Tăng cường lãnh đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng

Thứ Hai, 12/10/2015, 14:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trước yêu cầu về công tác xây dựng Đảng, ngày 16-01-2012, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết TW4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" xác định ba vấn đề cấp bách cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đó là: Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và của nhân dân đối với Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp Trung ương, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.

Thực hiện Nghị quyết TW4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức phổ biến, quán triệt tới các tổ chức đảng và đảng viên; thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần của Nghị quyết, yêu cầu của Bộ Chính trị và hướng dẫn của các ban Đảng Trung ương. Ở cấp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình, làm rõ các hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân theo 3 vấn đề cấp bách nêu trong Nghị quyết TW4; đồng thời tự xác định các biện pháp, kế hoạch khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, hạn chế. Các huyện, thị, thành ủy, ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, tập thể lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh; các tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo các phòng, ban thuộc các sở, ban, ngành tỉnh; các phòng, ban, đoàn thể cấp huyện đã tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương và của cấp ủy cấp trên. Sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết TW4, các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã có kế hoạch để khắc phục các khuyết điểm, hạn chế được xác định trong quá trình kiểm điểm.

Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng đã chủ động nâng cao chất lượng công tác giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên; thực hiện đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ, chú trọng việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ; củng cố hệ thống chính trị; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế làm việc và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội; tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội...

h
Chi bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Chà họp kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TW (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"

 

Qua triển khai, thực hiện Nghị quyết TW4 đã nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp về công tác xây dựng Đảng; góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên; tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng, có tác dụng cảnh báo, răn đe, phòng ngừa sai phạm và làm trong sạch Đảng; tạo chuyển biến tích cực về công tác cán bộ, nâng cao ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Việc thực hiện các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng ngày càng được đổi mới, nhất là về lề lối, tác phong làm việc, phát huy dân chủ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên và củng cố niềm tin của đảng viên, nhân dân đối với Đảng; góp phần quan trọng thực hiện các nhiệm vụ chính trị theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII.

Để công tác xây dựng Đảng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện Nghị quyết TW4; đồng thời các cấp ủy, tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, kịp thời khắc phục những khuyết điểm, hạn chế trong quá trình triển khai, thực hiện Nghị quyết TW4 và tập trung làm tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phổ biến, quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết TW4, xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, gắn với việc thực hiện Chị thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Tiếp tục đổi mới việc tuyên truyền, tổ chức quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, của tỉnh tới cán bộ, đảng viên và nhân dân bằng các hình thức phù hợp. Nâng cao chất lượng công tác tư tưởng và định hướng dư luận xã hội; tăng cường quản lý, giáo dục đảng viên; thực hiện nghiêm túc trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp.

Hai là, cùng với việc quan tâm chỉ đạo thực hiện kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm, cấp uỷ các cấp cần thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên thực hiện kế hoạch khắc phục hạn chế và chủ động báo cáo với cấp trên về kết quả khắc phục hạn chế, khuyết điểm của tập thể, cá nhân. Trong đó, coi trọng tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong công tác cán bộ, nhất là trong đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng cán bộ. Xem xét, sàng lọc đội ngũ cán bộ qua kết quả kiểm điểm, kiên quyết thay thế những cán bộ lãnh đạo năng lực yếu, có biểu hiện suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống, sai phạm. Chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung kiểm tra về công tác cán bộ, trong đó tập trung kiểm tra tuyển dụng công tác bổ nhiệm, đề bạt, bố trí, sử dụng cán bộ, luân chuyển cán bộ của các địa phương, đơn vị, để phát hiện, điều chỉnh kịp thời những khó khăn, vướng mắc, đồng thời hạn chế những tiêu cực phát sinh trong quá trình thực hiện.

Ba là, cấp ủy, uỷ ban kiểm tra các cấp cần xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm xác định việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm là nội dung quan trọng. Tập trung kiểm tra, giám sát những biểu hiện vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, công tác cán bộ, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; tham nhũng, lãng phí; việc thực hiện những điều đảng viên không được làm và các quy định liên quan đến chức trách, nhiệm vụ đảng viên. Chỉ đạo giải quyết, xử lý dứt điểm những yếu kém, hạn chế kéo dài, những vấn đề nổi cộm, bức xúc đã được làm rõ trong quá trình kiểm điểm; những nội dung chưa khắc phục hoặc khắc phục chưa đạt. Tập trung kiểm tra, giám sát, giải quyết dứt điểm các vấn đề đã kết luận sau kiểm tra, thanh tra; xử lý tổ chức đảng và đảng viên vi phạm.

Bốn là, tiếp tục lãnh đạo các cấp ủy, tổ chức đảng đổi mới phương thức lãnh đạo, nhất là việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; phát huy vai trò của người đứng đầu; thực hiện nghiêm quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ. Lãnh đạo chặt chẽ việc tổ chức thực hiện quy định của Trung ương về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với cán bộ lãnh đạo các cấp. Tăng cường lãnh đạo công tác quy hoạch, kế hoạch, quản lý và xây dựng, thực hiện các chương trình, đề án, dự án về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị.

Năm là, tiến hành đánh giá, rà soát những chủ trương, chính sách đã ban hành, kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành tổ chức thực hiện nghị quyết của cấp ủy, gắn với sơ, tổng kết rút kinh nghiệm; nâng cao vai trò chỉ đạo, điều hành cụ thể của các cấp, các ngành sát với yêu cầu thực tiễn. Chủ động thường xuyên kiểm tra, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc ngay tại cơ sở...

 

Lâm Văn Năm
                                             Phó Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên

 

.