Ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ 2020 chỉ là dự đoán của truyền thông

Chủ Nhật, 08/11/2020, 11:46 [GMT+7]

 

1

Việc ông Joe Biden đắc cử Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ chưa phải là kết quả chính thức hiện chỉ là dự đoán của các hãng truyền thông.

Tờ Thời báo New York cùng một loạt hãng truyền thông lớn khác trên thế giới như CNN, AP và Reuters, đồng loạt đăng tải thông tin về kết quả cuộc bầu cử Mỹ. Theo Thời báo New York, với 279 phiếu đại cử tri, ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã giành chiến thắng tại bang Pennsylvania, qua đó đủ số phiếu đại cử tri để chiến thắng và đắc cử Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Ông Biden đã bỏ xa tổng thống đương nhiệm Donald Trump của đảng Cộng hòa với 214 phiếu đại cử tri.

Tuy nhiên, hiện đây chưa phải là kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 chính thức, chỉ là dự đoán của các hãng truyền thông. Các hãng truyền thông dựa trên số liệu không chính thức mà họ thu thập được để tính toán, dự đoán người thắng cuộc. Trong trường hợp này, các hãng truyền thông lớn của Mỹ có thể tính toán, số phiếu chưa kiểm còn lại có thể không đủ để ông Trump lật ngược thế cờ tại đây. Do đó, họ đã đưa ra dự đoán ông Joe Biden thắng ở bang Pennsylvania và thắng chung cuộc.

Trong khi đó, kết quả chính thức phải đợi sau khi tất cả các bang kiểm hết 100% số phiếu bầu và công bố kết quả kiểm phiếu chính thức. Kết quả này có thể còn phải đợi lâu vì bang Georgia công bố việc kiểm phiếu lại có thể sẽ kéo dài tới cuối tháng 11 này. Do đó, từ nay tới khi có kết quả chính thức, ông Joe Biden chỉ là Tổng thống được bầu theo tính toán và dự đoán của các hãng truyền thông. Trên thực tế, trong lịch sử các cuộc bầu cử, kết quả chính thức thường trùng với tính toán và dự đoán của các hãng truyền thông lớn.

1
Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu trong ngày 7/11 tại Wilmington. (Ảnh: AP)

Ngay sau khi hàng loạt hãng truyền thông công bố ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã giành chiến thắng và trở thành Tổng thống đắc cử, đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo, đội ngũ vận động tranh cử của ông sẽ bắt đầu khiếu nại về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tại tòa án tối cao vào tuần tới.

Ông Donald Trump đã ra tuyên bố nói rằng, cuộc bầu cử còn lâu với kết thúc; có gian lận trong quá trình bầu cử; ông Joe Biden chưa được xác nhận chiến thắng ở bất cứ bang nào; chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump sẽ bắt đầu đưa vấn đề ra tòa án ngay từ ngày 9/11 (theo giờ Mỹ). Theo tuyên bố này, phía ông Donald Trump có thể sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại ở một số bang hay yêu cầu tòa không công nhận những lá phiếu gửi tới sau ngày bầu cử 3/11.

Khiếu nại là quyền của các ứng cử viên. Mỗi bang có quy định khác nhau nhưng phải xử lý tranh chấp khiếu kiện, tranh chấp xong chậm nhất vào ngày 8/12. Chưa biết tiến trình pháp lý có làm đảo ngược được kết quả dự đoán hay không nhưng nếu nó xảy ra, chắc chắn sẽ khiến người dân Mỹ phải mất thêm nhiều thời gian mới biết ai chính thức thắng chung cuộc, trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/ong-joe-biden-dac-cu-tong-thong-my-2020-chi-la-du-doan-cua-truyen-thong-20201108111646139.htm

 

Theo VTV.VN

.