Điện Biên

Bất cập từ dự án nuôi bò ở Quài Nưa

Thứ Bảy, 13/05/2017, 17:53 [GMT+7]

 Điện Biên TV - Khi triển khai Dự án Chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt của Công ty Cổ phần Chăn nuôi U Va tại xã Quài Nưa huyện Tuần Giáo, những hộ dân tự bán đất cho dự án đang phải chịu thiệt thòi bởi không có tư liệu sản xuất trong khi dự án không biết bao giờ mới đi vào hoạt động.

Dự án có quy mô 100.000 con bò, được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ năm 2016 - 2017 nuôi 30.000 con bò; giai đoạn 2 từ 2017 - 2018 tiếp tục phát triển thêm 70.000 con, thời gian đầu tư xây dựng từ tháng 6 - 9/2016. Song đến nay, Dự án vẫn còn đang nằm trên giấy nhưng công ty đã mua 75 ha đất của hơn 290 hộ dân.

1
Khu đất dự án Chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt của Công ty Cổ phần Chăn nuôi U Va (ảnh KT)

 

Trong đợt giám sát của HĐND tỉnh vừa qua tại xã Quài Nưa, khi được hỏi về vấn đề này. Bà Bạc Thị Thúy, Chủ tịch UBND xã Quài Nưa cho biết: Trước khi có quyết định đầu tư dự án thì phía công ty đã “đi trước một bước” vận động bà con bán đất; việc Công ty âm thầm mua đất của người dân, chính quyền xã không hề hay biết. Đến khi bà con đã bán hết đất theo giá tự thỏa thuận với Công ty thì chính quyền xã mới biết; thấp thì 90 triệu đồng/ha, cao thì lên đến hơn 200 triệu đồng/ha. Công ty đã mua lại 75ha đất của 294 hộ dân thuộc 4 bản: Bó, Giáng, Nong Giáng và Nong Liếng với lời hứa sau khi đi vào hoạt động sẽ nhận dân bản vào làm công nhân song cho đến nay chưa có người dân nào được nhận vào làm, bởi kế hoạch mới chỉ trên giấy, Dự án chưa được đầu tư xây dựng.
 
Đến thời điểm hiện nay, nhà đầu tư chưa thực hiện đúng mục tiêu và cam kết của dự án. Nguyên nhân là do vướng mắc việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên doanh nghiệp chưa đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Theo đó, trong tổng diện tích 75ha mà doanh nghiệp mua của người dân thì có 41ha đất trồng cà phê và có những diện tích trước đó người dân góp vốn bằng quyền sử dụng đất với Công ty Cổ phần Cà phê Thái Hòa, Mường Ảng để trồng cà phê; 34ha còn lại là đất trồng cây hàng năm của người dân và đất đang quy hoạch trồng rừng sản xuất.
 
Cũng trong đợt giám sát của HĐND tỉnh, tại buổi làm việc với huyện Tuần Giáo, một vấn đề mà chính quyền địa phương không khỏi băn khoăn là dự án đã được khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng hay chưa.

Ông Vũ Văn Đức, Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo cho rằng, việc doanh nghiệp đầu tư vào huyện là tín hiệu khả quan, nhằm nâng cao đời sống cho bà con, tạo công ăn việc làm cho người dân vùng dự án.

Song vị trí xây dựng trang trại bò là vùng thấp, nếu mưa lũ lớn thì nơi đây sẽ chìm dưới nước, còn vào mùa khô thì sẽ bị thiếu nước. Vậy sẽ lấy nước ở đâu cho số lượng bò lớn đến như vậy. Quan điểm của huyện khuyến khích doanh nghiệp nhưng không đưa dự án này vào kế hoạch chương trình phát triển KT - XH của huyện và cũng mong có một sự thay đổi từ Dự án.
 
 Tiềm năng và lợi thế nông nghiệp tỉnh ta đang rất cần được những doanh nghiệp có năng lực “đánh thức” để cùng địa phương hiện thực hóa mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng. Nhưng có một điều rằng chắc chắn là đến thời điểm này, khi Dự án Chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt của Công ty Cổ phần Chăn nuôi U Va chưa xây dựng thì những hộ dân bán đất đang phải chịu thiệt thòi bởi không có tư liệu sản xuất./.
 

 

Tuấn Trung
 

.