Huyện Điện Biên Đông tỉnh Điện Biên

Nỗ lực ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

Thứ Bảy, 15/06/2019, 15:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ 6 xã phát hiện dịch tả lợn Châu Phi, sau hơn 2 tháng, đến nay, Điện Biên Đông đã có 4 xã công bố hết dịch. Đây là nỗ lực rất lớn của ngành chức năng và người dân nhằm ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm này lây lan rộng trên địa bàn.

Là địa phương xuất hiện dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại huyện Điện Biên Đông, đến xã Pú Nhi có thể thấy nhiều chuồng nuôi lợn bị bỏ không,  sau hơn 2 tháng xuất hiện dịch, toàn xã đã tiêu hủy trên 130 con lợn với tổng trọng lượng gần 4,5 tấn tại 5 bản là: Nậm Ngám B, C, Phù Lồng A, B,C.

Nhờ thực hiện các giải pháp phòng dịch bệnh nên ngày 4/6, UBND huyện Điện Biên Đông đã chính thức công bố xã Pú Nhi hết dịch.

1
Thực hiện nghiêm việc khử trùng tại chốt kiểm dịch

 

Ông Hạng Sính Lồng, Bản Nậm Ngám C, xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông  cho biết: Đàn lợn nhà mình thì lợn chết hết rồi thì mình mới biết là bị dịch tả lợn. Sau khi lợn nhà tôi bị chết thì tôi cũng báo cáo lên xã thì xã cũng có đến can thiệp, phun thuốc, khử trùng chuồng trại. Sau khi chết thì mình cũng mang con lợn đi chôn kỹ và rắc vôi lên chỗ mình chôn

Ông Sùng A Thi, Phó chủ tịch UBND xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông cho biết: Để tránh tình trạng lây lan ra địa bàn chúng tôi cũng tuyên truyền tại các bản chưa có dịch thì cũng thực hiện nuôi nhốt, ở các bản phát sinh dịch thì cũng thực hiện phun phòng, rắc vôi bột... bà con cũng chăm sóc chu đáo hơn cho đàn lợn. Hiện tại dịch tả lợn trên địa bàn chúng tôi cũng không bị lây lan sang các bản khác nữa

Ngay từ khi phát sinh dịch, chính quyền các cấp và cơ quan chức năng trên địa bàn huyện đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp cụ thể như: thành lập 5 chốt kiểm dịch tại địa bàn; Hướng dẫn thú y các xã, thị trấn, người chăn nuôi tăng cường theo dõi, giám sát đàn lợn; Thực hiện báo cáo cập nhật tình hình ổ dịch về UBND huyện trước 15h00 hằng ngày kể cả ngày lễ và ngày nghỉ cho đến khi công bố hết dịch theo quy định. Đến nay, 4/6 xã đã công bố hết dịch tả lợn Châu Phi

1
Điện Biên Đông thực hiện tiêu hủy lợn dịch theo đúng quy trình

 

Ông Hoàng Công Chính, Trạm trưởng Trạm Thú y Huyện Điện Biên Đông cho biết: Để hạn chế dịch bệnh thì hàng tháng chúng tôi phối hợp với tầm nhìn thế giới có giao ban với thú y cấp xã, trong buổi giao ban thì chúng tôi cũng lắng nghe ý kiến của thú y, những vướng mắc, khó khăn, hoặc là những bất cập có thể làm lây lan dịch bệnh.

Bên cạnh đó chúng tôi cũng yêu cầu người dân làm cam kết không làm lây lan dịch bệnh. Qua đó, có thể giúp phát hiện sớm được dịch bệnh, tránh lây lan. Đồng thời, khi nhập gia súc từ ngoài huyện vào chúng tôi cũng làm sổ ghi chép, và ở nơi xuất phát phải có giấy biên nhận đảm bảo đây không phải lợn bán chạy thì chúng tôi mới đồng ý cho nhập lợn vào địa bàn

Sau hơn 2 tháng xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên tại xã Pú Nhi vào ngày 4/4, đến nay, huyện Điện Biên Đông đã tổ chức tiêu hủy gần 660 con lợn với tổng trọng lượng 29 tấn của các hộ dân tại 16 bản trên địa bàn.

Thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch tả lợn Châu Phi sang các xã khác và thực hiện đúng các biện pháp kiểm soát dịch tại 2 xã đang phát sinh dịch là Keo Lôm và Phì Nhừ./.
                           

 

Phương Dung/DIENBIENTV.VN

.