Mường Nhé: Bảo hiểm y tế điểm tựa của đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Tư, 20/05/2015, 10:12 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chính sách bảo hiểm y tế là một trong chính sách an sinh xã hội quan trọng thể hiện tính nhân văn và sự quan tâm của Đảng, nhà nước đối với người dân. Lợi ích của bảo hiểm y tế càng được thể hiện rõ tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tại huyện Mường Nhé nơi phần đa người dân thuộc nhóm đối tượng hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, chính sách bảo hiểm y tế thực sự trở thành điểm tựa vững chắc, giúp đồng bào giảm bớt gánh nặng chi phí mỗi khi đi khám chữa bệnh. 

d
Trong năm 2014, số thu bảo hiểm y tế của Bảo hiểm huyện Mường Nhé là trên 24,3 tỷ đồng, tổng số thẻ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đã cấp là trên 36.600 thẻ

Là đơn vị trực tiếp thực hiện các chính sách bảo hiểm xã hội trên địa bàn, Bảo hiểm xã hội huyện Mường Nhé xác định thực hiện nhanh chóng, đầy đủ chính sách bảo hiểm y tế đối với đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Bởi huyện Mường Nhé là địa bàn cư trú chủ yếu của đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó dân tộc Mông chiếm hơn 70%. Cùng với nhóm đối tượng dân tộc thiểu số, nhóm đối tượng hưởng chế độ bảo hiểm y tế thuộc hộ nghèo cũng chiếm trên 50%. Với đặc thù tuyệt đại đa số người dân thuộc các nhóm đối tượng hưởng chính sách ưu đãi của nhà nước như vậy nên đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế có ý nghĩa quan trọng trong đảm bảo an sinh xã hội. Chính vì vậy, trong những năm qua, Bảo hiểm xã hội Mường Nhé đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách về bảo hiểm y tế. Trong đó, đảm bảo số thu, thực hiện tốt công tác quản lý, cấp thẻ bảo hiểm y tế cũng như công tác giám định chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế là những nội dung chính được tập trung thực hiện. 

Trong năm 2014, số thu bảo hiểm y tế của Bảo hiểm huyện Mường Nhé là trên 24,3 tỷ đồng. Trong năm tổng số thẻ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đã cấp là trên 36.600 thẻ, bên cạnh đó, công tác cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất thẻ, do sai họ tên…cũng được Bảo hiểm xã hội huyện thực hiện nhanh chóng, kịp thời. Đặc biệt, công tác giám định chi phí khám chữa bệnh được bảo hiểm xã hội huyện phối hợp với các cơ quan hữu quan thực hiện đầy đủ, đúng quy định. 

Ông Đỗ Xuân Kỳ, Giám đốc bảo hiểm xã hội huyện Mường Nhé cho biết: . Bước sang năm 2015, trong bối cảnh nhiều chính sách bảo hiểm y tế thay đổi, Bảo hiểm huyện Mường Nhé đã kịp thời cập nhật và áp dụng triển khai nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế. Đến hết quý I/2015, tổng số  thẻ bảo hiểm y tế thuộc diện quản lý là trên 37 nghìn thẻ đạt 99,8% dân số. Đặc biệt, đồng bào có thể hưởng chính sách bảo hiểm ngay từ 1.1.2015 ngay từ 25/12 /2014, Bảo hiểm xã hội huyện đã phối hợp với phòng lao động thương binh và xã hội huyện đã rà soát cấp gần 26 nghìn thẻ bảo hiểm y tế cho nhóm đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số.

d
Trong năm 2014, trên 37 nghìn lượt người đã được khám chữa bệnh, cấp phát thuốc tại cả 2 tuyến y tế là tuyến huyện và tuyến y tế xã với tổng số tiền bảo hiểm chi trả là trên 5,7 tỷ đồng

Công tác cấp thẻ bảo hiểm y tế mới chỉ là một phần, để người dân thực sự được thụ hưởng các quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế còn có vai trò, trách nhiệm của ngành y tế mà đại diện trực tiếp trên địa bàn là trung tâm y tế huyện Mường Nhé. Bởi thẻ bảo hiểm y tế chỉ phát huy tác dụng khi công tác khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế được thực hiện đầy đủ, chu đáo.

Trao đổi về vấn đề này bác sĩ Nguyễn Đức Thịnh – Giám đốc trung tâm y tế huyện Mường Nhé cho biết: Bên cạnh việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng phục vụ, khám chữa bệnh, Trung tâm y tế huyện phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội huyện thực hiện việc giám định chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người dân. Trong năm 2014, trên 37 nghìn lượt người đã được khám chữa bệnh, cấp phát thuốc tại cả 2 tuyến y tế là tuyến huyện và tuyến y tế xã với tổng số tiền bảo hiểm chi trả là trên 5,7 tỷ đồng. Trong đó điều trị ngoại trú trên 33 nghìn lượt người, trung bình 118 nghìn/đơn điều trị , điều trị nội trú trên 3,600 lượt người đơn giá bình quân 478 nghìn/ đơn điều trị.

Theo ghi nhận của Trung tâm y tế huyện Mường Nhé, đa số bệnh nhân đến đây đều khám bệnh đều thuộc đối tượng sử dụng thẻ bảo hiểm y tế. Là một huyện miền núi, biên giới với trên 70% là đồng bào Mông, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 52%, những năm trước đây, công tác khám chữa bệnh cho người dân, đặc biệt là người nghèo, dân tộc thiểu số gặp rất nhiều khó khăn. Khi ốm đau đồng bào không đến cơ sở y tế mà thường tự tìm cách chữa trị một phần do tập tục lạc hậu, một phần khác do hoàn cảnh gia đình không đủ tiền để trang trải chi phí khám chữa bệnh. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, nhờ sự quan tâm của đảng nhà nước, hệ thống cơ sở y tế từ cấp tỉnh đến tuyến huyện, xã được đầu tư xây dựng đồng bộ, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ được tăng cường cả về số lượng lẫn trình độ chuyên môn, chất lượng phục vụ, khám chữa bệnh ngày một nâng lên. Cùng với đó, chính sách bảo hiểm y tế dành cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số đã góp phần giảm bớt gánh nặng chi phí khám chữa bệnh giúp đồng bào yên tâm đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế. Theo thống kê, chỉ trong quý I/2015, đã có gần 10 nghìn lượt người đến khám chữa bệnh trong đó khám tại tuyến huyện trên 4000 lượt người, tuyến xã gần 6000 lượt người. Trung bình chi phí một đơn điều trị ngoại trú bảo hiểm y tế là 144 nghìn đồng, nội trú là 572 nghìn đồng.

Chị Lò Thị Hặc trú tại xã Nậm Kè hôm nay làm thủ tục thanh toán bảo hiểm ra viện. Mọi thủ tục được cán bộ bảo hiểm hướng dẫn và thực hiện nhanh chóng. Hơn một tuần nằm điều trị tại trung tâm y tế nhưng chị chỉ phải chi trả một khoản tiền không đáng kể bởi phần lớn chi phí điều trị, tiền thuốc đã được bảo hiểm chi trả theo chế độ. Chị cho biết nếu không có bảo hiểm y tế, gia đình chị không đủ điều kiện để nằm điều trị lâu như vậy.

Không riêng gì chị Lò thị Hặc, ông Giàng A Sang, hàng chục nghìn bệnh nhân khác thuộc diện hộ nghèo, người dân tộc thiểu số đã được khám chữa bệnh, cấp phát thuốc theo đúng quy định của chính sách bảo hiểm y tế. Nhờ chính sách này, không ít người đã được cứu sống và nhiều người khác được chăm sóc sức khỏe toàn diện. Trong thời gian tới, để phát huy hơn nữa những lợi ích mang lại cho đồng bào từ chính sách bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Mường Nhé xác định cần tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Trong đó, tiếp tục quản lý chặt chẽ số thu, số chi từ quỹ bảo hiểm y tế. Phối hợp với các phòng chức năng của huyện, cấp ủy chính quyền địa phương làm tốt công tác rà soát đối tượng hưởng chính sách bảo hiểm y tế đặc biệt là nhóm đối tượng thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số. Từ đó phục vụ công tác quản lý, cấp, đổi thẻ bảo hiểm y tế hàng năm được nhanh chóng, chính xác góp phần đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với trung tâm y tế huyện thực hiện đưa các dịch vụ y tế trong quy định chi trả bảo hiểm vào phục vụ nhân dân, nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh góp phần không để số kết dư bảo hiểm y tế quá lớn. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác giám định bảo hiểm y tế, kịp thời chi trả đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế..v.v.

Có thể khẳng định, chính sách bảo hiểm y tế đã mang lại những lợi ích to lớn cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Mường Nhé. Bảo hiểm y tế thực sự đã làm thay đổi quan điểm, nhận thức của đồng bào trong việc đến cơ sở y tế khám chữa bệnh, giúp đồng bào giảm bớt gánh nặng chi phí y tế. Đồng thời, chính sách bảo hiểm y tế cũng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nhân dân trên địa bàn của trung tâm y tế huyện cũng như góp phần đảm bảo an sinh xã hội theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước.


Chu Linh – Duy Hưng

.