Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới làm việc với tỉnh Điện Biên

Thứ Ba, 17/03/2015, 16:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 17/3, Đoàn công tác liên Bộ do đồng chí Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Dự buổi làm việc với Đoàn có các đồng chí: Lò Mai Trinh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

Sau 4 năm thực hiện việc xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã có sự tham gia tích cực của toàn thể các cấp, các ngành, chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã và đã thu được nhiều kết quả tích cực. Đến nay đã có 109/116 xã trong tỉnh phê duyệt xong quy hoạch, đạt 94% kế hoạch; có 06/116 xã đạt từ 10 – 14 tiêu chí, 15/116 xã đạt 5 – 9 tiêu chí và có 95 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

x
Quang cảnh buổi làm việc

 

Từ năm 2011 - 2014, nguồn lực huy động, lồng ghép thực hiện cho Chương trình xây dựng NTM là hơn 6.000 tỷ đồng, trong đó Trung ương hỗ trợ trực tiếp hơn 184 tỷ đồng, vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác là hơn 5.000 tỷ đồng. Mục tiêu của tỉnh, phấn đấu trong năm 2015 có 1 xã cơ bản đạt 19 tiêu chí nông thôn mới; 6 xã đạt từ 10 – 14 tiêu chí; 17 xã đạt từ 5 – 9 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt hơn 10 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 28,01%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt hơn 22%; tỷ lệ hộ dân ở khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn Quốc gia đạt 80%.

Tham gia thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số vấn đề còn vướng mắc, những tiêu chí khó thực hiện trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới, như: Vấn đề về thu nhập, đường giao thông nông thôn, cơ cấu lao động, tiêu chí về giáo dục, y tế, vấn đề về môi trường nông thôn.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đã đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong xây dựng nông thôn mới. Đồng chí cũng đã chỉ ra một số những khó khăn mà tỉnh Điện Biên cũng như các địa phương khác trong cả nước đang mắc phải trong việc xây dựng NTM, đồng thời đưa ra một số giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, như: Củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ về nông thôn mới; tăng cường đào tạo, tập huấn đội ngũ cán bộ; chú trọng chất lượng quy hoạch chi tiết, đặc biệt quy hoạch vùng sản xuất để phát triển sản xuất tăng thu nhập cho người nông dân; cần phải làm tốt công tác giảm nghèo bền vững cho người dân; làm tốt công tác ổn định dân cư nơi biên giới; trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới, cần phân ra các giai đoạn cụ thể để thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Cũng trong chuyến công tác tại Điện Biên, Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế về việc triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Nậm Pồ; xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên./.

 

Tuấn Trung
 

.