Hố ga và những bức xúc của người dân Thị xã Mường Lay

Thứ Năm, 21/05/2015, 15:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những chiếc hố ga được đào lên rồi để yên đó hàng tháng trời trên nhiều tuyến đường nội thị của Thị xã Mường Lay làm ô nhiễm môi trường sống của nhân dân và nhiều trẻ em vô ý đã ngã xuống đang là nỗi bức xúc của người dân Thị xã Mường Lay.

d
Trên các tuyến đường tại tổ dân phố 8, phường Na Lay, Thị xã Mường Lay hàng loạt những chiếc hố ga như trên được Công ty cổ phần xây dựng Điện Biên đào lên rồi để đó hàng tháng trời.

Trên các tuyến đường tại tổ dân phố 8, phường Na Lay, Thị xã Mường Lay hàng loạt những chiếc hố ga được Công ty cổ phần xây dựng Điện Biên đào lên rồi để đó hàng tháng trời. Thời tiết nắng nóng đã làm người dân khó chịu; thêm vào đó những chiếc hố ga là đường ống chảy các chất thải của các gia đình cũng  bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi muỗi và bọ gậy thi nhau sinh nở. Trước tình hình đó, gia đình ông Đỗ Hùng Chinh phải dùng tấm bạt ni lông để che đậy tạm thời như thế này.

Ông Đỗ Hùng Chinh, tổ dân phố 8, phường Na Lay, Thị xã Mường Lay cho biết: Đơn vị thi công đã làm khoảng từ 2 tháng nay rồi, các hố ga được đơn vị thi công đào lên rồi để đấy, do nhà ở cạnh hố ga hàng ngày gia đình ông phải chịu nhiều mùi hôi thối, cũng như ruồi muỗi ở hố ga này. Đặc biệt gia đình cũng như trong xóm rất nhiều trẻ nhỏ rễ bị rơi xuống hố ga này

Dọc theo các tuyến đường thuộc khu vực tổ 8, phường Na Lay những chiếc hố ga được đơn vị thi công đào trước cửa nhà các hộ dân. Điều đặc biệt là đơn vị thi công đào lên rồi để yên đó hàng tháng trời; không rào chắn bảo vệ, không biển cảnh báo nguy hiểm và hậu quả là 4 cháu bé đã vô ý rơi xuống hố ga.

d
Nhiều lần kiến nghị, cũng như gặp trực tiếp đơn vị thi công nhưng đơn vị thi công phớt lờ đi và không giải quyết. Người dân tổ dân phố 8 đã tự phủ bát nhưng vẫn rất gây nguy hiểm đến trẻ nhỏ mọi người trong xóm

Bà Tô Thị Mến, tổ dân phố 8, phường Na Lay, Thị xã Mường Lay cho biết: Các hố ga đơn vị thi công đào lên tại đây rồi để đấy gây rất nhiều khó khăn trong việc  đi lại của bà con trong tổ dân phố,. Đặc biệt vào tối hôm 10/5 đã có một cháu bé rơi tại của nhà rất nguy hiểm. Mong cơ qua cấp trên xem xét giải quyết cho bà con để tránh tình trạng trẻ nhỏ rơi xuống hố cũng như mùi hôi thối trong hố

Ô nhiễm môi trường và nguy hiểm hàng ngày vẫn rình rập 53 hộ dân sống trong khu vực. Bên cạnh đó, cát, sỏi cũng được đơn vị thi công đổ tràn lan ra lòng đường gây mất an toàn cho người tham gia giao thông và làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Anh Nguyễn Bá Chiến, tổ trưởng tổ dân phố 8, Phường Na Lay, Thị xã Mường Lay cho biết: Trước lúc đào hố ga bà con trong tổ dân phố 8 rất ủng hộ, nhưng sau khi thi công được vài tháng đơn vị thi công đào lên để hố ga không có rào chắn cũng như biển cảnh báo để đấy mấy tháng liền gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con trong tổ. Bản thân đã trực tiếp đến gặp đơn vị thi công để nói chuyện về hố ga, nhưng đơn vị thi công vẫn bỏ qua không làm,

Trước thực trạng những chiếc bẫy nguy hiểm được đơn vị thi công là Công ty cổ phần xây dựng Điện Biên bày ra, nhiều hộ dân thuộc tổ dân phố 8, phường Na Lay, Thị xã Mường Lay đã xúc cát đổ xuống để lấy chỗ đi lại, phòng chống những tai nạn rủi ro và giảm bớt những ô nhiễm do những chiếc hố ga rây ra.

Bao giờ Công ty cổ phần xây dựng Điện Biên thi công tiếp công trình và những vụ tai nạn của người dân ai là người chịu trách nhiệm khi những hố ga vẫn nằm “bất động” để gài bẫy và gây ô nhiễm môi trường sống của người dân nơi đây.

 




Kim Chung – Hoàng Út.
 

.