Điện Biên: 98% nhà ở cho các hộ nghèo tại huyện Mường Nhé đã hoàn thành

Thứ Sáu, 08/05/2020, 10:33 [GMT+7]
Điện Biên TV - Việc thực hiện chủ trương của Bộ Công an về hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo ở huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên đã và đang góp phần giải quyết vấn đề xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn bám đất, bám bản, yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, củng cố niềm tin của Nhân dân vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
 
Triển khai thực hiện
 
Xuất phát từ điều kiện thực tế của tỉnh Điện Biên đặc biệt là tình hình phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng, anh ninh ở huyện Mường Nhé, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đã có chủ trương và hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo huyện Mường Nhé, “làm cho Mường Nhé sáng lên” cả về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh.
 
Ngay sau khi có chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên đã tổ chức họp, thống nhất về nội dung tuyên truyền, cách thức triển khai tới các cấp, các ngành và các địa phương có liên quan; thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn làm Trưởng ban; đồng thời, ban hành Kế hoạch số 87-KH/TU, ngày 04/10/2019 để tổ chức thực hiện, trong đó xác định rõ mục đích, yêu cầu, nguyên tắc, đối tượng, thứ tự ưu tiên và cách thức triển khai thực hiện; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị để triển khai hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho những hộ nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện Mường Nhé.
N
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên đã nhiều lần tổ chức họp bàn, thống nhất về nội dung tuyên truyền, cách thức triển khai tới các cấp, các ngành và các địa phương có liên quan về chủ trương hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo tại huyện Mường Nhé.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho 24 sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang của tỉnh cùng với UBND huyện Mường Nhé và Ủy ban nhân dân 11 xã của huyện Mường Nhé trực tiếp thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo (Quyết định số 1290/QĐUBND ngày 17/12/2019); hướng dẫn quản lý, sử dụng, thanh và quyết toán nguồn kinh phí hỗ trợ đảm bảo đúng quy định (Văn bản số 08/UBND-KGVX ngày 03/01/2020). 

Tổ chức Hội nghị quán triệt Kế hoạch số 87-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thống nhất chủ trương, giải pháp, lộ trình thực hiện. Ngay sau Hội nghị, các cơ quan, đơn vị được giao thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo đã ban hành Kế hoạch, thành lập Tổ công tác do 1 đồng chí lãnh đạo cơ quan, đơn vị làm Tổ trưởng trực tiếp vào địa bàn được giao để triển khai thực hiện (đã có hơn 400 cán bộ các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang của tỉnh trực tiếp vào địa bàn triển khai thực hiện hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo).

Ban Chỉ đạo, các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện, kịp thời cho chủ trương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị được giao thực hiện và đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa nhà ở theo kế hoạch.

Công an tỉnh (Cơ quan thường trực) đã tích cực phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Thông tin - Truyền thông, các đơn vị liên quan chủ động thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể cách thức triển khai hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo thường xuyên báo cáo Ban Chỉ đạo, Bộ Công an tiến độ triển khai thực hiện.

Rà soát các hộ được hỗ trợ xây dựng, sữa chữa nhà ở

Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, các ngành, trực tiếp là Đảng ủy Công an tỉnh, Huyện ủy Mường Nhé tổ chức rà soát, lập danh sách các hộ nghèo đang thực sự khó khăn để thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, đảm bảo đúng đối tượng, minh bạch, công khai, theo chủ trương đã đề ra (là các hộ đang có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chưa có nhà ở hoặc nhà ở tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ, cần hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở để ổn định cuộc sống), với quan điểm đây là chương trình xã hội hóa vì người nghèo, do nhiều cơ quan, tổ chức giúp đỡ, không phải là một chính sách cụ thể của Đảng, Nhà nước, không phân biệt đối tượng được thụ hưởng.

Kết quả rà soát ban đầu có 1.451 hộ cần hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, trong đó 902 hộ cần hỗ trợ làm mới hoàn toàn và 249 hộ cần cải tạo, sửa chữa một phần. Đồng thời quá trình rà soát, lập danh sách xác định diện các đối tượng được ưu tiên khi thực hiện theo tiêu chí: Hộ gia đình có công với cách mạng, hộ gia đình chính sách, những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giá cả, neo đơn; những hộ gia đình thuộc Đề án 79; dễ làm trước, khó làm sau.

Chiến sĩ Công an huyện Mường Nhé làm nhà cho hộ nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát tại bản Huổi Hốc, xã Nậm Kè.
Chiến sĩ Công an huyện Mường Nhé làm nhà cho hộ nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát tại bản Huổi Hốc, xã Nậm Kè.

Tuyên truyền, vận động nhân dân

Các cơ quan, đơn vị được giao đã tổ chức 122 buổi họp dân, với hơn 6.200 lượt người tham dự, cấp phát gần 1.200 tờ rơi để tuyên truyền cho nhân dân nắm hiểu rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành và cấp ủy, chính quyền tỉnh Điện Biên về xóa đói giảm nghèo, trong đó việc triển khai hỗ trợ làm nhà cho người nghèo là để nhân dân ổn định cuộc sống, "không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đồng thời, tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ, đây không phải là việc thực hiện một chính sách cụ thể của Nhà nước, mà là một hình thức hỗ trợ từ nguồn vốn xã hội hóa để làm nhà cho hộ nghèo hiện chưa có hoặc đã có nhà ở nhưng nhà ở tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ, với phương châm "Nhà nước hỗ trợ - Nhân dân làm nhà"; "Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình làm nhà". Vì vậy, những gia đình được hỗ trợ làm nhà phải trực tiếp tham gia vào việc thi công và chủ động đổi công vận chuyển nguyên, vật liệu để hỗ trợ làm nhà cho mình và người thân, láng giềng...

Có thể nói, sau khi được tuyên truyền, vận động, người dân đã tích cực hưởng ứng, tham gia vào quá trình thi công làm nhà cho gia đình mình và đổi công cho người khác, chủ động vận chuyển nguyên, vật liệu, tham gia xây dựng, sửa chữa nhà ở... Chưa phát hiện tình trạng nào suy bì, tị nạnh chính sách xảy ra trên địa bàn.

Hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Chung Chải, huyện Mường Nhé được nhận nhà tình nghĩa..
Hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Chung Chải, huyện Mường Nhé được nhận nhà tình nghĩa.

98% nhà ở cho các hộ nghèo tại huyện Mường Nhé đã hoàn thành

Quá trình thực hiện hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo tại huyện Mường Nhé của các đơn vị được giao có thuận lợi là nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của bà con nhân dân trên địa bàn; sự hỗ trợ, tạo điều kiện của cả hệ thống chính trị trong tỉnh; sự nỗ lực, tinh thần, trách nhiệm cao của các đơn vị chủ đầu tư. 

Tuy nhiên, cũng tồn tại một số hạn chế, như: Công tác rà soát các hộ nghèo thuộc diện hỗ trợ vẫn còn sót, bỏ lọt đối tượng thụ hưởng; một số cơ quan, đơn vị triển khai còn chậm tiến độ; công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân chưa quyết liệt; sự phối hợp tham mưu, giải quyết khó khăn, vướng mắc còn chậm, thiếu chặt chẽ...

Sau 5 tháng nỗ lực thực hiện, đã có 1.126/1.149 ngôi nhà cần làm mới và cải tạo, sửa chữa đã được các chủ đầu tư cho xây dựng hoàn thiện, bàn giao cho người dân vào sinh sống, đạt kế hoạch 98% (còn 23 nhà đang thi công do phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện). Trong đó, cả 2 mẫu thiết kế nhà có diện tích sử dụng 36m2 được đưa ra lựa chọn đều phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và phong tục tập quán của người dân địa phương.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị tổng kết thực hiện chủ trương hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo tại tỉnh Điện Biên.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết thực hiện chủ trương hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo tại tỉnh Điện Biên, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an biểu dương những nỗ lực của tỉnh Điện Biên và các đơn vị tài trợ trong thời gian ngắn đã giúp hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn có nhà ở đảm bảo. 

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: Mường Nhé là một trong những địa bàn còn nhiều khó khăn về kinh tế, xã hội, văn hóa; đồng thời, là địa bàn trọng yếu về quốc phòng, an ninh. Do đó, thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh phải gắn liền với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; chú ý phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân trong bảo vệ an ninh, quốc phòng.  Lực lượng công an phải luôn gắn bó với nhân dân, hiểu, chia sẻ với khó khăn của vùng đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Trên cơ sở làm tốt ở Mường Nhé, lực lượng sẽ tiếp tục rà soát để triển khai làm nhà ở cho hộ khó khăn ở các huyện nghèo khác của tỉnh Điện Biên nói riêng (trước mắt là cho khoảng 600 hộ nghèo khác trên địa bàn huyện Nậm Pồ) và 61 huyện nghèo khác trong cả nước nói chung. Sau đó, sẽ tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để đánh giá một cách toàn diện hơn, từ đó kêu gọi sự tham gia của các cấp, các ngành, địa phương, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp để cùng tháo gỡ khó khăn cho các địa phương còn lại.

Chương trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên đã kết thúc nhưng những nhà nghĩa tình này cần được nhân rộng ở nhiều địa phương để phấn đấu đưa tỉnh Ðiện Biên không còn hộ nghèo không có nhà ở, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Ðảng, Nhà nước, chung tay với chính quyền địa phương giữ vững an ninh trật tự, an ninh biên giới, đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ của Quốc gia./.

 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.