Điện Biên hôm nay

Thứ Bảy, 19/08/2023, 15:00 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau 78 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9/1945 thành công; nhất là sau 69 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Điện Biên - mảnh đất bị tàn phá ác liệt bởi chiến tranh nay đã hồi sinh, đổi thay và phát triển.

Với phương châm “giao thông đi trước một bước”, tỉnh Điện Biên chú trọng thực hiện công tác quy hoạch và đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, có các dự án được phê duyệt đầu tư trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, như: Dự án Cải tạo nâng cấp quốc lộ 279B tỉnh Điện Biên, đoạn Nà Tấu - Mường Phăng; Dự án Cải tạo nâng cấp quốc lộ 12 tỉnh Điện Biên tuyến Mường Lay - Mường Chà... Đặc biệt, tỉnh ưu tiên mọi nguồn lực để thực hiện Dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên nhằm kết nối, hình thành liên kết vùng và tạo động lực phát triển.

Những năm gần đây, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh được đầu tư, diện mạo đô thị, nông thôn có nhiều đổi mới; các công trình, dự án được quan tâm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Tại TP. Điện Biên Phủ, nhiều công trình, dự án đang được tích cực triển khai xây dựng như: Dự án cầu Thanh Bình, Dự án Trung tâm Thương mại và nhà ở Thương mại thành phố Điện Biên Phủ… Cùng với đó, những công trình đã hoàn thành và đi vào sử dụng như: Tuyến đường 7/5, Công viên hồ điều hòa Noong Bua, Công viên Nam Thanh cầu A1 - C4... đã góp phần tạo điểm nhấn và ngày càng làm thay đổi diện mạo thành phố văn minh, hiện đại.

1
Hệ thống đường giao thông được đầu tư mang lại diện mạo khang trang cho nhiều khu vực, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế phát triển.

Bà Lò Thị Mấng, người dân bản Noong Bua, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ, chia sẻ: “Trong những năm gần đây, tôi thấy tỉnh Điện Biên có nhiều thay đổi, ngày càng khang trang sạch đẹp; nhiều công trình lớn được đầu tư xây dựng mang lại diện mạo tươi sáng cho một tỉnh miền núi; đời sống của Nhân dân cũng ngày một nâng cao.”

Sự đổi thay nhanh chóng của 10 huyện, thị xã, thành phố cũng tạo nên sức mạnh, góp phần đưa tỉnh Điện Biên từ chiến trường xưa ngổn ngang bom đạn, vươn mình phát triển và hội nhập mạnh mẽ cùng với cả nước. Là huyện "cửa ngõ" của tỉnh, với 70 năm xây dựng và phát triển, huyện Tuần Giáo đã ghi dấu ấn đậm nét cho những đổi thay vượt bậc. Trong đó, địa phương đã chú trọng thực hiện 2 khâu đột phá về: Ðẩy mạnh thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, phát triển vùng cây ăn quả tập trung theo mô hình liên kết chuỗi giá trị; thu hút các nguồn lực, đặc biệt nguồn lực từ đất đai và các nhà đầu tư để xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn.

Đến nay, cơ cấu kinh tế của huyện đã có bước chuyển dịch tích cực; tổng sản lượng lương thực ước đạt gần 38.000 tấn; phát triển hơn 1.500 ha cây mắc ca; trên 600ha cây ăn quả; tổng đàn gia súc ước đạt hơn 89.000 con...; thu nhập bình quân của huyện đạt 38 triệu đồng/người/năm.

1
Với những định hướng về phát triển kinh tế đúng đắn, đời sống của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên ngày một nâng cao.

Giai đoạn 2021 - 2023, tốc độ tăng trưởng bình quân GRDP trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 9%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng định hướng; thu nhập bình quân đầu người ước đạt gần 48 triệu đồng/năm; toàn tỉnh có 21/115 xã đạt chuẩn Nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2023 giảm còn hơn 26%; các mặt văn hóa - xã hội có sự chuyển biến tích cực... Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp tục được cải thiện, tạo sự phấn khởi và niềm tin vào công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh.

Ông Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, cho biết: “UBND tỉnh sẽ tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư tiềm năng, các nhà đầu tư có năng lực về tài chính, kinh nghiệm để tiếp tục tham gia các dự án về phát triển đô thị, phát triển nhà ở, các công trình hạ tầng trên địa bàn tỉnh Điện Biên.”

Trong không khí của những ngày thu tháng 8, chào đón Quốc khánh 2/9, Điện Biên - vùng đất từng gắn liền với bom đạn chiến tranh năm xưa nay đã khoác lên mình tấm áo mới của ấm no, tự do, hạnh phúc. Và giá trị của độc lập đã, đang và sẽ được lớp lớp các thế hệ của mảnh đất lịch sử Điện Biên tiếp tục gìn giữ và phát huy./.

 

 

Phương Dung - Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.