.
Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XII :

Xây dựng Đảng phải được chú trọng ngay từ Sinh hoạt Chi bộ

Thứ Ba, 13/10/2015, [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, mặc dù các Chi bộ đã cố gắng đổi mới nội dung, phương pháp, cách thức sinh hoạt, nhưng nhìn chung chất lượng sinh hoạt Chi bộ vẫn còn nhiều hạn chế, nên chưa phát huy được vai trò tiền phong, gương mẫu cũng như công tác kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người Đảng viên.

Sau khi đọc và nghiên cứu Báo cáo Chính trị của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tại mục XV, phần 2 - Phương hướng nhiệm vụ, có mục: Kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng Đảng viên

Theo suy nghĩ của cá nhân tôi, Chi bộ là tế bào của Đảng, là nơi trực tiếp đưa đường lối, chính sách của Đảng đến với cán bộ, đảng viên và quần chúng, thông qua sinh hoạt Chi bộ nhằm tuyên truyền, vận động, tập hợp, giáo dục, thuyết phục mọi người thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “Chi bộ là gốc rễ của Đảng”, “Chi bộ mạnh tức là Đảng mạnh”. Sinh hoạt Chi bộ là một chế độ đã được quy định trong Điều lệ Đảng và sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần hoặc sinh hoạt đột xuất khi cần.

Do vậy, công tác xây dựng Đảng phải được chú trọng ngay từ Sinh hoạt Chi bộ, nơi được coi như là “Gốc rễ của Đảng”, có như vậy mới phát huy được năng lực, vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, giúp cho Đảng viên nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng và thực hiện chức năng lãnh đạo, giáo dục của Chi bộ. Đồng thời, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên có được nâng cao hay không, phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng sinh hoạt Chi bộ, nếu chú trọng nâng cao và hiệu quả Sinh hoạt Chi bộ, sẽ phòng ngừa và hạn chế đáng kể căn bệnh của “một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất về tư tưởng chính trị, về đạo đức, lối sống” như Nghị quyết TW 4 (khoá XI) về công tác xây dựng Đảng đã nêu.

Có thể thấy, thông qua sinh hoạt Chi bộ cũng là dịp để cấp ủy nắm được tình hình tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống của Đảng viên, từ đó phát huy ưu điểm, biểu dương những Đảng viên điển hình, gương mẫu, đồng thời có biện pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, yếu kém; kịp thời ngăn chặn, đấu tranh với những biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, giáo dục, giúp đỡ những Đảng viên có sai phạm, nhằm xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Với những lý do trên, Tại mục XV, phần 2 - Phương hướng nhiệm vụ, mục: Kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng Đảng viên. Đề nghị bổ sung thêm cụm từ: “Nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết TW 4 (khoá XI)”./.

 

Ngọc Lan
                                                                 BHXH Tỉnh Điện Biên, ĐT:0918302881

.
.
.
.
.