Huyện Điện Biên

Nông dân Pom Lót phát triển vùng chuyên canh rau màu

Chủ Nhật, 17/12/2017, 17:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về rau xanh của người tiêu dùng, xã Pom Lót, huyện Điện Biên đang hướng đến phát triển chuyên canh rau màu theo hướng hàng hóa, bảo đảm năng suất, chất lượng cao.

Xã Pom Lót có 20 thôn, bản thì có đến 18 thôn, bản chuyên trồng rau màu. Hiện tại toàn xã có 700 hộ gia đình đang trồng rau màu với diện tích hơn 75ha, trong đó có trên 40ha diện tích đất chuyên trồng rau các loại, diện tích còn lại khi hết mùa rau được chuyển đổi sang trồng cây ngô ngắn ngày. Trung bình mỗi năm, những hộ trồng rau màu trên địa bàn xã xuất bán ra thị trường từ 100 đến 200 tấn rau màu các loại, thu nhập đạt từ 50 đến 100 triệu đồng/ha.

1
Những luống rau Su hào cũng bắt đầu cho thu củ

 

Diện tích trồng rau của xã hầu hết tập trung ở các thôn: 4, 5, 6, bản Na Có và Pa Nậm, có những thôn diện tích để trồng rau màu lên đến 10ha. Thời điểm trồng rau bắt đầu từ cuối tháng 6 của năm trước kéo dài cho đến tận tháng 3, 4 của năm sau, không chỉ “mùa nào, thức nấy”, mà người dân còn biết tận dụng đất để trồng rau trái vụ, tuy trồng rau trái vụ hơi vất vả nhưng lại cho nhu nhập cao hơn rau chính vụ.

Qua trao đổi chị Hoàng Thị Biên- đội 3 xã Pom Lót, huyện Điện Biên chia sẻ: Tôi vừa thu hoạch xong vụ bắp cải, giờ làm đất để trồng lứa mới. Nhà tôi có hơn 1.000m2 quanh năm trồng các loại rau theo mùa, hiện tại vườn nhà đang trồng chủ yếu các loại: bắp cải, cà chua, cà pháo... Ðến thời điểm thu hoạch, tư thương đến mua ngay tại vườn, với giá bán tương đối cao: bắp cải 7.000 đồng/kg, cà pháo 13.000 đồng/kg.

1
Người dân xã Pom Lót đang thu hoạch mùa cà pháo

 

Hiện nay, một số diện tích trồng rau trên địa bàn xã đã cho thu hoạch; những diện tích còn lại người dân đang tích cực chăm sóc để tiến hành thu hoạch vào những ngày cận tết Mậu Tuất 2018. Từ trồng rau màu, nhiều hộ gia đình ở xã Pom Lót đã trở thành những hộ khá giả.

Bà Lò Thị Tương- Phó chủ tịch UBND xã Pom Lót cho biết: Để sản xuất, phát triển vùng chuyên canh rau màu được bền vững, chính quyền xã Pom Lót và nông dân rất mong được sự hỗ trợ của cấp tỉnh, cấp huyện và đặc biệt là Sở NN&PTN về công tác quy hoạch vùng chuyên canh, tổ chức các lớp tập huấn để hướng dẫn người dân sản xuất rau an toàn.

Những năm qua, với nguồn thu nhập ổn định từ trồng rau, đời sống nhiều hộ dân xã Pom Lót ngày càng được nâng cao. Nếu có sự hỗ trợ đầu tư để bà con khai thác, phát huy hết tiềm năng của địa phương phát triển thành vùng chuyên sản xuất rau an toàn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nữa.
                                                                                                         

 

Thúy Hằng

.