Điện Biên

Tiêu hủy hơn 4.500 con lợn với trọng lượng gần 170 tấn do dịch tả lợn châu phi

Thứ Sáu, 17/05/2019, 07:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bệnh dịch tả lợn châu phi đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Theo ghi nhận bệnh đã xuất hiện tại gần 1.600 hộ gia đình ở 287 thôn bản của 56 xã, phường thuộc 7 huyện, thị, thành phố. Tổng số lợn phải tiêu hủy lên đến hơn 4.500 con với trọng lượng gần 170 tấn.

Bệnh dịch tả lợn châu phi hiện không chỉ dừng lại ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ mà đã xuất hiện tại những trang trại, cơ sở chăn nuôi lợn với quy mô lớn khi mà quy trình phòng bệnh được kiểm soát rất nghiêm ngặt.

Cán bộ chuyên môn phun tiêu độc khử trùng hố chôn lợn mắc bệnh dịch tả Châu Phi tại bản Nà Lơi, xã Thanh Minh.
Cán bộ chuyên môn phun tiêu độc khử trùng hố chôn lợn mắc bệnh dịch tả Châu Phi tại bản Nà Lơi, xã Thanh Minh. ảnh KT

 

Trong 7 huyện, thị xã, thành phố có dịch hiện nay thì các huyện phát dịch sau như; huyện Điện Biên, Tủa Chùa và Thành phố Điện Biên Phủ đang ghi nhận có số lượng lợn phải tiêu hủy tăng nhanh hơn cả, đặc biệt tại Thành phố Điện Biên Phủ bệnh đã xuất hiện tại trại chăn nuôi lợn có quy mô lớn với tổng đàn gần 500 con.

Nguyên nhân phát sinh và lây lan dịch bệnh nhanh như hiện nay chính là do: Không kiểm soát được người và động vật ra vào vùng có dịch nên việc phát sinh và lây lan dịch là điều khó tránh khỏi.

Cùng với đó tập quán nuôi thả rông lợn của người dân thôn bản vùng cao vẫn còn tồn tại; việc kiểm soát vận chuyển lợn nhất là trong nội tỉnh không thể kiểm soát được.

Mặt khác do dịch bệnhtả lợn châu phi diễn biến nhanh, phức tạp nên việc xác định ranh giới các vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm để thực hiện phun phòng theo tần suất được hướng dẫn đều chưa thực hiện được theo quy định./.

     

 

Như Quỳnh/DIENBIENTV.VN

.