Điện Biên đề nghị Trung ương kiểm tra hoạt động của ACV

Thứ Ba, 28/08/2018, 07:55 [GMT+7]

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có những dấu hiệu về nhóm lợi ích trong độc quyền khai thác phục vụ kinh tế của ngành.
 
Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên vừa ban hành văn bản số 2335 gửi Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ với nội dung đề nghị Trung ương kiểm tra hoạt động của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) do có những dấu hiệu về nhóm lợi ích trong độc quyền khai thác phục vụ kinh tế của ngành.

Nội dung văn bản 2335 được ông Mùa A Sơn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên ký và nêu rõ: Trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có quan tâm đến lĩnh vực hàng không của Điện Biên. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại cho thấy, việc quan tâm này chưa thật sự đúng theo chủ trương của Đảng, Nhà nước mà chỉ quan tâm đến các khu vực có thuận lợi, cho nhóm lợi ích.
 

1
Tại Điện Biên, ACV thường xuyên hủy chuyến bay, gây bức xúc cho hành khách. Ảnh: Danviet.vn


Do độc quyền về khai thác phục vụ kinh tế của ngành nên ACV và doanh nghiệp thường xuyên hủy chuyến bay (có tuần hủy chuyến bay đến 3 ngày liên tiếp); giá vé đường bay tuyến Điện Biên - Hà Nội bay trong 1 giờ đồng hồ cao với số tiền gần 2 triệu đồng/lượt/người (cao nhất khu vực và cả nước) gây ra tình trạng nhiều du khách từ Sài Gòn bay lên Điện Biên phải có từ 2 - 3 lần từ Sân bay Nội Bài về Hà Nội nghỉ qua đêm, sau đó chán nản không lên Điện Biên nữa.

Những điều này đã làm ảnh hưỏng trực tiếp đến quyền lợi của nhân dân, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế, xã hội của khu vực khó khăn nhất đất nước mà cụ thể là tỉnh Điện Biên.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Điện Biên, việc nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không Điện Biên theo quy hoạch đã được duyệt theo ý kiến của lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ khi lên thăm và làm việc tại Điện Biên.

Điều đó cho thấy sự quan tâm đặc biệt đến vùng đặc biệt khó khăn, trọng yếu về quốc phòng, an ninh quốc gia và phát triển kinh tế khu vực Tây Bắc của Tổ quốc.

Do đó tỉnh Điện Biên đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ giao thông vận tải sớm triển khai nâng cấp Cảng Hàng không Điện Biên đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt; cần kiểm tra lại hoạt động của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, nếu có lợi ích nhóm thì cần thay thế nhân sự để đảm bảo sự phục vụ và kinh doanh theo đúng chủ chương của Đảng, Nhà nước.

Ông Mùa A Sơn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên nói: “ACV thì lâu nay chủ yếu quan tâm tập trung đầu tư vùng có lợi, do đó độc quyền nên giá vé rất cao, cũng cần phải xem xét. Mong muốn của tỉnh là khẩn trương thực hiện đầu tư nâng cấp sân bay, chứ nếu cứ đùn đẩy trách nhiệm cơ quan này sang cơ quan nọ thì Điện Biên sẽ rất khó khăn.

Nếu sân bay được nâng cấp, các loại máy bay to bay vào thì sẽ khai thác được tiềm năng thế mạnh của Điện Biên vì sẽ có chuyến bay dài, như vậy sẽ tăng cường hoạt động du lịch cho tỉnh sẽ rất tốt, thu hút đầu tư sẽ được tăng lên, chuyện hủy chuyến liên tục sẽ không có nữa. Mà nếu như quan điểm của ACV chỉ muốn đầu tư vào những vùng thuận lợi mà lại không quan tâm đầu tư vào khu vực biên giới khó khăn này thì rõ ràng quyền lợi của nhân dân tỉnh Điện Biên sẽ thiệt thòi rất lớn”./.

 

 

Theo VOV

.