Điện Biên

Phát triển và quản lý chợ còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế

Thứ Sáu, 25/05/2018, 15:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những năm qua, công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy lưu thông hàng hóa và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên hoạt động của hệ thống chợ ở tỉnh Điện Biên hiện nay đang đứng trước không ít khó khăn, quy trình tổ chức đầu tư, khai thác và quản lý cũng chưa hiệu quả.

Hiện nay tỉnh có 38 chợ đang hoạt động, trong đó chợ hạng I có 01 chợ, chợ hạng II có 08 chợ, chợ hạng III có 29 chợ; khu vực thành thị 18 chợ, nông thôn 20 chợ. Trong đó có 27 chợ do ban quản lý chợ, tổ quản lý chợ quản lý khai thác; có 06 chợ do doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh khai thác.

1
Hoạt động của hệ thống chợ ở tỉnh Điện Biên hiện nay đang đứng trước không ít khó khăn, quy trình tổ chức đầu tư, khai thác và quản lý cũng chưa hiệu quả

 

Hầu hết các ban quản lý chợ có cơ cấu tổ chức gồm Trưởng ban quản lý chợ do Phó Chủ tịch UBND xã kiêm nhiệm, Phó, các thành viên là cán bộ, công chức xã kiêm nhiệm; trong đó chịu trách nhiệm quản lý tài sản nhà nước và các hoạt động trong phạm vi chợ, thực hiện ký hợp đồng với thương nhân thuê, sử dụng điểm kinh doanh, kinh doanh các dịch vụ tại chợ, bảo đảm công tác phòng chữa cháy, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… Do các thành viên Ban quản lý đều kiêm nhiệm nên việc tổ chức quản lý, điều hành hoạt động của các chợ đôi khi còn hạn chế, kém hiệu quả. 

Giai đoạn từ năm 2003 đến 2010 đã triển khai xây dựng mới 09 chợ, nâng cấp 06 chợ, tổng diện tích đất dành cho xây dựng trên 86.000m2; giai đoạn từ năm 2011 đến 2017 xây dựng mới 11 chợ, cải tạo nâng cấp 01 chợ với tổng diện tích trên 35.000m2.

Tổng số vốn đầu tư xây dựng mới và cải tạo trên 178,8 tỉ đồng. Tuy nhiên việc quản lý tài sản, đầu tư hỗ trợ vốn của nhà nước của các Ban quản  lý chợ còn chưa hiệu quả, hầu hết chưa hạch toán thu chi riêng, chưa thực hiện hạch toán độc lập, chủ yếu là khoán thu; cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật của chợ chưa được sửa chữa, bảo dưỡng kịp thời dẫn đến việc hư hỏng, xuống cấp.

Tỉnh Điện Biên đã phê duyệt ban hành Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ tỉnh Điện Biên giai đoạn đến năm 2020 làm cơ sở để quản lý và kêu gọi thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng và quản lý hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh.

Quy hoạch mạng lưới chợ gắn với quy hoạch không gian các đô thị, quy hoạch giao thông vận tải và các quy hoạch có liên quan khác… dành quỹ đất hợp lý để phát triển chợ; xác định nguồn vốn đầu tư của địa phương, thu hút các nguồn vốn đầu tư từ xã hội vào xây dựng chợ, hỗ trợ đầu tư về mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật và vốn đầu tư cho các doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh tham gia đầu tư xây dựng chợ.

Hạn chế tiếp theo chính là việc vẫn còn các hộ tiểu thương không kinh doanh tại các chợ mà bày bán lấn chiếm lòng, lề đường làm ảnh hưởng đến giao thông, mỹ quan đô thị. Ngoài ra, không ít chợ hạ tầng xuống cấp, công tác phòng cháy chữa cháy sơ sài, không có nội quy hoạt động, kinh doanh chưa hết mặt bằng hoặc xây dựng xong mà không thu hút được số đông tham gia kinh doanh.

Điều đáng quan tâm là cơ chế, chính sách quản lý chợ của tỉnh còn chưa đồng nhất, cán bộ quản lý chợ còn yếu về trình độ, năng lực chuyên môn. Đa số cán bộ quản lý chợ chưa qua đào tạo các lớp về nghiệp vụ quản lý kinh doanh chợ. Phần lớn các chợ do xã quản lý hoặc giao cho các tổ quản lý đều gặp khó khăn bởi doanh thu từ bán vé chợ rất thấp hoặc chưa thu được vé chợ.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi mô hình đầu tư xây dựng và quản lý chợ gặp không ít khó khăn do là tỉnh miền núi, còn nhiều khó khăn, kinh tế chưa phát triển, việc đầu tư kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn nông thôn miền núi không đem lại hiệu quả kinh tế, do đó không thu hút được các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn tỉnh.

Trước thực trạng công tác quản lý, phát triển chợ còn nhiều tồn tại như hiện nay, cần có những giải pháp tích cực, cụ thể, nhằm khắc phục những hạn chế và nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình chợ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 
 

 

 

Hương Trà/Dienbientv.vn

.