Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình thiệt hại nông nghiệp do rét tại huyện Điện Biên

Thứ Sáu, 12/02/2016, 22:37 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 12/2, Đoàn lãnh đạo UBND tỉnh do đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành thăm và kiểm tra tình hình thiệt hại về nông nghiệp do rét đậm, rét hại xảy ra vào cuối tháng 1 vừa qua tại huyện Điện Biên. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT và UBND huyện Điện Biên.

c
Đồng chí Mùa A Sơn,Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (đứng giữa) kiểm tra trực tiếp các diện tích lúa bị chết rét trên địa bàn xã Thanh Luông.

Tại xã Nà Tấu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác đã nghe lãnh đạo các địa phương báo cáo tình hình thiệt hại trên lúa và trên đàn gia súc do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại kéo dài hơn một tuần vào cuối tháng 1 vừa qua; đồng thời tiến hành thăm đồng nhằm nắm bắt cụ thể tình hình những thiệt hại trên lúa. Theo đó, 100% diện tích lúa chiêm xuân đã gieo của xã Nà Tấu đã bị thối mầm, chết mạ, phải gieo cấy lại hoàn toàn, với tổng số trên 175ha. Hiện xã đã gieo lại được 10% diện tích, số còn lại đã và đang được bà con nông dân ngâm, ủ giống. Dự kiến sẽ hoàn thành việc xuống giống lần 2 vào ngày 15/2.

Tại xã Nà Nhạn, diện tích lúa bà con đã gieo được hơn 100 trong tổng sống 140ha toàn xã. Hiện toàn bộ diện tích đã gieo cũng bị chết hết mầm, mạ. Hiện xã cũng đã chỉ đạo bà con be lại bờ, ngâm ruộng làm mềm lại đất, đồng thời nhận giống hỗ trợ để tiến hành ngâm, ủ và sẽ hoàn thành việc gieo cấy lại từ nay đến hết 20/2.

Cũng theo báo cáo của lãnh đạo xã Thanh Luông với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn và đoàn công tác, xã có trên 50% diện tích lúa đã gieo cấy bị chết do rét, với hơn 200ha. Diện tích lúa chết chủ yếu đối với giống Bắc thơm. Ngoài việc tiến hành gieo cấy lại, hiện xã vẫn đang tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết và tình hình phát triển của lúa để chủ động các biện pháp khắc phục kịp thời.

c

 

Trong quá trình làm việc và thăm đồng tại các xã, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận sự chủ động và những nỗ lực của các địa phương trong việc khắc phục thiệt hại trên lúa do rét; đồng thời động viên các xã cố gắng khắc phục khó khăn, thực hiện tốt các quy trình kỹ thuật canh tác để việc gieo cấy lại đảm bảo hiệu quả. Đồng chí Mùa A Sơn cũng lưu ý với các xã thực hiện khẩn trương và nghiêm túc việc cấp phát giống cho bà con theo sự hỗ trợ của Chính phủ để việc xuống giống lúa lần hai đảm bảo tiến độ, từ nay đến hết 20/2/2016./.

 

Lê Dung - Chí Công
 

.