Lường Văn Vinh người nông dân cần cù chịu khó

Thứ Năm, 23/04/2015, 16:29 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, nhờ năng động, sáng tạo, chịu khó học hỏi, tích cực tăng gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đến nay anh Lường Văn Vinh, ở bản Bánh xã Thanh Luông huyện Điện Biên đã trở thành một tấm gương điển hình Nông dân sản xuất giỏi của xã. Từ mô hình kinh tế trang trại tổng hợp VACR, mỗi năm gia đình anh thu nhập vài chục triệu đồng.

Cách đây hơn 5 năm, gia đình anh Lường Văn Vinh cũng như nhiều gia đình khác trong bản, nhà ở trật trội, muốn tăng gia, xây chuồng trại để chăn nuôi cũng không có đất, ruộng nương thì ít, nên thường thiếu ăn quanh năm. Sau khi đi thăm quan các mô hình kinh tế điểm trong xã, trong huyện cùng với kinh nghiệm tích lũy được qua xem truyền hình, đọc sách báo. Năm 2010 anh đã cùng với gia đình đến một khe suối cách nhà hơn 3 km tận dụng nước khe suối nhỏ đắp đập làm ao thả cá, kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng các loại cây ăn quả và khoanh nuôi bảo vệ rừng Anh Lường Văn Vinh, bản Bánh xã Thanh Luông huyện Điện Biên cho hay: Trước kia hoàn cảnh ra đình rất khó khăn, không có tiền cho con cháu đi học nhận thấy cuộc sống khó khăn bằng nghị lực của bản thân gia đình đã vay mượn bạn bè, ngân hàng với quyết tâm đưa kinh tế gia đình đi lên. Từ một trang trai nhỏ gia đình đã đầu tư nhiều mô hình như: Mô hình trồng nhiều loại cây ăn quả, mô hình nuôi cá …. Đến nay kinh tế gia đình khá giả có thể nói là một trong những hộ có điều kiện kinh tế nhất nhì trong bản

fff
Sau hơn 5 năm cần cù chịu khó, tích cực tăng gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giờ đây anh Lường Văn Vinh, ở bản Bánh xã Thanh Luông huyện Điện Biên đã là chủ một trang trại VACR.

Mới đầu do chưa có vốn, anh chỉ khoanh nuôi bảo vệ rừng và chăn nuôi gia cầm, nhưng với phương châm lấy ngắn nuôi dài sau này có vốn tích lũy anh dần cải tạo đầu tư mở rộng quy mô trang trại. Đến nay anh đã làm chủ một trang trại kinh tế VACR tổng hợp rộng hơn 6 ha, trong đó hơn 1.500 m2 ao cá, do nguồn thức ăn dồi dào, nước ra vào thường xuyên nên cá lớn nhanh, mỗi năm anh bán ra thị trường hơn 1 tấn cá thịt. Trên vườn đồi, anh trồng hơn 4 ha cây trẩu, khoanh nuôi bảo vệ gần 1 ha rừng tái sinh. Xung quanh nhà và ao cá anh trồng các loại cây ăn quả như dứa, bưởi, xoài, nhãn. Tận dụng nguồn cỏ tự nhiên anh mua 3 con trâu sinh sản và hàng trăm con gia cầm về thả. Ngoài ra anh còn trồng hơn 1.000 m2 sắn để làm thức ăn cho chăn nuôi và cá. Hiện mô hình kinh tế VACR của gia đình anh Lường Văn Vinh ở bản bánh xã Thanh Luông đang được nhiều người trong bản, trong xã đến học hỏi và làm theo.

Sau hơn 5 năm cần cù chịu khó, tích cực tăng gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giờ đây anh Lường Văn Vinh, ở bản Bánh xã Thanh Luông huyện Điện Biên đã là chủ một trang trại VACR. Tuy bước đầu thu nhập chưa cao, song đây là một mô hình có tính bền vững lâu dài, hứa hẹn cho thu nhập cao trong tương lai không xa./.






PV: Duy Sinh – Tuấn Trung   
 

.