Triệt phá thành công nhiều chuyên án sử dụng công nghệ cao

Thứ Ba, 15/07/2014, 17:01 [GMT+7]

Các chuyên án do những đối tượng thực hiện với nhiều thủ đoạn tinh vi ảnh hưởng xấu đến xã hội.

Sáng 15/7, tại Hà Nội, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) công bố thư khen, quyết định khen thưởng của Bộ Công an và Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm cho các đơn vị có thành tích xuất sắc, triệt phá thành công một số chuyên án, vụ án sử dụng công nghệ cao, trong đó có vụ công ty TNHH Việt Hồng kinh doanh phần mềm nghe lén hơn 14.000 thuê bao điện thoại di động.

Đại diện Tổng cục cảnh sát đã công bố 3 chuyên án lớn sử dụng công nghệ cao bị phát giác trong thời gian qua. Trước hết là chuyên án 113R. Các đối tượng đã phát tán tin nhắn rác, lừa đảo với quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại các công ty Vvas, Vicomten, Thiên Ngân.

1
Trung tướng Trần Trọng Lượng phát biểu tại lễ công bố

 

Từ tháng 6/2013 đến tháng 6/2014, các đối tượng đã gửi hàng triệu tin nhắn với các cú pháp nội dung lô đề, cờ bạc, lừa đảo trúng thưởng, khi nhắn lại đầu số để nhận kết quả thuê bao điện thoại di động bị trừ tổng cộng 30 tỷ đồng để phân chia nhà mạng với 3 công ty. Hành vi của nhóm đối tượng trên đã gây thiệt hại cho chủ thuê bao và gây bức xúc, phiền phức cho người sử dụng điện thoại di động.

Vụ án thứ hai là vụ công ty TNHH Việt Hồng kinh doanh phần mềm Ptraker có chức năng giám sát, nghe lén các cuộc gọi trên điện thoại di động cho hơn 14.000 thuê bao điện thoại di động. Việc cung cấp và sử dụng thông tin của phần mềm Ptraker là một thủ đoạn mới của tội phạm sử dụng công nghệ cao, vi phạm quyền tự do của công dân, gây hoang mang cho người sử dụng điện thoại di động.

Chuyên án thứ ba là chuyên án 981T, bắt giữ đối tượng Tăng Hiếu Thiên quốc tịch Trung Quốc sang Việt Nam móc nối với một số đối tượng người Việt Nam mở 4 công ty tại Hà Nội, đăng ký làm đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ, lắp máy POS để thanh toán khống, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của các ngân hàng nhưng thường xuyên thay đổi vị trí đặt POS để đối phó với cơ quan công an.

Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm biểu dương các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ, đồng tâm hiệp lực, phá án thành công, bắt nhiều đối tượng cầm đầu trong các chuyên án.

Trung tướng Trần Trọng Lượng cho rằng, kết quả điều tra phá án đã bước đầu làm rõ phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm sử dụng công nghệ cao, đồng thời phát hiện sơ hở trong quản lý nhà nước về internet, viễn thông, thanh toán thẻ.

Trung tướng Trần Trọng Lượng cho biết: “Chuyên án 113R là vụ án đặc biệt quan trọng liên quan đến nhiều đối tượng, công ty và các nhà mạng internet, viễn thỗng số tiền chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. Bước đầu, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố 11 bị can để điều tra. Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm yêu cầu thời gian tới C50, Công an thành phố Hà Nội tập trung điều tra vụ án,  làm rõ vai trò cơ quan quản lý nhà nước, sơ hở của ngân hàng, nhà mạng để Bộ Thông tin truyền thông, ngân hàng nhà nước truy thu số tiền đã hưởng lợi trái phép do hoạt động tin nhắn rác lừa đảo”.

Trung tướng Trần Trọng Lượng cũng giao cho các đơn vị điều tra cơ bản, rà soát lại các tụ điểm, đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ liên quan đến hoạt động của nhóm đối tượng người Trung Quốc để tập trung đấu tranh, triệt phá; tiếp tục rà soát lại các công ty cung cấp dịch vụ đầu số SMS, dịch vụ nội dung tin phát tán tin nhắn rác lửa đảo để tiếp tục đấu tranh, triệt phá, hạn chế tối đa phiền hà, bức xúc của người sử dụng điện thoại di động./.

 

Theo VOV
 

.