Bí thư Tỉnh ủy đối thoại với Nhân dân TP. Điện Biên Phủ về thực hiện dự án đường 60m

Thứ Năm, 06/02/2020, 18:44 [GMT+7]
Điện Biên TV – Dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Văn Sơn – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức đối thoại với Nhân dân TP.Điện Biên Phủ về thực hiện dự án đường 60m và Hạ tầng kỹ thuật khung.
Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn phát biểu tại buổi đối thoại.
Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn phát biểu tại buổi đối thoại.

Phát biểu tại buổi đối thoại đồng chí Trần Văn Sơn – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: Dự án đường 60m đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng giao thông kết nối trung tâm hành chính thành phố Điện Biên Phủ với trung tâm hành chính chính trị tỉnh Điện Biên, khu TĐC Noong Bua, phường Noong Bua…hình thành mạng lưới giao thông trong khu vực góp phần ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân tái định cư dự án thủy điện Sơn La trên địa bàn và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng của TP. Điện Biên Phủ nói chung.

Đối với Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung hình thành khu đa chức năng, khu trung tâm hành chính mới; thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu đô thị mới theo quy hoạch đã được phê duyệt và các khu tái định cư…nhằm kết nối khu tái định cư Noong Bua với khu vực trung tâm thành phố; góp phần ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo khu đô thị mới hiện đại, văn minh, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Bí thư T
Người dân phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Trên tinh thần dân chủ, cởi mở, tại buổi đối thoại, các câu hỏi, kiến nghị của nhân dân trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đã được các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên trực tiếp trả lời. 

Trong đó tập trung vào 5 nhóm kiến nghị cụ thể: Không đồng ý thực hiện dự án theo quy hoạch đã được Tỉnh phê duyệt; Yêu cầu thỏa thuận về bồi thường Chủ đầu tư dự án; Không thuộc đối tượng giao đất tái định cư, đã được xem xét giao đất có thu tiền nhưng đề nghị không thu tiền; Đề nghị xem xét chính sách bồi thường đất nông nghiệp; Các kiến nghị, đề nghị đã được giải quyết nhưng công dân không đồng ý và tiếp tục khởi kiện hành chính ra Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên.

Đối với một số kiến nghị được thỏa thuận về bồi thường với Chủ đầu tư dự án UBND Thành phố cho rằng: Căn cứ theo Luật tổ chức chính quyền địa phương; Luật đất đai và các Văn bản hướng dẫn của chính phủ; của HĐND tỉnh và một số bộ ngành, việc đề nghị được bồi thường theo giá thỏa thuận của một số hộ gia đình là trái với quy định của pháp luật.

Đối với nhóm kiến nghị : Đối tượng bị ảnh hưởng bởi việc triển khai thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật khung UBND thành phố cho rằng ngoài việc được bồi thường theo quy định của Luật đất đai năm 2013, các hộ gia đình bị thu hồi đất còn được hưởng các khoản hỗ trợ khác như: Hỗ trợ đối với đất nông nghiệp trong địa giới hành chính phường; được sử lý chênh lệch về giá trị đất ở nơi đi và nơi đến; như vậy quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án hạ tầng kỹ thuật khung sẽ tương đồng với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đường 60 m được hưởng.

Đối với kiến nghị xem xét lại Quyết định cưỡng chế kiểm đếm. Đại diện UBND thành phố cho rằng: Trong quá trình triển khai thực hiện công tác đo đạc kiểm đếm, có một số hộ gia đình không hợp tác với lý do không đồng ý thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật khung theo quy hoạch của tỉnh đã được phê duyệt. Sau nhiều lần tuyên truyền, vận động gia đình cương quyết chống đối. Để triển khai thực hiện dự án theo đúng qui định của pháp luật thì UBND thành phố đã ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc.

Kết luận tại buổi đối thoại, đồng chí Trần Văn Sơn – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị sau buổi đối thoại, lãnh đạo UBND TP. Điện Biên Phủ, các sở, ngành chức năng cùng chính quyền địa phương thực hiện nghiêm những vấn đề đã trao đổi, thống nhất giải quyết kịp thời, hiệu quả những ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân./.

 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.