Huyện Điện Biên Đông - Điện Biên

Tìm hướng đi trong phát triển kinh tế

Thứ Ba, 21/08/2018, 15:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong thời gian vừa qua, với nguồn giống hỗ trợ và việc chuyển giao kỹ thuật thử nghiệm từ Công ty Cổ phần giống Nông nghiệp Điện Biên đã mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho các hộ gia đình và lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Điện Biên Đông. Trong đó, điển hình là việc lựa chọn và mạnh dạn phát triển kinh tế gia đình từ nghề trồng nấm với hi vọng vươn lên thoát nghèo của thanh niên Lò Mai Sáng.
 
Những tưởng sau khi hoàn thiện ngôi nhà mái bằng này, gia đình anh Lò Mai Sáng ở tổ 01, thị trấn Điện Biên Đông sẽ được sống trong không gian thoải mái hơn so với ngôi nhà nhỏ lụp xụp mà gia đình anh vẫn ở bấy lâu nay, song anh Sáng lại ưu tiên nơi này cho những bịch nấm linh chi - một mô hình kinh tế mới mà hộ gia đình nghèo như anh vừa được hỗ trợ.

Theo chia sẻ của cán bộ Công ty Cổ phần giống Nông nghiệp Điện Biên thì ngay lần đầu thực hiện chuyển giao kỹ thuật trồng nấm tại Thị trấn Điện Biên Đông, anh Sáng là thanh niên mạnh dạn đầu tư thử nghiệm trồng nấm linh chi - một loại dược liệu quý hiếm.

1
Anh Lò Mai Sáng ở tổ 01, thị trấn Điện Biên Đông mạnh dạn đầu tư thử nghiệm trồng nấm linh chi - một loại dược liệu quý hiếm.

 

Với hình thức hỗ trợ giá tới 80%, nên mỗi bịch phôi giống linh chi như thế này, anh Sáng mua 12 nghìn đồng. Ban đầu anh Sáng không khỏi lo lắng vì anh vốn chỉ quen với việc canh tác lúa, trồng rau và chăn nuôi nhỏ lẻ để duy trì cuộc sống hàng ngày. Nay lại chuyển sang một hình thức sản xuất mới mẻ và nguồn lợi đem lại thì chỉ được biết đến qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Tuy nhiên, trước khi trồng thử nghiệm loại nấm linh chi anh Sáng đã tham gia lớp tập huấn do Công ty Cổ phần giống nông nghiệp Điện Biên tổ chức, bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ Công ty cũng thường xuyên xuống địa bàn để kiểm tra, theo dõi mô hình, hướng dẫn cặn kẽ và động viên khiến anh Sáng cũng yên tâm hơn. Nhất là với 250 bịch phôi giống ban đầu, chỉ sau thời gian hơn 2 tháng đã cho những quả thể nấm linh chi đều và đẹp khiến anh Sáng thực sự vui mừng.
 
Ưu tiên toàn bộ diện tích phòng khách của ngôi nhà mới xây cho mô hình trồng nấm linh chi đủ thấy anh Sáng tâm huyết với nghề mới và hi vọng muốn tìm hướng đi thoát nghèo cho gia đình mình như thế nào. Anh Sáng cũng cho biết, từ ngày áp dụng mô hình, anh chưa thấy nấm linh chi có bệnh gì lớn, đặc biệt, qua các phương tiện thông tin đại chúng anh Sáng cũng biết được, hiện nay, trồng nấm linh chi được xem là mô hình đem lại lợi nhuận cao nhất trong tất cả các loại nấm nên anh mạnh dạn trồng thử nghiệm.
 
Từ khi thực hiện chuyển giao kỹ thuật trồng nấm giữa năm 2017, đến nay, tại địa bàn thị trấn Điện Biên Đông đã có hơn chục hộ gia đình lựa chọn, đăng ký và thực hiện mô hình trồng nấm, tuy nhiên đó đa phần đều là các thành viên trung tuổi hoặc người nghỉ hưu đảm nhận và cũng chỉ có duy nhất anh Sáng là đoàn viên, thanh niên tham gia.

1
Nấm Linh chi đang phát triển tốt là hàng hóa được được người tiêu dùng ưa thích và mối tiêu thụ rộng khắp trên thị trường.

 

Có thể nói, qua khảo sát và sàng lọc của Trung tâm Nấm Điện Biên, với các giống như: Linh chi, nấm sò, mộc nhĩ đều là những loại nấm có kỹ thuật trồng không cầu kỳ, vốn đầu tư ít, công chăm sóc không nhiều mà lại cho hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, các sản phẩm này thường có giá cả ổn định, được người tiêu dùng ưa thích và mối tiêu thụ rộng khắp trên thị trường.

Bên cạnh đó, theo đánh giá, mặc dù khí hậu tại Điện Biên Đông có tính chất ẩm, mát, biên độ nhiệt có sự chênh lệch lớn, rất phù hợp cho sự phát triển của các loại nấm. Bước đầu số lượng đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện mô hình trồng nấm trên địa bàn huyện Điện Biên Đông chưa nhiều, song đây thực sự là hướng đi mới trong phát triển kinh tế hứa hẹn đem lại lợi nhuận cao nếu tâm huyết và mạnh dạn thử nghiệm.
 
Cùng với việc được hỗ trợ phôi giống, cung cấp kiến thức của Công ty Cổ phần giống Nông nghiệp Điện Biên, thì việc mạnh dạn và quyết tâm cao của thanh niên Lò Mai Sáng giúp nhiều thanh niên trên địa bàn huyện Điện Biên Đông lựa chọn mô hình trồng nấm vì vốn ít, đầu ra thuận lợi lại cho thu nhập cao, góp phần thực hiện xóa đói giảm nghèo và xây dựng Nông thôn mới tại địa phương./.
 

 

 

Lý Như Quỳnh - Huy Long/DIENBIENTV.VN

.