Tủa Chùa: Sín Chải xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch vững mạnh

Thứ Sáu, 15/05/2015, 10:32 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sín Chải là một xã vùng cao nằm phía Tây Bắc của huyện Tủa Chùa. Trong thời gian qua, cùng với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự an ninh, Sín Chải còn chú trọng củng cố, xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch vững mạnh gắn với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, giữ vững ổn định chính trị, an toàn xã hội. Sín Chải là một trong những đơn vị nhiều năm liên tục đạt chính quyền cơ sở trong sạch vững mạnh.

Trong năm qua, trên địa bàn huyện Tủa Chùa có 8/12 xã, thị trấn đạt chính quyền cơ sở trong sạch vững mạnh. Tủa Chùa đã tập trung xây dựng đội ngũ công chức bảo đảm đủ về số lượng và nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn bộ máy chính quyền, bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn, nhiệt tình, trách nhiệm, phù hợp với công việc theo phương châm trẻ hóa, chuẩn hóa; bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp hành chính và văn hóa công sở, chuẩn mực ứng xử trong thực thi nhiệm vụ cho cán bộ, công chức. Quan tâm xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, củng cố chi bộ, mặt trận, các đoàn thể nhằm tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh ngay tại cơ sở. Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong việc xây dựng hệ thống chính quyền vững mạnh từ cơ sở, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng và chính quyền.

d
Hiện nay, xã Sín Chải có 95 cán bộ hưởng lương và phụ cấp. Trong đó: trình độ trung cấp 11, cao đẳng 2, đại học 1 và có 10 đảng viên có trình độ lý luận chính trị. Sín Chải tập trung tăng cường phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ của Đảng. Công tác tổ chức cán bộ có chuyển biến tích cực.

Sín Chải là xã vùng cao cách trung tâm huyện gần 50km về phía Tây Bắc. Nhiều năm liên tục, Sín Chải đạt chính quyền trong sạch vững mạnh. Đội ngũ cán bộ, công chức xã có năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức đáp ứng yêu cầu công việc.

Ông Mùa A Chinh - Chủ tịch UBND xã cho biết: Với 100% dân số toàn xã là dân tộc Mông, dân trí người dân ngày càng cao đòi hỏi cán bộ cơ sở phải thường xuyên nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu công việc; đặc biệt là tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, xây dựng tác phong, nề nếp làm việc vì dân, trọng dân. Cùng với cải cách hành chính, rà soát các thủ tục hành chính theo quy định tránh gây phiền hà cho dân, xã duy trì nghiêm nề nếp làm việc. Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND xã thay nhau hàng ngày trực tại trụ sở UBND xã để tiếp dân, bảo đảm giải quyết công việc nhanh gọn, đúng quy định. Lãnh đạo xã gương mẫu thực hiện giờ giấc làm việc, trách nhiệm trong công việc, gần gũi dân. Cán bộ được dân tin tưởng, nghe theo, làm theo. Không còn tình trạng một số cán bộ quan liêu, gây khó dễ, cậy thế với dân. 

Quán triệt quan điểm chỉ đạo của Ban thường vụ huyện ủy là quan tâm xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, củng cố chi bộ, mặt trận, các đoàn thể nhằm tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh ngay tại cơ sở, xã Sín Chải đã thực hiện đổi mới phương thức hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở được đổi mới theo hướng tinh gọn, xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong thực thi công vụ. HĐND xã đã đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động. Nội dung các kỳ họp, các cuộc tiếp xúc cử tri và hoạt động giám sát đi thẳng vào những vấn đề cụ thể, thiết thực ở địa phương.

Để nâng cao vai trò quản lý, điều hành của chính quyền, củng cố mối đoàn kết, phát huy tính chủ động, sáng tạo, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ công chức, cán bộ xã đều trách nhiệm, tận tâm với công việc, sẵn sàng giúp đỡ nhân dân. HĐND, UBND, UB MTTQ và các đoàn thể trong xã luôn giữ mối quan hệ trong công tác theo quy chế phối hợp. Với phương châm thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, trong đó triển khai những việc dân được bàn và quyết định trực tiếp như mức đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi, bình chọn hộ nghèo; lập, thu, chi các loại quỹ, xây dựng quy ước, hương ước thôn bản văn hóa. Việc lựa chọn, bố trí đội ngũ Trưởng thôn, Bí thư chi bộ được tiến hành một cách công khai, tôn trọng ý kiến của đảng viên, quần chúng nhân dân.

Tại bộ phận “một cửa” của xã niêm yết công khai quy trình làm việc và mức lệ phí làm thủ tục, hồ sơ để người dân biết và thực hiện. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã góp phần đổi mới và nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy cơ sở, năng lực chỉ đạo, điều hành của chính quyền, thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội của địa phương. Nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, người dân đưa những cây trồng có giá trị cao vào sản xuất. Hiện nay, Sín Chải đang đẩy mạnh công tác khôi phục và phát triển chè Tuyết Shan, tổng số chè cây cao cổ thụ hiện có trên 3.000 cây, tổng diện tích chè gần 115ha. Xã tích cực vận động người dân chăm sóc, thu hái hết lượng búp chè bán cho xưởng chế biến đã góp phần tăng thu nhập cho người dân.

d
Đảng ủy xã Sín Chải thường xuyên chỉ đạo các chi bộ trực thuộc về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và phân công nhiệm vụ cho đảng viên, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động đảng viên, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ đảng viên trước quân chúng trong cuộc sống.

Có thể nói, vai trò của cấp ủy đảng chính quyền có yếu tố quyết định trong việc lãnh đạo chỉ đạo hoạt động của chính quyền cơ sở vững mạnh. Chính yếu tố nêu cao vai trò hạt nhân lãnh đạo, thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc của Ban chấp hành, Ban thường vụ đảng ủy luôn xác định công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền là nhiệm vụ trọng tâm, từ đó tạo nền tảng cho sự quản lý điều hành phát triển kinh tế xã hội. Trong thời gian qua, Sín Chải đã thực hiện nghiêm túc công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ phù hợp để lựa chọn cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức, có triển vọng phát triển. Hiện nay, xã có 95 cán bộ hưởng lương và phụ cấp. Trong đó: trình độ trung cấp 11, cao đẳng 2, đại học 1 và có 10 đảng viên có trình độ lý luận chính trị. Sín Chải tập trung tăng cường phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ của Đảng. Công tác tổ chức cán bộ có chuyển biến tích cực. Công tác đào tạo nguồn cán bộ tại chỗ được Đảng bộ xã quan tâm nhất là ưu tiên những cán bộ bán chuyên trách chưa qua đào tạo đi học chuyên môn nghiệp vụ, các lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước, tin học, tập huấn nghiệp vụ ngắn ngày tại huyện, tỉnh; do đó đã trang bị cho cán bộ công chức, chuyên trách xã năng lực và kỹ năng làm việc.

Bên cạnh đó, Đảng ủy cũng thường xuyên chỉ đạo các chi bộ trực thuộc về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và phân công nhiệm vụ cho đảng viên, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động đảng viên, nhân dân hiến đất xây dựng các công trình trên địa bàn; phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ đảng, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ đảng viên trước quân chúng trong cuộc sống.

Trong sự nghiệp đổi mới hiện nay, việc nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, trong đó nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền có ý nghĩa quan trọng. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhằm xây dựng và củng cố hệ thống chính quyền vững mạnh từ cơ sở, tạo được niềm tin, sự phấn khởi và đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Do đó đòi hỏi chính quyền cơ sở phải làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần xây dựng Sín Chải ngày càng phát triển./.



Lường Hương – Trọng Lâm
 

.