Huyện Điện Biên

Xã Pom Lót vào vụ thu hoạch lúa Chiêm xuân

Thứ Sáu, 01/06/2018, 15:38 [GMT+7]

Điện Biên TV- Vụ Chiêm Xuân năm nay xã Pom Lót, huyện Điện Biên gieo cấy 287 ha đạt 100% kế hoạch giao. Ngay từ đầu vụ UBND xã đã chỉ đạo Hợp tác xã Khuyến nông- Khuyến ngư có những biện pháp quyết liệt trong điều hành, để giảm thiểu tác nhân ảnh hưởng của thời tiết đến các diện tích lúa đang thu hoạch và đảm bảo đúng khung lịch thời vụ gieo cấy vụ mùa tiếp theo.

Hiện nay, trên những cánh đồng của xã bà con nông dân đang tập trung thu hoạch lúa. Tuy nhiên thời tiết đang diễn biến thất thường nắng, mưa, gió xen kẽ nên phần nào bà con vẫn chưa xuống đồng thu hoạch được hết, cùng với các trà lúa chín muộn cần thêm nắng để sớm đổ đuôi mới bắt đầu tiến hành thu hoạch được, còn đối với các trà chín sớm thì đã được bà con thu hoạch xong.

1
Ngay từ sáng sớm tranh thủ thời tiết đang mát trờ bà con đã tranh thủ ra đồng gặt sớm

 

Để tránh những thiệt hại về năng suất cũng như sản lượng do mưa bão gây ra, UBND xã chỉ đạo bà con nông dân tập trung khẩn trương thu hoạch lúa và các cây màu vụ Chiêm xuân 2018, đồng thời tiến hành làm đất để phục vụ gieo trồng cây vụ mùa.

Qua trao đổi chị Cà Thị Hoa- Cán bộ Khuyến nông- khuyến ngư- xã Pom Lót cho biết: “Đến thời điểm này bà con nông dân xã Pom Lót đã và đang thu hoạch lúa vụ Chiêm được hơn 30% so với diện tích gieo cấy toàn xã. Năm nay năng suất lúa không cao so với mọi năm do các trà lúa bị bệnh đạo ôn cổ bông và phần lớn bị trên giống lúa Bắc Thơm, có chỗ bị mất trắng diện tích lúa. Khắc phục những khó khăn đó, chúng tôi đang khuyến cáo bà con tích cực ra thăm đồng và sớm thu hoạch các trà lúa chín sáp để tránh thiệt hại đáng kể về thời tiết cũng như sâu bệnh hại. Dự kiến thu hoạch lúa vụ Chiêm xuân với xã Pom Lót chúng tôi vào khoảng giữa tháng 6”.

Vượt trên khó khăn về sâu bệnh hại và thời tiết xã Pom Lót vẫn duy trì được năng suất lúa ước đạt gần 67 tạ/ha, sản lượng trên 19 ngàn tấn. Bên cạnh việc đôn đốc bà con thu hoạch lúa Chiêm xuân và các cây rau màu khác, hợp tác xã phòng Khuyến nông- Khuyến ngư đã triển khai và chỉ đạo bà con nông dân tập trung sản xuất vụ mùa nhằm đảm bảo theo đúng khung lịch thời vụ. Vụ Mùa năm 2018, xã Pom Lót có kế hoạch gieo cấy gần 280 ha, tập trung cấy 100% diện tích trà lúa mùa sớm bằng các giống có thời gian sinh trưởng ngắn từ 100 - 110 ngày như: Séng cù, Bắc thơm, IR64, BT số 7, RVT…

Ông Nguyễn Văn Đức- Đội 1 xã Pom Lót chia sẻ: “Gia đình tôi cấy gần 5.000m2, trong đó gieo cấy chủ yếu 3 giống lúa chính là: Hương việt, Séng cù và NVT. Hiện giờ vẫn chưa thu hoạch được thửa nào vì một phần do đợt rét đậm, rét hại trước tết làm chết hầu hết diện tích lúa gieo trồng nên gia đình phải tiến hành gieo cấy lại, phần còn lại do phụ thuộc vào thời tiết diễn biến thất thường, ít phần ảnh hưởng đến diện tích các trà lúa chưa chín nên không chỉ gia đình tôi mà đa số bà con vẫn phần nào chưa kịp thu hoạch”.

Để sản xuất vụ mùa tiếp theo được thuận lợi, Chính quyền địa phương xã Pom Lót đã chỉ đạo bà con nạo vét, khơi thông các kênh mương, tưới tiêu nội đồng sau khi đã thu hoạch lúa vụ Chiêm xong.  Đồng thời phối hợp với trạm thủy nông để có kế hoạch bơm nước kịp thời, đầy đủ, đảm bảo phục vụ sản xuất, không để muộn thời vụ do thiếu nước./.
                                                                                                 

 

Thúy Hằng

.