.
Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XII :

Để thế hệ trẻ thực sự là "Rường cột" của tương lai đất nước.

Thứ Hai, 26/10/2015, [GMT+7]

Điện Biên TV - Trên thế giới với bất kỳ một quốc gia, dân tộc, để không bị lạc hậu, tụt hậu, để ngày một phát triển, thì nhất định phải quan tâm, bồi dưỡng thế hệ trẻ, đây là lực lượng kế cận là “Rường cột” của tương lai đất nước. Đứng trước thời cơ, vận hội và thách thức hiện nay, chúng ta tiếp tục thực hiện Di chúc của Bác: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Sau khi nghiên cứu Dự thảo Văn Kiện Đại hội XII của Đảng, phần nói về thế hệ trẻ:

    ..."Đổi mới nội dung, phương thức giáo dục chính trị, tư tưởng, lý tưởng, truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, xây dựng đạo đức, lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ. Có cơ chế, chính sách phù hợp tạo điều kiện học tập, nghiên cứu, lao động, giải trí, phát triển trí tuệ, thể lực cho thế hệ trẻ. Khuyến khích, cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại. Phát huy vai trò của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thu hút rộng rãi thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tham gia các tổ chức do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh làm nòng cốt và phụ trách"....

Bản thân xin được tham gia như sau:

Thư nhất: Lịch sử ở mỗi quốc gia, dân tộc đó là sự tiếp diễn, chuyển giao, kế tục giữa các thế hệ. Vì vậy như một quy luật của sự trường tồn và phát triển đòi hỏi Đảng cộng sản Việt Nam cầm quyền, Nhà nước CHXHCN Việt Nam phải chủ động chuẩn bị về “tinh thần và lực lượng”, đầy sinh lực cho thế hệ trẻ - "Rường cột" tương lai đất nước. Để đảm bảo sự vững vàng tiếp bước trong sự nghiệp cách mạng vĩ đại, vẻ vang của Đảng và Nhân dân ta.

Thứ hai: Từ vị trí, vai trò, nhiệm vụ đặc biệt - thế hệ trẻ là lực lượng kế tục, giữ gìn, bảo vệ  và phát triển những thành quả của cách mạng mà biết bao lớp  lớp thế hệ cha ông đi trước đã kiên cường chiến đấu, anh dũng hy sinh mới giành được. Vì vậy để thế hệ trẻ thực sự trở thành lực lượng hùng hậu của đất nước, đủ sức gánh vác hoàn thành trọng trách vinh quang mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân trao phó. Đồng thời với việc tự trau dồi hoàn thiện mọi mặt của bản thân. Thanh niên Việt Nam phải được học tập nắm vững về lịch sử, truyền thống dân tộc, đất nước, của Đảng và những điều chỉ dạy của Bác với thế hệ trẻ.

Tổ chức đoàn các cấp cần làm tốt công tác giáo dục về tư tưởng, tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động, tạo điều kiện và môi trường để thanh niên  được trải nghiệm, thử thách và rèn luyện trong thực tiễn cuộc sống. Làm được như vậy, thanh niên sẽ từng bước trưởng thành và trở thành “lực lượng to lớn và vững chắc” của xã hội, lực lượng tin cậy, đội dự bị tin cậy và trung thành của Đảng. Đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thứ ba: Thực hiện nghiêm Luật thanh niên và xác định thanh niên "Ở vị trí trung tâm trong chiến lược phát huy nguồn lực con người". Với ý nghĩa đó cần có giải pháp quyết liệt nhằm khắc phục cho được những mặt yếu kém, hạn chế của một bộ phận thanh niên hiện nay đó là: Không quan tâm tới truyền thống và lịch sử đất nước, dân tộc; sống thiếu thực tế, nóng vội, hình thức, thờ ơ bàng quan trước thực tiễn cuộc sống; lối sống ích kỷ, buông thả, chạy theo đồng tiền và dục vọng tầm thường; hoặc sống thiếu lý tưởng, không có kỷ cương, chịu ảnh hưởng tác hại của văn hóa tầm thường độc hại ngoại lai và các tai, tệ nạn xã hội tiêu cực chi phối....

Thứ tư: Thông qua hoạt động thực tiễn, các cơ quan làm công tác cán bộ cần sớm phát hiện, những thanh niên có đạọ đức tốt, có hoài bão lớn lao, có tố chất lãnh đạo, quản lý giỏi, có năng lực chuyên biệt và thực tài. Từ đó giới thiệu để Đảng, Nhà nước, Trung ương Đoàn cử họ đi đào tạo, học tập ở các nước tiên tiến, các nước phát triển. Để sau khi hoàn thành học tập được giao nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý ở các bộ, ngành trung ương và địa phương. Trên cơ sở đó tiếp tục sàng lọc, bồi dưỡng thử thách tạo nguồn chuẩn bị đội ngũ cấp chiến lược cấp quốc gia. Đây chính là yếu tố vô cùng quan trọng đảm bảo sự bền vững, lâu dài cho sự nghiệp cách mạng của Việt Nam./.
                                 

 

Đỗ Quang Khải
                  Tổ 3, P. Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ
                                  Tỉnh Điện Biên.
 

.
.
.
.
.