Điện Biên chú trọng phát triển cây ăn quả

Chủ Nhật, 18/08/2019, 07:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong thời gian qua, bằng nhiều giải pháp, phong trào trồng cây ăn quả trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh, không chỉ mở rộng về diện tích mà còn hình thành các vùng chuyên canh trồng cây ăn quả. Qua đó, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân.

Điện Biên với quy mô đất đai rộng lớn, có những cao nguyên khá rộng, những cánh đồng sản xuất nông nghiệp trù phú như Mường Thanh, Mường Ảng, Tuần Giáo, thuận lợi cho việc sản xuất cây lương thực, rau màu, cây ăn quả; cùng với hệ thống sông, suối, ao hồ dày đặc, tạo nguồn nước thuận lợi cho khai thác thủy lợi, nuôi trồng thủy sản và phát triển sản xuất nông nghiệp. Đây thực sự là những tiềm năng, lợi thế của tỉnh nói chung và của ngành nông nghiệp nói riêng để phát triển và thu hút đầu tư.

Toàn tỉnh hiện có gần 2.700ha cây ăn quả, tăng 578,5ha so với năm 2017; sản lượng năm 2018 ước đạt gần 20.000 tấn; diện tích cho thu hoạch là gần 2.000ha.

Trong đó, huyện Điện Biên có diện tích trồng ây ăn quả lớn nhất với 1.228,8ha, tiếp đến là các huyện: Tuần Giáo hơn 289ha; Mường Chà gần 256ha; Điện Biên Đông 232,3ha; Mường Ảng gần 190ha; TP. Điện Biên Phủ hơn 169ha; Mường Nhé 151,6ha; Nậm Pồ 131,2ha; Thị xã Mường Lay 14,6ha và Tủa Chùa 8ha.

s
Toàn tỉnh hiện có gần 2.700ha cây ăn quả, tăng 578,5ha so với năm 2017

Đáng chú ý, một số cây ăn quả có diện tích trồng tương đối lớn: Cây nhãn gần 410ha; cây chuối 383,1ha; cây xoài gần 381ha; cây dứa 314,7ha; cây cam hơn 267ha; cây bưởi 210,2ha; cây vải 104,6ha và cây mít hơn 96ha.

Ông Bùi Minh Hải, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Theo Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã được UBND tỉnh phê duyệt, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng xác định cây ăn quả của tỉnh Điện Biên là một trong những định hướng phát triển nông nghiệp giai đoạn tới.

Tỉnh có tiềm năng đất đai, tiểu vùng khí hậu rất phù hợp trồng cây ăn quả, trong đó ngành cũng xác định một số cây ăn quả chủ lực như cây có múi, một số cây ngắn ngày như chanh leo, rồi phát triển cây dứa. Đặc biệt, trong thời gian qua, chúng tôi đã kêu gọi một số doanh nghiệp đầu tư phát triển vào diện tích cây có múi, như Mường Ảng cũng đang triển khai dự án với diện tích trên 300ha.

Tuy nhiên, hiện diện tích cây ăn quả trên địa bàn tỉnh chủ yếu trồng phân tán với 73,6% tổng diện tích, đồng thời chưa hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, chưa mang tính hàng hóa, sản phẩm tạo ra chủ yếu phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân trong tỉnh, được sử dụng dưới dạng hoa quả tươi chưa qua chế biến; một số ít làm nước ép theo quy mô hộ gia đình như dứa, chanh leo, cam...

Định hướng phát triển cây ăn quả

Để phát triển cây ăn quả, trên cơ sở điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, tỉnh xác định lợi thế của từng địa phương, quy hoạch vùng sản xuất tập trung, trọng điểm, ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phát triển cây ăn quả theo hướng liên kết sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Vì vậy, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2982/KH-UBND, trong đó định hướng phát triển cây ăn quả, cụ thể là tập trung phát triển một số cây ăn quả có diện tích lớn, có thể trở thành hàng hóa theo hướng liên kết tiêu thụ gắn với chuỗi thực phẩm an toàn.

Đến năm 2020, phát triển khoảng 500ha diện tích nhãn ghép tại huyện Điện Biên và Thành phố Điện Biên Phủ; Phát triển diện tích dứa tại huyện Mường Chà và Tuần Giáo khoảng 300-400ha gắn với chuỗi liêu thụ và nghiên cứu quy trình giải vụ trong năm. Mở rộng cây có múi như bưởi, cam huyện Điện Biên 100ha, Mường Ảng 300ha, Tuần Giáo 100ha, tạo vùng sản xuất tập trung, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.

Ngoài ra, thực hiện lựa chọn, phát triển một số loài cây ăn quả khác cho phù hợp với điều kiện khí hậu theo mô hình trang trại, sử dụng giống có năng suất, đầu tư thâm canh theo hướng hữu cơ như: Bơ, xoài, mít, ổi... ở huyện Điện Biên, Mường Ảng; Vú sữa, Thanh Long huyện Điện Biên... theo mô hình "Mỗi xã một sản phẩm".

Cùng với đó là xây dựng phương án liên kết sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả tại huyện Mường Ảng, Tuần Giáo, Điện Biên...

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

.