗ lực vươn lên của nhân dân. Đó là tiền đề quan trọng, nguồn sinh khí, tạo thế và lực mới để phường Mường Thanh tiếp tục vững vàng trên đường đi tới tương lai./.
 
 
Đỗ Quang Khải
.