Ý kiến của Giáo hội Phật giáo về việc dâng sao giải hạn

Thứ Tư, 20/02/2019, 14:17 [GMT+7]

Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định rõ: Nghi lễ dâng sao giải hạn không phải là nghi lễ của Phật giáo, mà là tư tưởng triết học của Lão giáo.
 

1
Dòng người làm lễ dâng sao giải hạn ở chùa Phúc Khánh


Sau Công văn của Cục văn hoá cơ sở, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề nghị chấn chỉnh những biến tướng trong thực hành tín ngưỡng tâm linh tại các điểm thờ tự, sáng nay (20/2), Hội đồng trị sự, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã chính thức có công văn gửi Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tại các tỉnh, thành phố, đề nghị tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo các chùa trên cả nước không làm sai lệch nghi lễ cầu an đầu xuân của nhà Phật.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định rõ: Nghi lễ dâng sao giải hạn không phải là nghi lễ của Phật giáo, mà là tư tưởng triết học của Lão giáo đã hoà nhập với Phật giáo trong truyền thống Tam giáo đồng nguyên.

Việc tổ chức dâng sao giải hạn ở một số chùa chiền, cơ sở thờ tự Phật giáo như báo chí phản ánh thời gian vừa qua là sự sai lệch trong cách tổ chức nghi lễ cầu an, làm xã hội hiểu sai về Phật giáo. Hoạt động biến tướng này khiến hình ảnh trí tuệ của Phật giáo và Giáo hội Phật giáo Việt Nam bị ảnh hưởng.

Do đó, Giáo hội yêu cầu các tăng ni, các cơ sở thờ tự gần gương mẫu trong việc tổ chức nghi thức cầu An đầu xuân. Việc tổ chức phải đảm bảo trang nghiêm, tiết kiệm, tránh mê tín dị đoan, không để xuất hiện yếu tố dịch vụ, trục lợi, mà phải đúng Chính pháp.

Công văn của Giáo hội hội Phật giáo Việt Nam cũng khẳng định rõ, nghi thức cầu an đầu xuân tại các chùa chỉ thể hiện duy nhất dưới một hình thức, đó là Pháp hội Dược sư cầu quốc thái dân an. Tất cả các hoạt động khác sai lệch với sự trong sáng của nghi thức trên, đều không đúng với tinh thần Phật giáo.

 

 

Theo VTV

.