Thủ tướng: Nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền

Thứ Tư, 19/04/2023, 18:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phấn đấu một số chỉ tiêu cụ thể như: Nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền các cấp trong thực hiện thủ tục hành chính, đến năm 2025 đạt trên 95%, ngay trong năm 2023 đạt trên 85%.

Sáng 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ tư của Ban chỉ đạo, kết nối trực tuyến đến điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại điểm cầu tỉnh Điện Biên, đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh điều hành phiên họp.

x
Điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Với nguyên tắc "Lấy con người là trung tâm, cải cách dẫn dắt, công nghệ hỗ trợ thúc đẩy”, thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Các bộ, ngành đã tích cực triển khai việc cắt giảm, đơn giản hoá quy định kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đến nay đã cắt giảm, đơn giản hoá gần 2.200 quy định kinh doanh tại 175 văn bản quy phạm pháp luật. Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hoá trên 1.000 quy định của 10 bộ, cơ quan.

Đối với chuyển đổi số trong thực hiện thủ tục hành chính, đến nay đã có 25,9% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng, tăng 5 lần so với tháng 9/2022; 62,7% hồ sơ thủ tục hành chính được số hoá, trong đó có 25% được số hoá toàn trình từ khâu tiếp nhận để trả kết quả theo quy định, tăng 4 lần so với tháng 9/2022.

Hiện đã có 62/63 địa phương và 10/21 bộ, ngành thực hiện hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh và kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định. Các bộ, ngành, địa phương đã tích cực tái cấu trúc quy trình, cung cấp trên 4.300 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia với hơn 6 triệu tài khoản đăng ký, 186 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, hơn 12,5 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ cổng. 

Hội nghị cũng đã công bố chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 và chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2022. Theo đó, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính nói chung cả nước năm 2022 nằm trong khoảng từ 87,59% - 72,54%; tỉnh Điện Biên đứng thứ 39/63 tỉnh, thành phố với kết quả 78,63%. Về kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính năm 2022, Điện Biên đứng thứ 22 với 86,3%.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn coi cải cách hành chính là nhiệm vụ đột phá chiến lược; thường xuyên chỉ đạo, đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để tổ chức thực hiện, trong đó có cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số. Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ rõ một số hạn chế trong việc thực hiện cải cách hành chính trên cả nước.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các thành viên của Ban chỉ đạo tiếp tục tham mưu, chỉ đạo triển khai một cách mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ công tác cải cách hành chính tại bộ, ngành mình theo kế hoạch năm 2023 của Ban chỉ đạo. Trong đó, yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương ban hành, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh và phân cấp giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc rà soát, ban hành các giải pháp, tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phấn đấu một số chỉ tiêu cụ thể như: Nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền các cấp trong thực hiện thủ tục hành chính, đến năm 2025 đạt trên 95%, ngay trong năm 2023 đạt trên 85%; tỷ lệ giải quyết đúng hạn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đạt trên 90%; đến cuối năm 2023, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 50%.

 

 

Minh Trang - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.