Điện Biên: Khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái

Thứ Hai, 09/11/2020, 10:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trước những tiện ích từ hệ thống điện mặt trời áp mái, hiện nay Công ty Điện lực Điện Biên đang khuyến khích các hộ gia đình và tổ chức, doanh nghiệp tích cực phát triển điện mặt trời áp mái, thay thế dần các dạng năng lượng truyền thống, vừa đem lại lợi ích về kinh tế, vừa góp phần bảo vệ môi trường.

1

Theo khảo sát của Công ty Ðiện lực Ðiện Biên, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 50% mái nhà có khả năng lắp đặt điện mặt trời áp mái hiệu quả.

Do vậy, để khai thác triệt để những lợi ích từ mô hình này, thời gian qua, Công ty đã đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái.

Theo tính toán, một hộ gia đình lắp đặt hệ thống Điện mặt trời áp mái diện tích 20m2 sẽ cho công suất 3kWp. Suất đầu tư cho 1kWp hơn 10 triệu đồng.

Trung bình lượng điện sản sinh được sử dụng tại chỗ 20%, 80% còn lại được bán cho công ty điện lực thì thời gian thu hồi vốn khoảng 6 năm.

Các hệ thống điện mặt trời áp mái hiện nay có tuổi thọ khoảng 25 năm, sẽ đem lại lợi ích trực tiếp cho hộ gia đình là cắt giảm chi phí tiền điện và có thêm thu nhập.

Đặc biệt, sản lượng điện sản xuất hàng ngày dùng không hết được ngành điện mua lại tạo ra nguồn lợi nhuận đáng kể cho người sử dụng.

Tính đến nay, Công ty Điện lực Điện Biên đã ký 160 hợp đồng mua điện mặt trời áp mái của các tổ chức, cá nhân trên toàn tỉnh với tổng công suất 4,5MW, sản lượng đạt trên 300.000kWh/tháng. Hiện đã có gần 110 khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái, công suất gần 3.470kWp./.

 

 

Minh Thư - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.