Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên trả lời phỏng vấn về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Thứ Năm, 30/07/2020, 16:39 [GMT+7]
Điện Biên TV – Chỉ còn gần 10 ngày nữa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra, để làm rõ hơn về công tác chuẩn bị kỳ thi trên địa bàn tỉnh, nhất là chủ động triển khai công tác phòng, chống tiêu cực trong thi cử, phóng viên dienbientv.vn đã phỏng vấn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên Nguyễn Văn Kiên về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
a
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Văn Kiên phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2020 ngành Giáo dục và Đào tạo Điện Biên.

Pv: Trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, tại một số tỉnh có xảy ra một số sai phạm gây ảnh hưởng đến ngành GDĐT cả nước). Vậy trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tỉnh Điện Biên đã đặt ra mục tiêu gì thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên: Rút kinh nghiệm sâu sắc sau vụ việc sảy ra sai phạm trong tổ chức thi THPT quốc gia năm 2018 ở một số tỉnh miền núi phía Bắc, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tỉnh Điện Biên tiếp tục đặt mục tiêu trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp năm 2020: đảm bảo đúng quy chế, an toàn, nghiêm túc, công bằng. 

PV: Để mục tiêu trên được thực hiện với hiệu quả cao nhất, đồng thời rút kinh nghiệm từ việc tổ chức các kỳ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đã và đang tham mưu giúp UBND thực hiện những công việc gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên: Để Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, công bằng và đúng quy chế, Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường THPT, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ tập trung rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính và an ninh, an toàn cho công tác tổ chức thi; 

Chỉ đạo làm tốt công tác truyền thông về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020; tổ chức thực hiện hiệu quả các văn bản của Bộ GDĐT về ôn tập, ôn thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020; Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý và trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện việc quản lí hoàn thành kế hoạch dạy học, ôn tập, ôn thi; thực hiện chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch, đảm bảo nội dung tinh giản nội dung của Bộ GDĐT. 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, giáo viên, học sinh nắm rõ và thực hiện đúng quy chế thi; các địa phương tập trung hỗ trợ các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh ở vùng khó khăn, đảm bảo không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế.

Ngay sau khi có Quy chế thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cấp tỉnh và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên đảm bảo rõ việc, rõ trách nhiệm. Chặt chẽ trong việc lựa chọn người đủ năng lực, phẩm chất để thực hiện nhiệm vụ. 

Tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm thi. Tập trung tổ chức ôn tập đảm bảo kiến thức, kỹ năng cho học sinh tham gia kỳ thi. Đẩy mạnh công tác truyền thông cũng như thanh tra, giám sát trước, trong và sau thời gian tổ chức thi, để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra an toàn, nghiêm túc và công bằng và đúng quy chế. 

Cùng với việc lựa chọn kỹ càng con người tham gia từng khâu của kỳ thi, công tác tập huấn nghiệm vụ coi thi, chấm thi được quan tâm hàng đầu. Để đảm bảo việc tập huấn đạt được hiệu quả cao, năm nay, tất cả các thành viên tham gia các đợt tập huấn sẽ được làm các bộ câu hỏi kiểm tra để đánh giá năng lực tiếp thu của từng cá nhân.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, phối hợp với Thanh tra của Bộ GDĐT và Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo, sẽ có thêm lực lượng Thanh tra tỉnh tham gia giám sát kỳ thi. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu UBND tỉnh đã chỉ đạo quán triệt thực hiện nghiêm việc lựa chọn người làm công tác thanh tra. Cán bộ làm công tác thanh tra phải được sàng lọc, lựa chọn kỹ lưỡng, có chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao.

PV: Cũng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Trong kỳ thi cần tăng cường sử dụng CNTT để đảm bảo tính trung thực của kỳ thi”. Vậy, một tỉnh miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn như tỉnh Điện Biên, cơ  sở vật chất có đáp ứng được để thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng nhằm đảm bảo tính trung thực, khách quan?

Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên: Mặc dù là một tỉnh miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn, nhưng Điện Biên hoàn toàn có đủ các điều kiện về cơ sở vật chất để đáp ứng tốt việc ứng dụng CNTT trong tổ chức thi để đảm bảo tính trung thực, khách quan. 

Hạ tầng mạng Internet được phủ rộng khắp, băng thông đảm bảo. Hệ thống máy tính, máy in, máy photocopy và các thiết bị hỗ trợ tổ chức thi hoạt động tốt. Camera giám sát lắp đặt ở tất cả các đơn vị dự kiến đặt điểm coi thi, chấm thi, nơi bảo quản bài thi, đề thi.

Phần mềm quản lý thi (bao gồm quản lý các khâu đăng ký dự thi, tổ chức thi, hỗ trợ chấm thi tự luận, công bố kết quả thi, sử dụng kết quả xét tốt nghiệp...), phần mềm chấm thi trắc nghiệm được Bộ cung cấp có các cá nhân đủ phẩm chất và năng lực để vận hành theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hệ thống phần mềm được thiết kế dễ dùng, bảo đảm phân quyền cấp nghiệp vụ và phê duyệt, bảo đảm chính xác, bảo mật, an toàn và hỗ trợ công tác kiểm tra bất cứ khi nào (trước, trong và sau kỳ thi). Ngoài ra, Bộ GDĐT, Sở GDĐT và Thanh tra tỉnh có kế hoạch tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng phần mềm cho từng khâu của kỳ thi theo quy định Quy chế thi.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.