Ông Kim Jong-un: Triều Tiên không còn lý do dừng thử ICBM

Thứ Tư, 01/01/2020, 12:08 [GMT+7]

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng cảnh báo về vũ khí chiến lược mới, đồng thời cáo buộc Mỹ đã “câu giờ” cho những lợi ích chính trị của riêng mình.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng ông không thấy có lý do gì để tiếp tục cam kết dừng thử tên lửa tầm xa hay thử hạt nhân và sẽ sớm “giới thiệu” một loại vũ khí chiến lược mới, đồng thời cáo buộc Mỹ đã câu giờ cho những lợi ích chính trị của riêng mình, theo KCNA sáng 1/1.

Tuy nhiên, ông Kim Jong-un vẫn để ngỏ khả năng đàm phán khi nói trong cuộc họp của Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên rằng, việc Triều Tiên có hành động “răn đe hạt nhân” ở chừng mực nào sẽ phụ thuộc vào thái độ của Mỹ.

x
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc họp của Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên ngày 31/12/2019. Ảnh: Yonhap


Theo nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông đã nỗ lực xây dựng niềm tin với Mỹ rằng Triều Tiên dừng các vụ thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), nhưng Mỹ đã phản ứng lại bằng các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc cũng như tăng cường các trừng phạt nhằm vào Triều Tiên.

“Với điều kiện như vậy, chẳng có cơ sở gì để chúng ta đơn phương tuân thủ cam kết thêm nữa”, KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un nói trong cuộc họp của Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Ông Kim nói rằng Triều Tiên sẽ “tích cực hơn trong việc thúc đẩy dự án về phát triển các loại vũ khí chiến lược và thế giới sẽ chứng kiến một vũ khí chiến lược mới được vận hảnh bởi Triều Tiên trong tương lai gần”, theo KCNA.

Trong khi đó, tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng ông hy vọng Triều Tiên sẽ lựa chọn hòa bình.

“Chúng tôi vẫn hy vọng ông Kim sẽ có một con đường khác. Chúng tôi hy vọng ông ấy sẽ có quyết định đúng, rằng ông ấy sẽ lựa chọn hòa bình và thịnh vượng hơn là xung đột và chiến tranh. Tôi đã nhận được các thông báo. Tôi hy vọng ông ấy sẽ không đi theo hướng đó”, Ngoại trưởng Pompeo nói với Fox News.

Ông Kim nói rằng, Triều Tiên không thể từ bỏ an ninh của tương lai chỉ vì những kết quả kinh tế hiện hữu, trong khi trên thực tế giờ đây các hành động thù địch và mối đe dọa hạt nhân nhằm vào Triều Tiên đang gia tăng.

“Chúng ta phải cứng rắn hơn để không bao giờ trao đổi an ninh và giá trị của đất nước cũng như tương lai của đất nước lấy bất cứ điều gì khác”, KCNA dẫn lời ông Kim nói.

Triều Tiên đã dọa sẽ đi theo “con đường mới” nếu Mỹ không nhượng bộ trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa trước cuối năm 2019, ám chỉ rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ chấm dứt con đường ngoại giao và trở lại các hành động khiêu khích.

Ông Kim cảnh báo về “một hành động thực tế bất ngờ” để buộc Mỹ phải trả giá vì đã “lạm dụng các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên ông cũng ám chỉ rằng Triều Tiên vẫn chưa hoàn toàn từ bỏ đối thoại và các hành động trong tương lai sẽ phụ thuộc vào thái độ của Mỹ.

Sẽ không bao giờ có phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển vũ khí chiến lược cho đến khi Mỹ rút chính sách thù địch đối với Triều Tiên, KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un cho biết./.

 

Theo Hoàng Phạm/VOV.VN (biên dịch)

Link: https://vov.vn/the-gioi/ong-kim-jongun-trieu-tien-khong-con-ly-do-dung-thu-icbm-995887.vov

 

.