Để các em sớm trở lại trường

Thứ Hai, 17/02/2014, 08:17 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, hiện nay, công tác giáo dục ở những huyện vùng cao, biên giới lại tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn. Tình trạng nhiều học sinh không đến trường, đến lớp theo đúng kế hoạch đã khiến cho đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường không khỏi băn khoăn, trăn trở. Ở những thời điểm này, cán bộ, giáo viên các trường lại phải lăn lộn đi vận động với mong muốn các em đến trường, đến lớp cho kịp tiến độ chương trình đề ra.

vc
Đến thời điểm giữa tháng 2, trên địa bàn huyện Mường Nhé số học sinh ra lớp đạt khoảng hơn 70%

Sau Tết, việc thiếu vắng học sinh ở các trường học trên địa bàn huyện Mường Nhé vẫn luôn là vấn đề khiến cho Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng như chính quyền các địa phương băn khoăn, trăn trở. Năm nay, cũng như những năm trước, trong 1 - 2 ngày đầu tiên, nhiều trường trên địa bàn huyện chỉ có số ít học sinh ra lớp.

Tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Chung Chải huyện Mường Nhé ở thời điểm giữa tháng 2, toàn trường có khoảng 84% số học sinh đến trường. Nhà trường có 13 điểm trường, trong đó có 1 điểm trung tâm và 12 điểm bản. Nếu như những năm trước đây, việc vận động học sinh đến trường, đến lớp ở các điểm trường lẻ rất khó khăn, nhất là 2 điểm bản lẻ là Xà Quế và Nậm Vì thì sau nghỉ Tết năm nay tỷ lệ học sinh đến trường, đến lớp đều đạt cao. Có được những kết quả trên là những nỗ lực của cán bộ, giáo viên nhà trường trong quá trình vận động các em đến trường, đến lớp. Bên cạnh đó, còn phải kể đến những kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động của cán bộ, giáo viên nhà trường nhằm tạo sự đồng thuận của phụ huynh học sinh trong việc tạo điều kiện cho con em mình đến trường.

Cũng trong khoảng giữa tháng 2, tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Chung Chải, số học sinh ra lớp đã đạt khoảng 88%. Theo Ban giám hiệu nhà trường, trên địa bàn xã, phần lớn người dân đã có được nhận thức đầy đủ về việc học của con em mình. Bởi vậy mà hầu hết các bậc phụ huynh đã quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để con em mình đến trường theo học. Thầy giáo Đỗ Văn Đà - Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú THCS Chung Chải huyện Mường Nhé cho biết: "Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đạo tạo huyện, đón xuân Giáp Ngọ xong nhà trường đã chỉ đạo các đồng chí giáo viên đến từng gia đình học sinh để vận động học sinh đến trường. Về phía phụ huynh không có gì cản trở, một số học sinh đang đi quê ăn tết, họ đã hứa sẽ đưa con em mình về học đúng thời gian. Nhà trường sẽ tổ chức dạy bù vào buổi chiều để theo kịp kế hoạch học tập của trường và của phòng."

Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Mường Nhé về kế hoạch tổ chức đón Tết và triển khai nhiệm vụ sau dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo tất cả các trường học ở cả 3 cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở thực hiện nghiêm túc việc tái giảng theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, phòng chỉ đạo các đơn vị trường học tăng cường các biện pháp huy động học sinh ra lớp, ổn định nề nếp trường, lớp học và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kiến thức cho học sinh. Ngay trong ngày tái giảng, phòng đã thành lập các đoàn công tác tổ chức kiểm tra hoạt động sau tết tại tất cả các đơn vị trường học trên địa bàn toàn huyện.

Theo con số thống kê nhanh của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé thì đến thời điểm giữa tháng 2, toàn huyện đã có hơn 8.200 học sinh ra lớp. Còn lại hơn 3.400 học sinh vẫn chưa đến trường. Số học sinh ra lớp đạt khoảng hơn 70% tổng số học sinh toàn huyện. Như vậy, so với cùng thời điểm này của năm trước, con số này đã có sự chuyển biến tích cực. Đồng chí Trần Ngọc Kiên - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé cho biết: "Cho đến thời điểm này, số lượng học sinh trên toàn huyện đến lớp trên địa bàn huyện Mường Nhé đạt 70,4%, so với cùng kỳ năm học trước chỉ đạt 50%. So sánh trong 2 năm thì năm nay nhận thức trong nhân dân về việc học tập của con em mình đã tốt hơn. Qua so sánh giữa 3 cấp học thì trung học cơ sở có chỉ số học sinh ra lớp thấp hơn so với 2 cấp là tiểu học và mầm non."

vcf
Ở một số trường, tỷ lệ học sinh ra lớp sau Tết để tiếp tục học tập mới chỉ đạt từ 24% đến dưới 50%

Thực tế những năm qua cho thấy, ở nhiều địa bàn vùng cao trong tỉnh nói chung và huyện Mường Nhé nói riêng, tình trạng học sinh vắng mặt tại các buổi học sau Tết đã kéo dài từ lâu, nhất là ở các trường vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Đặc biệt là ở những nơi có  đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Thường thì cứ phải sau rằm học sinh mới có thể có mặt đông đủ. Để đảm bảo tiến độ giảng dạy, cùng với việc vận động các em ra lớp, trước mắt Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé đã chỉ đạo các đơn vị trường học trên địa bàn toàn huyện thực hiện gắn việc chi trả các chế độ học tập với việc đi học chuyên cần của các em học sinh. Theo như quan điểm của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thì cùng với việc thực hiện phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực thì đây đã và sẽ là phương án có tính khả thi cao nhằm thu hút các em đến trường, đến lớp.

Theo như con số thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé, bên cạnh những trường có số học sinh đến trường, đến lớp cao thì hiện tại vẫn còn không ít trường có số huy động học sinh đến lớp thấp, điển hình như: Trường Mầm non Quảng Lâm, mầm Non Pá Mỳ, mầm non Nậm Vì, Trường Tiểu học Huổi Lếch, Trường PTDT bán trú THCS Pá Mỳ, Trường PTDT bán trú THCS Mường Toong và Trường Tiểu học Huổi Lếch. Ở những trường này, tỷ lệ học sinh ra lớp sau Tết để tiếp tục học tập mới chỉ đạt từ 24% đến dưới 50%.

Việc học sinh đến trường muộn sẽ ảnh hưởng nhiều đến chất lượng dạy và học. Do đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch giảng dạy phụ đạo nhằm bồi dưỡng kiến thức cho những học sinh đến nay vẫn chưa đi học. Qua đó nhằm giúp cho các em không bị hổng kiến thức và theo kịp chương trình học. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là giải pháp mang tính tạm thời.

Thực tế cho thấy, tình trạng học sinh không đến trường, đến lớp đầy đủ theo đúng kế hoạch đã diễn ra từ nhiều năm nay. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do các em mải chơi Tết. Thêm vào đó là thời điểm sau Tết cũng là thời điểm bà con nông dân chuẩn bị làm đất, xuống giống cây trồng trên nương. Ngoài ra, ở một số địa phương, đồng bào dân tộc thiểu số vẫn giữ những hủ tục lạc hậu. Tình trạng tảo hôn vẫn diễn ra. Đã có không ít trường hợp học sinh ở bậc trung học cơ sở bỏ học sau những dịp Tết để lấy vợ, lấy chồng vẫn xảy ra.  

Mặc dù đã có những chuyển biến rõ nét song với việc vẫn còn thiếu vắng hơn 3.400 học sinh ở thời điểm sau Tết Nguyên đán nửa tháng, xét cho cùng thì vẫn là do nhận thức về công tác giáo dục của đồng bào dân tộc thiểu số ở các địa phương vẫn còn hạn chế. Đây vẫn còn là một bài toán đặt ra với ngành Giáo dục nói chung và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé nói riêng. Tình trạng này sẽ khó có thể khắc phục được trong một sớm một chiều và nó có thể sẽ kéo dài nếu chưa thay đổi được nhận thức của đồng bào vùng cao trong hành trình đi học con chữ của con em mình./.

 

Minh Thịnh - Anh Tuấn

.