Điện Biên: Khai hội Đến Hoàng Công Chất - Thành Bản phủ

Thứ Sáu, 01/04/2016, 16:04 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 1/4, tại di tích thành Bản Phủ, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, huyện Điện Biên đã khai mạc Lễ hội đền Hoàng Công Chất - Thành Bản Phủ và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc huyện Điện Biên.

 

s
Màn múa rồng đặc sắc mở màn cho  lễ hội thành Bản phủ

 

Mở đầu lễ hội là các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa dân gian như múa rồng, biểu diễn trống hội. Sau tiếng trống khai hội là các hoạt động thuộc phần lễ với các nghi thức thiêng liêng được diễn ra trang nghiêm như dâng hương; đọc chúc văn tưởng nhớ, tri ân công đức của vị thủ lĩnh Hoàng Công Chất và kêu gọi tinh thần đoàn kết các dân tộc.

 

s
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Lễ hội Đền thờ Hoàng Công Chất - Thành Bản Phủ.

 

Phần hội là các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc huyện Điện Biên như:  Trình diễn Lễ hội dân gian các dân tộc; các hoạt động trưng bày, triển lãm ảnh, quầy sách lưu động và các gian hàng trưng bày, kinh doanh sản phẩm du lịch và ẩm thực;  các trò chơi dân gian đẩy gậy, ném còn.. của nhiều đoàn đến từ các xã Noong Hẹt, Hẹ Muông, Hua Thanh, Mường Lói, Mường Nhà...đặc biệt năm nay còn có sự góp mặt của các đoàn đến từ  6 đoàn nghệ thuật quần chúng của huyện Lục Ngạn - Bắc Giang; Phú Lương - Thái Nguyên, Tam Nông - Phú Thọ; Kim Bôi - Hòa Bình; Vũ Thư - Thái Bình và Lai Châu.

 

Đội tế nữ quan tiến hành các nghi thức dâng hương, dâng hoa...
Đội tế nữ quan tiến hành các nghi thức dâng hương, dâng hoa...

 

Từ năm 1994, hàng năm, Lễ hội đền Hoàng Công Chất-Thành Bản Phủ được tổ chức vào dịp ngày mất của thủ lĩnh Hoàng Công Chất (25/2 âm lịch) để tưởng nhớ công ơn người anh hùng đã cùng hai tướng Lò Ngải, Lò Khanh (dân tộc Thái) lãnh đạo nghĩa quân đánh đuổi giặc Phẻ, bảo vệ bản mường, núi rừng Tây Bắc, trấn giữ một vùng biên cương thái bình vào thế kỷ 18.

 

d. d.
Phần hội diễn ra thi văn nghệ và thể thao giữa các đoàn thuộc nhiều xã trong và ngoài huyện Điện Biên

 

Lễ hội là dịp để nhân dân các dân tộc trên địa bàn trong và ngoài huyện Điện Biên có thể giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Đây cũng là cơ hội để quảng bá, tôn vinh bản sắc văn hóa, văn nghệ dân gian và tiềm năng thu hút, phát triển du lịch của huyện Điện Biên cũng như tỉnh Điện Biên; qua đó tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, khơi dậy tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc để chung tay xây dựng đất nước tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc./.




Tuấn Anh

.