Gấp rút hoàn thành các hạng mục đưa Cảng hàng không Điện Biên sớm "về đích"

Thứ Sáu, 24/11/2023, 18:12 [GMT+7]

Điện Biên TV - Để đảm bảo Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên “về đích” đúng thời gian, các đơn vị thi công đang quyết liệt tập trung huy động mọi nguồn lực để sớm hoàn thành dự án và dự kiến đưa Cảng hàng không Điện Biên vào khai thác ngày từ ngày 2/12/2023.

Theo thông tin từ lãnh đạo đơn vị thi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, đến thời điểm này, việc thi công các hạng mục công trình cơ bản đáp ứng kế hoạch. Trong đó, đã cơ bản hoàn thành đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay; nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ; đài dẫn đường DVOR/DME; đèn hiệu, biển báo và hàng rào an ninh…

Hiện các đơn vị đang tập trung thi công, lắp đặt thiết bị tại nhà ga hành khách và các thiết bị đảm bảo an toàn bay. Khối lượng công việc còn lại khá nhiều, trong khi chỉ còn vài ngày nữa là đưa Cảng hàng không vào hoạt động, đòi hỏi các các nhà thầu phải tập trung huy động nhân lực, máy móc, thiết bị thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án, khẩn trương hoàn thành các công việc còn lại.

f
Hiện Cảng hàng không Điện Biên đã cơ bản hoàn thành và dự kiến đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 2/12/2023.

Ông Lê Hồng Quang, Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC cho biết: “Xác định được tính chất rất quan trọng của công trình trọng điểm của tỉnh, của Bộ Giao thông Vận tải, nhà thầu cũng đã bố trí tăng ca, triển khai ngày đêm. Cho đến thời điểm này, đã cơ bản hoàn thành và đang làm các bước thủ tục nghiệm thu theo quy định của Nhà nước để sẵn sàng đưa nhà ga vào khai thác theo đúng kế hoạch.”

Dự án có khối lượng công việc rất lớn, chính vì vậy, để đảm bảo tiến độ, ngoài việc quyết liệt đôn đốc các đơn vị thi công, hiện Ban Quản lý dự án cũng đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành nghiệm thu, bàn giao các hạng mục đã hoàn thành thi công.

Ông Vũ Văn Dũng, Phó Trưởng Ban QLDA đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên cho biết: “Theo kế hoạch hiện nay là ngày 2/12 sẽ khai thác thương mại chính thức, 30/11 sẽ bay kỹ thuật. Để đạt được tiến độ đó, ngay từ khi có chỉ đạo các nhà thầu, do đó khối lượng công việc rất quyết liệt. Trong gần 1 tháng nay, chúng tôi đã đôn đốc nhà thầu kiểm soát tiến độ từng ngày. Đến thời điểm này, khối lượng thi công đã đảm bảo, đối với đường băng đã cơ bản hoàn thành, bây giờ chỉ còn công đoạn cuối cùng sơn kẻ tín hiệu; về nhà ga, toàn bộ đã thi công xong, đủ điều kiện tổ chức nghiệm thu.”

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên sau khi nâng cấp, mở rộng sẽ có đường băng dài 2.400m, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các loại máy bay hiện đại như: A320, A321 và tương đương. Đồng thời, nâng công suất khai thác nhà ga hành khách lên 500 nghìn khách/năm.

Theo thông tin từ Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và Công ty Cổ phần hàng không VietJet, khi Cảng hàng không Điện Biên chính thức hoạt động VietJet sẽ khai thác các chuyến bay Sài Gòn - Điện Biên với tần suất 3 chuyến/tuần; Tổng Công ty Hàng không Việt Nam sẽ khai thác chuyến bay Hà Nội - Điện Biên với tần suất 1 chuyến/ngày.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên có ý nghĩa chính trị rất quan trọng, đây là một trong những công trình trọng điểm hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tạo động lực tăng trưởng kinh tế cho tỉnh Điện Biên nói riêng và các tỉnh khu vực Tây Bắc nói chung.

 

 

Duy Hưng - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.