Diễn biến phiên xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng

Thứ Năm, 02/03/2023, 07:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 1/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Đinh Văn Hữu cùng 7 đồng phạm bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.    

8 bị cáo đưa ra xét xử gồm: Đinh Văn Hữu, sinh năm 1962; Nguyễn Văn Kiên, sinh năm 1963; Trịnh Mạnh Cường, sinh năm 1971; Nguyễn Quang Tuyến, sinh năm 1972; Võ Thúc Chính, sinh năm 1978; Mai Thanh An, sinh năm 1982 cùng trú tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên; bị cáo Hồ Thị Sáu, sinh năm 1989 trú tại huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh; Nguyễn Quốc Việt, sinh năm 1977 trú tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh: Từ năm 2019 đến năm 2020, sau khi biết Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên là chủ đầu tư 2 gói thầu gồm: Gói thầu mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu năm 2019 - 2020 và gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học tối tiểu cho các trường trung học phổ thông năm 2020.

1
Vụ án có 8 bị cáo bị đưa ra xét xử.

Đinh Văn Hữu - nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Điện Biên vì lợi ích của công ty và mong muốn Công ty Sách và Thiết bị trường học Điện Biên trúng thầu 2 gói thầu trên đã đến gặp Nguyễn Văn Kiên - nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đặt vấn đề để công ty được thực hiện 2 gói thầu và được Nguyễn Văn Kiên đồng ý.

Sau đó, Đinh Văn Hữu, Nguyễn Văn Kiên, Trịnh Mạnh Cường, Nguyễn Quang Tuyến, Võ Thúc Chính, Mai Thanh An, Hồ Thị Sáu, Nguyễn Quốc Việt đã thực hiện hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây thiệt hại của Nhà nước số tiền hơn 7,5 tỷ đồng, các bị can và gia đình đã nộp để khắc phục hậu quả là trên 4,4 tỷ đồng.

Đây là vụ án đồng phạm, Đinh Văn Hữu là người khởi xướng, Nguyễn Văn Kiên là người thực hành với vai trò tích cực, các đối tượng Trịnh Mạnh Cường, Nguyễn Quang Tuyến là người thực hiện hành vi trực tiếp, các đối tượng Võ Thúc Chính, Mai Thanh An, Hồ Thị Sáu, Nguyễn Quốc Việt thực hiện hành vi phạm tội với vai trò là người giúp sức.

Hội đồng xét xử đã tiến hành xét hỏi đối với các bị cáo, các bị cáo cũng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Sau phần xét hỏi, Hội đồng xét xử chuyển sang phần tranh tụng.

Ngày mai 2/3, Hội đồng xét xử sẽ tiếp tục phần tranh tụng tại tòa, Đồng thời, tiến hành nghị án và tuyên án đối với các bị cáo. Diễn biến của phiên toà dienbientv.vn sẽ tiếp tục cập nhật.

 

 

Nguyễn Hằng - Đức Bình/DIENBIENTV.VN

 

.