Lãnh đạo Công an tỉnh Điện Biên trả lời xoay quanh những thông tin trái chiều về vụ án Cao Mỹ Duyên

Thứ Sáu, 22/02/2019, 15:13 [GMT+7]
Điện Biên TV -  Chuyên án 219D  về vụ sát hại nữ sinh viên Cao Mỹ Duyên (SN 1997) ở Đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên đã kết thúc. Có nhiều ý kiến không chính thống trên mạng xã hội liên quan đến việc cô gái  đi ship gà cho mẹ vào chiều 30 Tết bị sát hại. Trước những thông tin trái chiều đó phóng viên Đài PT – TH tỉnh Điện Biên đã có cuộc gặp và trao đổi với Đại tá Tráng A Tủa  - Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên. 
 
s
Đái tá Tráng A Tủa - Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên trả lời phỏng vấn xoay quanh vụ án nữ sinh bị sát hại chiều 30 Tết gây xôn xao dư luận. 
 
PV: Thưa đồng chí, hiện nay trên mạng xã hội và một số trang báo điện tử có những thông tin trái chiều về những tình tiết trong vụ án nữ sinh Cao Mỹ Duyên như: Tại sao khi nhận được trình báo, lực lượng công an không vào cuộc ngay mà để các đối tượng bắt, nhốt nạn nhân trong thời gian dài để dẫn đến tử vong rồi mới vào cuộc? và có hay không việc lực lượng có khoanh vùng nhầm đối tượng?
 
Đại tá Tráng A Tủa – Phó Giám đốc Công an tỉnh: Dư luận cho rằng lực lượng Công an Điện Biên không vào cuộc ngay vụ sát hại nữ sinh viên Cao Mỹ Duyên (SN 1997) ở Đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên là không đúng với thực tiễn, khách quan lực lượng Công an Điện Biên đã tiến hành.
 
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin chị Trần Thị Hiền mẹ cháu Duyên vào ngày 30 tết, Công an Thành phố đã báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh, và Ban Giám đốc trực tiếp chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Điện Biên, Công Tp. Điện Biên Phủ, lực lượng Công an các Phường đặc biệt là Phường Thanh Trường, Thanh Bình, khu vực các xã liền kề để cùng với gia đình tổ chức lực lượng truy tìm. Đặc biệt thông báo cho các trạm CSGT phát hiện xem có xe nạn nhân không.
 
PV: Dư luận cho rằng: Tại sao ban chuyên án phải khai quật lại tử thi để xác định thêm nguyên nhân, và có phải do yếu kém trong công tác khám nghiệm ban đầu?
 
Đại tá Tráng A Tủa – Phó Giám đốc Công an tỉnh: Việc khai quật lại tử thi để xác định thêm nguyên nhân là đúng Quy định của Pháp luật, đúng với trách nhiệm của cơ quan điều tra.
 
Việc khám nghiệm tử thi ban đầu, khám nghiệm hiện trường được lực lượng điều tra làm rất tỉ mỉ, chính xác và có thể nói là không có sai sót. Ngay khi khám nghiệm ban đầu đã xác định nạn nhân chết do ngạt cơ học (do bị siết cổ) nhưng do nạn nhân không chỉ chết do ngạt cơ học mà có thể nguyên nhân độc tố nào đó chính vì thế các chuyên gia đề nghị Viện Kiếm soát, cơ quan điều tra khai quật làm rõ. Đặc biệt các đối tượng khai siết cổ 2 lần, siết lần đầu không chết với những yêu cầu đặt ra như thế cho nên cơ quan điều tra xét thấy rằng để làm rõ sáng tỏ vụ án, có cơ sở khoa học để buộc tội các đối tượng.
 
PV: Hiện dư luận trên mạng xã hội và một số trang báo điện tử cho rằng, việc khen thưởng ban chuyên án và các cá nhân không xứng đáng. Vậy đồng chí có ý kiến gì về vấn đề này?    
 
Đại tá Tráng A Tủa – Phó Giám đốc Công an tỉnh: Đúng là lực lượng Công an đảm bảo an ninh trật tự, điều tra, phá án là nhiệm vụ của mình. Nhưng khi có vụ việc xảy ra lực lượng đã làm việc cao hơn bình thường, để đạt được những kết quả cao hơn bình thường thì xứng đáng được khen.
 
Thực hiện Luật thi đua khen thưởng, Công tác thi đua khen thưởng kịp thời, động viên nhiều cán bộ chiến sỹ tham gia chuyên án ở xa làm nhiệm vụ không được về với gia đình. Tới đây vụ án tiếp tục điều tra, mở rộng kết quả điều tra đến đâu cơ quan điều tra thông tin cho báo chí nắm rõ.
 
PV: Xin chân thành cảm ơn Đại tá Tráng A Tủa – Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên về cuộc trao đổi ngày hôm nay.
 
 
 
 
 
 
TỬ LONG/DIENBIENTV.VN
.