Người dân Tủa Chùa cần cảnh giác với hoạt động tín dụng theo phương thức góp vốn lãi suất cao

Thứ Sáu, 11/04/2014, 11:00 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian gần đây, nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã cho vay tiền theo phương thức phường, hội do một người đứng đầu với lãi suất cao hơn quy định của Nhà nước 2,5 lần. Tuy nhiên, sau một thời gian cho vay, người dân đã không thể lấy lại được tiền của mình.
    
Trên địa bàn huyện Tủa Chùa xuất hiện hoạt động tín dụng huy động tiền của các hộ dân theo kiểu phường, hội với lãi suất cao gấp 2,5 lần so với mức lãi xuất quy định của ngân hàng. Hoạt động này do 2 bên tự thỏa thuận và làm giấy vay tiền với nhau. Phương thức hoạt động này do đánh trúng tâm lý của người dân nên đã lôi kéo được hàng trăm hộ gia đình đem tiền của mình cho một đối tượng tại khu trung tâm thị trấn Tủa Chùa có tên là Nguyễn Thị Hát vay.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, tổng số tiền bà Hát đã vay của người dân lên đến hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, 27 hộ của xã Huổi Só trên 780 triệu đồng, còn lại là của 4 hộ của thôn Nậm Chắt, xã Nậm Hăn huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Hiện tại, bà Hát đã đi khỏi địa bàn để chữa bệnh và cơ quan chức năng huyện Tủa Chùa đang khẩn trương điều tra, xác minh vụ việc.

Thiết nghĩ, ngoài công tác tuyên truyền của các cơ quan chức năng thì người dân cần nâng cao nhận thức, không nên vì lợi nhuận trước mắt mà bị lừa gạt mất đi số tiền tích cóp bằng mồ hôi, công sức của gia đình như nhiều trường hợp đã xảy ra tại huyện Mường Chà.

 

Anh Thu – Ngọc Hải

.