Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam làm việc với Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thanh Chăn

Thứ Năm, 23/08/2018, 07:17 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 22/8, Đoàn công tác của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam do đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Ủy viên BCĐ Trung ương tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Phó trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã làm trưởng đoàn đã làm việc với Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thanh Chăn.

k
Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo phát biểu tại buổi làm việc

 

Theo báo cáo, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Thanh Chăn là HTX có quy mô toàn xã, được thành lập từ năm 2005. HTX có 1.148 thành viên, được chia thành 17 đội sản xuất với tổng diện tích HTX quản lý là 540ha/năm. Vốn điều lệ của HTX hiện nay là hơn 315,8 triệu đồng, trong đó vốn bằng trị giá tài sản là hơn 208,8 triệu đồng và vốn lưu động là 107 triệu đồng.

Các hoạt động của HTX hiện chủ yếu là thực hiện nhiệm vụ quản lý, điều hành sản xuất và thực hiện 4 khâu dịch vụ hỗ trợ, không mang tính chất chất kinh doanh như: Cung ứng giống cây trồng; Bảo vệ thực vật; Thủy lợi, giao thông nội đồng; Bảo vệ đồng ruộng.

HTX Dịch vụ nông nghiệp Thanh Chăn đã kiến nghị với Chủ tịch Liên minh HTX về một số vấn đề: Đề nghị Nhà nước, các cấp, các ngành ở Trung ương và địa phương quan tâm, tạo điều kiện cho HTX được vay vốn không phải thế chấp tài sản; Đề nghị Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh, các cấp, các ngành mở các lớp tập huấn kiến thức về kinh doanh, thị trường, quản lý và điều hành cho cán bộ quản lý HTX.

Qua nghe báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo nhận thấy xã Thanh Chăn có điều kiện thuận lợi là: So với mặt bằng chung các xã miền núi thì người dân trong xã có trình độ văn hóa tương đối cao; Hệ thống chính trị ổn định, đoàn kết nội bộ; gần thành phố; Tuy còn khó khăn nhưng xã có tiềm năng phát triển kinh tế khá toàn diện.

Đồng chí cũng đánh cao hiệu quả hoạt động của HTX Dịch vụ nông nghiệp Thanh Chăn và đề nghị với xã Thanh Chăn phải làm lại quy hoạch phát triển kinh tế của xã để tương ứng với thị trường hiện nay, đồng thời gợi ý xã nên tập trung phát triển lâm nghiệp nhằm tạo ra thu nhập cho người dân; Hiện lao động phi nông nghiệp của xã tăng, lao động nông nghiệp giảm nên xã  cần nghiên cứu việc dồn điền đổi thửa để thành lập các trang trại nhỏ và vừa; đề nghị phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu xem cây trồng vật nuôi nào phù hợp để cho bàn con trồng và chăn nuôi.

Nhân dịp này, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã tặng Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thanh Chăn bộ máy tính làm việc./.

 

Diệp Xuân/Dienbientv.vn

 

.